Ngọc Chấn: Đảng mạnh để lãnh đạo nhân dân xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách đây chưa lâu, Đảng bộ xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình (Yên Bái) còn thôn bản trắng chưa có chi bộ. Nguyên nhân thì có nhiều, song cái khó của Ngọc Chấn là trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của 531 hộ dân trong xã còn nhiều khó khăn, vì vậy đã ảnh hưởng ít nhiều đến công tác xây dựng Đảng…

Nhân dân trong xã được tham gia ý kiến xây dựng hệ thống chính trị thông qua thực hiện tốt quy chế DC ở cơ sở. Ảnh: Thành Trung.
Nhân dân trong xã được tham gia ý kiến xây dựng hệ thống chính trị thông qua thực hiện tốt quy chế DC ở cơ sở. Ảnh: Thành Trung.

Đồng chí Nguyễn Hữu Xương- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã nói: “Trước năm 2004, Ngọc Chấn là xã vùng 3 của huyện Yên Bình vẫn còn thôn bản trắng chưa có chi bộ. Trong 5 thôn bản của xã, thôn Làng Ven nằm ngoài đảo hồ Thác Bà là chưa có chi bộ, giao thông cách trở, nhân dân thiếu đất để sản xuất, đời sống gặp nhiều khó khăn nên việc phát triển đảng viên mới để xoá thôn bản trắng không có chi bộ đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao trong toàn Đảng bộ mới thực hiện được. Đảng bộ xác định muốn phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, trước hết phải tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng”.

Để làm tốt công tác xây Đảng, Đảng bộ xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và nhân dân, chăm lo công tác sinh hoạt Đảng và củng cố cơ sở Đảng; phân công đảng viên trong Ban chấp hành Đảng bộ phụ trách, chỉ đạo công tác phát triển Đảng ở các chi bộ; đặc biệt, quan tâm theo dõi, bồi dưỡng, giáo dục các đối tượng là cán bộ thôn. Đoàn thanh niên, phụ nữ... ở thôn Làng Ven để phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Từ năm 2000- 2006, Đảng bộ đã bồi dưỡng kết nạp được 21 đảng viên mới, trong đó, có 9 đồng chí là đoàn viên thanh niên, 7 đồng chí là dân quân tự vệ và 5 đồng chí là dự bị động viên... đưa tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 102 đồng chí.

Năm 2000, thôn Làng Ven mới thành lập, đến năm 2004, Đảng bộ xã đã thành lập được chi bộ thôn, xoá xong thôn bản trắng không có chi bộ, về trước Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2000- 2005) đã đề ra. Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng Đảng, Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX (nhiệm kỳ 2005- 2010) đề ra mục tiêu kết nạp 35 đảng viên mới. Đảng bộ đã giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cho từng chi bộ. Do vậy, từ sau Đại hội lần thứ XX đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được thêm 19 đảng viên mới và thành lập thêm 1 chi bộ nhà trường, riêng năm 2007, kết nạp được thêm 9 đồng chí, đưa tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 121 đồng chí.

Đến nay, Đảng bộ xã đã có 7 chi bộ, trong đó, có 2 chi bộ nhà trường. Khi sức mạnh của Đảng bộ xã được tăng cường, công tác vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc đưa nghị quyết của Đảng bộ xã vào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo thuận lợi hơn rất nhiều.

Trước đây, thôn Làng Ven chưa có chi bộ, mỗi lần triển khai học tập, thực hiện nghị quyết của Đảng hoặc triển khai một chính sách mới thì các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ phải xuống tận thôn để triển khai, từ khi thôn Làng Ven có chi bộ, việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng đều do chi bộ thôn triển khai tới các hộ dân, Đảng bộ không phải trực tiếp xuống làm như trước nữa. Ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đã được nâng cao. Anh Phương Văn Hiệu- một đảng viên mới là cán bộ địa chính xã tâm sự: “Mình mới được kết nạp vào Đảng từ tháng 10/2007, mình rất vinh dự và luôn tự ý thức phải nâng cao tinh thần trách nhiệm để phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng giao”.

Nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng, tạo ra những hạt nhân đi đầu,  lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà đời sống của nhân dân trong xã đã được cải thiện nhiều so với trước. 100% thôn bản đã có đường ô tô và điện lưới quốc gia, thu nhập bình quân đầu người năm 2007 đạt 3,8 triệu đồng; năm 2007, giảm 118 hộ nghèo. Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Nguyễn Giang

 

Các tin khác
Công nhân Điện lực Yên Bái diễn tập phòng chống cháy nổ.

YBĐT - Điện lực Yên Bái là một doanh nghiệp làm nhiệm vụ cung ứng và kinh doanh điện năng trên địa bàn một tỉnh miền núi chiều dài hơn 200km, địa hình hiểm trở bị chia cắt bởi nhiều sông suối, giao thông đi lại rất khó khăn.

YBĐT - Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị, đã được Đảng bộ tỉnh Yên Bái quán triệt sâu và triển khai rộng ở cơ sở.

Chế biến gỗ rừng trồng ở thị trấn Yên Bình huyện Yên Bình góp phần tăng thu nhập cho ngân sách địa phương.

YBĐT - Đã 12 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, năm 2007 được đề nghị Huyện ủy Yên Bình công nhận là Đảng bộ vững mạnh toàn diện 3 năm (2004-2007).

YBĐT - Năm 2008, Đảng bộ huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái tiếp tục tổ chức mở các lớp học tập lý luận chính trị; phấn đấu kết nạp 200 đảng viên mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục