Điện lực Yên Bái: Tăng cường vai trò tổ chức Đảng ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Điện lực Yên Bái là một doanh nghiệp làm nhiệm vụ cung ứng và kinh doanh điện năng trên địa bàn một tỉnh miền núi chiều dài hơn 200km, địa hình hiểm trở bị chia cắt bởi nhiều sông suối, giao thông đi lại rất khó khăn.

Công nhân Điện lực Yên Bái diễn tập phòng chống cháy nổ.
Công nhân Điện lực Yên Bái diễn tập phòng chống cháy nổ.

Xác định rõ muốn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh thì điều quan trọng là cả hệ thống chính trị phải mạnh, vai trò của các tổ chức Đảng ở cơ sở phải được củng cố thì mới hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng tổ chức Đảng cơ sở, Đảng ủy Điện lực Yên Bái đã ra nghị quyết tập trung vào việc xây dựng củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chức cơ sở, vai trò trách nhiệm cá nhân đảng viên trong đơn vị.

Vai trò của tổ chức Đảng trong Điện lực Yên Bái phải do chính tổ chức Đảng và đảng viên tạo nên bằng sự nêu gương sáng về chất lượng hiệu quả công việc, hiệu quả công việc và phẩm chất đạo đức, lối sống. Điều thuận lợi là, hầu hết cán bộ chủ đều là đảng viên, 11 bí thư chi bộ đều kiêm nhiệm trưởng phòng, trưởng chi nhánh điện hoặc quản đốc phân xưởng, các đồng chí này đều thể hiện trách nhiệm cao trước Đảng. Toàn ngành có 116 cán bộ, công nhân có trình độ đại học, cao đẳng và trên đại học thì hơn hai phần ba là đảng viên, 127 đảng viên đều là lao động tiên tiến, lao động giỏi, nhiều đồng chí là chiến sỹ thi đua các cấp. Đây là yếu tố quan trọng khẳng định vị thế tổ chức Đảng trong ngành Điện lực Yên Bái.

Các tổ chức Đảng trong toàn ngành đã thể hiện vai trò của mình trong công tác tư tưởng, vận động quần chúng hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Đảng bộ thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, học tập nghị quyết. Đặc biệt thông qua cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã mang lại hiệu quả lớn, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Bám sát nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy đã ra nghị quyết chuyên đề về những nhiệm vụ trọng tâm của Điện lực như: bảo đảm cung cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt; giảm tỷ lệ tổn thất điện năng; nâng cao sản lượng điện thương phẩm; nâng giá bán bình quân; nâng cao thị phần bán điện; đưa điện về vùng sâu, vùng xa... Đảng ủy đã chủ động điều chỉnh bổ sung quy chế làm việc giữa cấp ủy với lãnh đạo và các tổ chức quần chúng. Sự lãnh đạo của cấp ủy và chi bộ không chung chung mà đi vào những vấn đề cụ thể, thiết thực cần phải giải quyết ngay, giao trách nhiệm cho từng cá nhân đảng viên ở từng vị trí công tác. Hàng tháng sinh hoạt kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo từng phần việc được giao.

Các phương án sản xuất kinh doanh, việc quy hoạch đào tạo bổ nhiệm cán bộ, sắp xếp lại lao động đều được bàn bạc trong Đảng ủy trước sau đó mới triển khai thực hiện. Nhờ phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể nên các nghị quyết của Đảng ủy được thực hiện có hiệu quả, nhất là nghị quyết chuyên đề về sản xuất theo hướng kinh doanh đa ngành, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh viễn thông EVN Telecom, truyền hình cáp. Điện lực đã đầu tư hàng tỷ đồng cho việc xây dựng xưởng mạ kẽm tại khu sản xuất tập trung Đầm Hồng, chuẩn bị ra đời xưởng sửa chữa máy biến áp...

Phương châm: “Mọi việc đều bắt đầu từ con người” được Đảng ủy, lãnh đạo Điện lực Yên Bái coi trọng. Cùng với việc thu hút cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khoa học kỹ thuật đảm nhiệm những vị trí quan trọng. Đồng thời, với việc luân chuyển cán bộ ở các phòng, ban Điện lực xuống cơ sở và ngược lại đã mang lại hiệu quả cao. Đội ngũ cán bộ được trải nghiệm thực tế có kiến thức đều phát huy hết khả năng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Điện lực còn thường xuyên cử cán bộ trẻ đi đào tạo, đào tạo lại, cử đi học các lớp chính trị, tin học, ngoại ngữ. Đây là nguồn lực quan trọng chuẩn bị cho việc mở rộng phát triển kinh doanh đa ngành. Bằng cách làm này chỉ trong gần 10 năm trở lại đây Điện lực đã xây dựng được một lực lượng cán bộ, đảng viên hùng hậu có trình độ chuyên môn, năng lực làm việc và phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Liên tục từ năm 2000 đến nay, năm nào Điện lực Yên Bái cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao, năm sau cao hơn năm trước. Các chỉ tiêu kỹ thuật kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch, doanh thu tiền điện, các khoản nộp ngân sách đều đạt và vượt kế hoạch, người lao động được hưởng đầy đủ chế độ BHXH, BHYT; thu nhập bình quân đầu người đạt 2.500.000đồng/tháng, người lao động yên tâm tin tưởng gắn bó với điện lực. Vì thế, vai trò của tổ chức Đảng và các tổ chức quần chúng tiếp tục được khẳng định là động lực quan trọng trong sự phát triển của ngành.

Nguyễn Trung Cao

Các tin khác

YBĐT - Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị, đã được Đảng bộ tỉnh Yên Bái quán triệt sâu và triển khai rộng ở cơ sở.

Chế biến gỗ rừng trồng ở thị trấn Yên Bình huyện Yên Bình góp phần tăng thu nhập cho ngân sách địa phương.

YBĐT - Đã 12 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, năm 2007 được đề nghị Huyện ủy Yên Bình công nhận là Đảng bộ vững mạnh toàn diện 3 năm (2004-2007).

YBĐT - Năm 2008, Đảng bộ huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái tiếp tục tổ chức mở các lớp học tập lý luận chính trị; phấn đấu kết nạp 200 đảng viên mới.

Dân quân tự vệ huyện Văn Chấn tham gia làm đường giao thông liên thôn.
(Ảnh: V.T)

YBĐT - Văn Chấn (Yên Bái)là huyện có diện tích rộng, có 18 xã vùng cao, trong đó 10 xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là ở các xã vùng cao, vùng dân tộc ít người. Căn cứ vào tình hình địa phương, trên cơ sở tham mưu của cơ quan quân sự huyện, Huyện uỷ Văn Chấn ra chỉ thị lãnh đạo nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, trong đó xác định rõ nội dung, nhiệm vụ cơ bản của công tác xây dựng cơ sở chính trị địa bàn, đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục