Hiệu quả từ xây dựng cơ sở chính trị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Văn Chấn (Yên Bái)là huyện có diện tích rộng, có 18 xã vùng cao, trong đó 10 xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là ở các xã vùng cao, vùng dân tộc ít người. Căn cứ vào tình hình địa phương, trên cơ sở tham mưu của cơ quan quân sự huyện, Huyện uỷ Văn Chấn ra chỉ thị lãnh đạo nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, trong đó xác định rõ nội dung, nhiệm vụ cơ bản của công tác xây dựng cơ sở chính trị địa bàn, đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cơ sở.

Dân quân tự vệ huyện Văn Chấn tham gia làm đường giao thông liên thôn.
(Ảnh: V.T)
Dân quân tự vệ huyện Văn Chấn tham gia làm đường giao thông liên thôn. (Ảnh: V.T)

Từ năm 2003, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo tập trung xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng các tổ chức, đẩy mạnh phát triển kinh tế và củng cố quốc phòng- an ninh tại 31/31 xã, thị trấn, trong đó có 6 cơ sở tập trung xây dựng toàn diện. Qua 3 năm triển khai thực hiện công tác xây dựng cơ sở chính trị địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định, hệ thống chính trị địa phương được củng cố, chất lượng hoạt động của các tổ chức được nâng lên một bước.

Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị đại bàn, nhất là xây dựng toàn diện 6 xã còn bộc lộ những vướng mắc, hạn chế và nguyên nhân chính là việc chỉ đạo của cấp uỷ địa phương trong triển khai xây dựng cơ sở chính trị địa bàn chưa đồng bộ, thiếu sự tập trung, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng. Kết quả xây dựng cở sở chính trị hàng năm tuy đạt được, song chưa vững chắc. Có cơ quan đơn vị nhận thức còn đơn giản, coi việc chỉ đạo, hướng dẫn của các ban, ngành của huyện xuống cơ sở là việc làm thường xuyên theo chức năng. Trong khi kế hoạch triển khai xây dựng còn chung chung, chưa đột phá vào khâu yếu, mặt yếu tại địa phương, nên hiệu quả, chất lượng còn chưa cao…

Năm 2006, rút kinh nghiệm thực tiễn tình hình, sự tham mưu đúng và trúng của các ban ngành, đặc biệt là cơ quan quân sự huyện, huyện Văn Chấn đã chọn xã Suối Quyền xây dựng cơ sở chính trị điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo chung vì Suối Quyền là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, tỷ lệ dân tộc Dao chiếm 98,7%; số hộ nghèo đói cao (chiếm 54%), việc chỉ đạo, hướng dẫn của các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, bản còn hạn chế, chưa phát huy hết nguồn lực trong nhân dân.

Quá trình tiến hành, Ban chỉ đạo huyện tổ chức khảo sát địa bàn để tìm ra khâu yếu, mặt yếu, xác định nguyên nhân, biện pháp xây dựng cơ sở phù hợp; kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị địa bàn, do Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban và 14 thành viên thuộc các ban, ngành, đoàn thể, trong đó lực lượng vũ trang làm nòng cốt với phương châm bám sát cơ sở, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với nhân dân; coi trọng phương pháp làm điểm để nhân rộng cách làm và mô hình mẫu trong xã, và toàn huyện.

Cụ thể, với cách làm mẫu theo phương châm cầm tay chỉ việc, ban ngành nào yếu, vướng mắc thì cơ quan ngành dọc của huyện trực tiếp chỉ đạo bồi dưỡng theo chức năng, không dàn trải, tập trung chủ yếu vào củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện quy chế, nề nếp, chế độ công tác của các ngành, từng bước thực hiện theo hướng đổi mới về cải cách hành chính, phát huy năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, khả năng quản lý điều hành của chính quyền và vai trò làm tham mưu, khả năng tổ chức tập hợp quần chúng.

Ban Tổ chức Huyện uỷ chỉ đạo về công tác củng cố xây dựng tổ chức Đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đi sâu bồi dưỡng phương pháp quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng uỷ xã đến các chi bộ trực thuộc, phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên. Phòng Văn hoá - Thông tin tuyên truyền xây dựng làng, bản có môi trường văn hoá và nếp sống mới ở khu dân cư, bài trừ hủ tục lạc hậu. Ban CHQS huyện hướng dẫn Ban CHQS xã kế hoạch huấn luyện, phương pháp lên lớp và thực hành huấn luyện cho dân quân, xây dựng kế hoạch cho lực lượng dân quân tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xoá đói giảm nghèo tại địa phương…

Hiệu quả đã tạo được sự thống nhất cao giữa các ban ngành, nâng cao được nhận thức, vai trò trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo trong xây dựng cơ sở chính trị địa bàn. Đối với cấp uỷ địa phương bước đầu củng cố được các tổ chức đi vào hoạt động có nền nếp, đúng chức năng. Từ đó phát huy được nguồn nhân lực, vật lực trong nhân dân, hoàn thành các mục tiêu kinh tế- xã hội tại địa phương.

Nổi bật, năm 2007 đã hoàn thành chỉ tiêu trồng 145,5 ha rừng kinh tế; huy động trên 1.450 lượt dân quân và nhân dân tham gia làm đường liên thôn từ Suối Bó xã Suối Quyền đi xã Phù Nham dài 1,1 km. Từ chỗ trước đó mỗi năm chỉ phát triển được 1- 2 đảng viên thì đến năm 2007 đã phát triển được 4 đảng viên. Kinh tế- xã hội của địa bàn có bước phát triển mới, xoá được 22 hộ đói và giảm được 18 hộ nghèo, đặc biệt đã vận động nhân dân từng bước xoá bỏ hủ tục lạc hậu, mê tín… tại địa phương.

Qua hơn một năm xây dựng cơ sở chính trị điểm ở xã Suối Quyền đã có đột phá mới, hiệu quả tốt, nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư. Đây là kinh nghiệm thực tiễn để tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng cơ sở của toàn huyện những năm tiếp theo.

Văn Trung

Các tin khác
Vấn đề cốt lõi là phải coi trọng sức chiến đấu của đảng viên ở cơ sở. Ảnh QT

YBĐT - Xây dựng và phát triển chi bộ thôn, bản gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở xã, nhất là đội ngũ chi ủy, bí thư chi bộ thôn bản vững mạnh, đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong công tác xây dựng Đảng giai đoạn hiện nay ở tỉnh Yên Bái.

Biên tập viên, phát thanh viên Đài Truyền thanh thành phố Yên Bái xây dựng chương trình phát thanh.
(Ảnh: Thanh Nghị)

YBĐT - Bức tranh toàn cảnh của thành phố Yên Bái hôm nay không chỉ rực rỡ sắc màu mà còn sôi động những âm thanh của cuộc sống. Giữa muôn vàn những âm thanh đó, tiếng loa truyền thanh vang to, trong, rõ đã thu hút sự chú ý của mọi người, làm cho nhịp thời gian cuối năm như rộn ràng hơn.

YBĐT - Năm 2007, Đảng bộ Văn Yên (Yên Bái) kết nạp được 204 đảng viên mới, đạt 127,5% kế hoạch năm, nâng tổng số toàn Đảng bộ lên 4.420 đảng viên. Đảng bộ cũng đã thành được 20 chi bộ mới, đến nay toàn Đảng bộ có 375 chi bộ, thuộc 53 chi, Đảng bộ cơ sở.

YBĐT - Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi và là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục