Những kinh nghiệm trong xây dựng Đảng ở Thịnh Hưng

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đã 12 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, năm 2007 được đề nghị Huyện ủy Yên Bình công nhận là Đảng bộ vững mạnh toàn diện 3 năm (2004-2007).

Chế biến gỗ rừng trồng ở thị trấn Yên Bình huyện Yên Bình góp phần tăng thu nhập cho ngân sách địa phương.
Chế biến gỗ rừng trồng ở thị trấn Yên Bình huyện Yên Bình góp phần tăng thu nhập cho ngân sách địa phương.

Để có được kết quả đó, là do Đảng bộ xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã coi trọng công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt: chính trị – tư tưởng và tổ chức.

Với 173 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ, Đảng bộ luôn xác định làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên là việc làm hết sức cần thiết để phát huy và nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Do vậy, thông qua nhiều hình thức như việc tổ chức các buổi sinh hoạt đã lồng ghép tuyên truyền các chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với mỗi đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Thanh Lơi - Bí thư Đảng bộ xã Thịnh Hưng: Bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã đó là: trước tiên phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; nâng cao tinh thần phê và tự phê trong sinh hoạt; làm tốt công tác cán bộ, bởi cán bộ là gốc của công việc. Những đồng chí được lựa chọn vào Ban chấp hành phải là những người có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc được nhân dân tin tưởng quí mến. Trong xây dựng Đảng phải luôn tăng cường công tác kiểm tra giám sát để kịp thời phát hiện và uốn nắn những đảng viên có biểu hiện vi phạm.

Đảng bộ còn tập trung vào việc xây dựng qui chế sinh hoạt cho Ban chấp hành Đảng bộ cũng như từng chi bộ, đồng thời yêu cầu mỗi cán bộ đảng viên phải thực hiện nghiêm túc. Nếu đảng viên nào, chi bộ  nào vi phạm thì đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định. Qua đó, ý thức chấp hành của mỗi cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ được thực hiện một cách tự giác, nêu cao tinh thần phê và tự phê.

Trong sinh hoạt, các chi bộ đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng bộ phù hợp và sát thực với từng cơ sở trong từng thời điểm cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Trọng Bàn – Bí thư chi bộ thôn Suối Chép cho biết: “Chi bộ có 26 đảng viên, trên tinh thần bám sát các chỉ thị nghị quyết của Đảng bộ xã, hàng tháng chi bộ đều xây dựng chương trình thực hiện nghị quyết riêng cho chi bộ mình rất có hiệu quả. Việc xây dựng nghị quyết được thực hiện trọng tâm, không dàn trải có sự tham gia đóng góp ý kiến và nhất trí cao của 100% đảng viên trong chi bộ. Vào ngày 28 hàng tháng, chi bộ tổ chức sinh hoạt để đánh giá kiểm điểm lại tình hình thực hiện nghị quyết, tìm ra cái được, chưa được để có hướng chỉ đạo sát thực hơn”.

Do vậy, hơn 10 năm qua, chi bộ Suối Chép luôn là chi bộ dẫn đầu cả trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế của Đảng bộ xã Thịnh Hưng, với tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đều đạt 98% trở lên. Trên 60% số hộ trong thôn có đời sống khá và giàu, không còn hộ nghèo, các đoàn thể trong thôn hoạt động khá đều tay. Làng văn hóa Suối Chép được công nhận là làng văn hóa cấp huyện.

Chi bộ thôn Miếu Hạ có 13 đảng viên và có một cách làm riêng nhưng vẫn đảm bảo đúng nguyên tắc. Chi bộ đặt ra mục tiêu mỗi năm kết nạp mới từ 1-2 đảng viên; mỗi đảng viên được phân công phụ trách 1 đoàn thể trong thôn; các đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào hoạt động, đó cũng là tiêu chí để cuối năm chi bộ bình bầu khen thưởng và phân xếp loại đảng viên; nhiều năm qua, chi bộ luôn đạt danh hiệu chi bộ vững mạnh.

Song song với những việc làm trên, Đảng bộ xã Thịnh Hưng còn đặc biệt chú trọng tới việc tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Trung bình mỗi năm Đảng bộ kết nạp được từ 5-6 đảng viên, trong đó riêng năm 2007 kết nạp được 9 đảng viên, chủ yếu là lực lượng đoàn viên thanh niên, đồng thời thành lập được 3 chi bộ mới ở 3 thôn đó là chi bộ thôn Ao Khoai, thôn Đình Lâm, thôn Đá Voi.

Hiện tại, 11/11 thôn của xã đều có chi bộ Đảng. Nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng ngay từ cơ sở, Đảng bộ xã Thịnh Hưng đã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ trực tiếp phụ trách theo dõi hoạt động của từng chi bộ và tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nhất là những chi bộ có nhiều đảng viên trong cùng 1 gia đình, dòng họ sinh hoạt để tránh tình trạng bao che khuyết điểm, không dám đấu tranh phê và tự phê.

Kết quả bình xét năm 2007, 11/13 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; 99,3% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, Đảng bộ xã Thịnh Hưng tiếp tục được công nhận đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh và là Đảng bộ vững mạnh toàn diện 3 năm (2004-2007).

Kiều Mười

Các tin khác

YBĐT - Năm 2008, Đảng bộ huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái tiếp tục tổ chức mở các lớp học tập lý luận chính trị; phấn đấu kết nạp 200 đảng viên mới.

Dân quân tự vệ huyện Văn Chấn tham gia làm đường giao thông liên thôn.
(Ảnh: V.T)

YBĐT - Văn Chấn (Yên Bái)là huyện có diện tích rộng, có 18 xã vùng cao, trong đó 10 xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là ở các xã vùng cao, vùng dân tộc ít người. Căn cứ vào tình hình địa phương, trên cơ sở tham mưu của cơ quan quân sự huyện, Huyện uỷ Văn Chấn ra chỉ thị lãnh đạo nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, trong đó xác định rõ nội dung, nhiệm vụ cơ bản của công tác xây dựng cơ sở chính trị địa bàn, đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cơ sở.

Vấn đề cốt lõi là phải coi trọng sức chiến đấu của đảng viên ở cơ sở. Ảnh QT

YBĐT - Xây dựng và phát triển chi bộ thôn, bản gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở xã, nhất là đội ngũ chi ủy, bí thư chi bộ thôn bản vững mạnh, đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong công tác xây dựng Đảng giai đoạn hiện nay ở tỉnh Yên Bái.

Biên tập viên, phát thanh viên Đài Truyền thanh thành phố Yên Bái xây dựng chương trình phát thanh.
(Ảnh: Thanh Nghị)

YBĐT - Bức tranh toàn cảnh của thành phố Yên Bái hôm nay không chỉ rực rỡ sắc màu mà còn sôi động những âm thanh của cuộc sống. Giữa muôn vàn những âm thanh đó, tiếng loa truyền thanh vang to, trong, rõ đã thu hút sự chú ý của mọi người, làm cho nhịp thời gian cuối năm như rộn ràng hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục