Xã Trung Tâm: Kinh tế đi lên nhờ Đảng mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trung Tâm là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên (Yên Bái). Toàn xã có 13 thôn bản, 784 hộ dân, 3.874 nhân khẩu, gồm 6 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó có 70 dân số là dân tộc Dao. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, nhưng do địa hình đồi núi nên diện tích đất ruộng của cả xã chỉ có 66 ha.

Nếu chia bình quân theo đầu người thì mỗi nhân khẩu chưa đủ 200m2 đất để trồng lúa nước và tập quán canh tác còn nhiều hạn chế nên mặc dù vất vả quanh năm nhưng người dân ở đây vẫn không thoát khỏi cái đói, cái nghèo. Hàng năm xã có hàng trăm hộ dân phải cứu đói mỗi khi giáp hạt. Cán bộ, đảng viên khi được phân công công việc thì tỏ ra bi quan, thậm chí né tránh vì lo không hoàn thành nhiệm vụ...

Nhận thức rõ những nguyên nhân yếu kém của địa phương, Đảng bộ xã Trung Tâm đã đi vào kiện toàn củng cố lại tổ chức từ xã đến từng chi bộ, thôn bản và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên xuống trực tiếp phụ trách các thôn bản; yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là những người gương mẫu đi đầu, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra.

Mọi chương trình hành động của Đảng bộ đều được triển khai đến từng thôn bản, từng hộ dân để học tập và phát huy quyền dân chủ để mọi người cùng biết, cùng bàn bạc và đảng viên phải là người thực hiện trước, từ đó tạo niềm tin trong nhân dân. Với lợi thế hơn 800 ha đất lâm nghiệp, Đảng bộ, chính quyền xã đã vận động nhân dân trồng rừng để phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đồng thời tăng thu nhập từ trồng rừng nguyên liệu.

Qua phong trào này, nhiều gia đình người Dao trước đây nghèo đói bây giờ đã có thu nhập hàng 100 triệu đồng/năm và trở thành giàu có nhờ trồng rừng, điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Các - Bí thư chi bộ thôn Ngòi Thìu có tới 50 ha rừng; ông Đặng Văn Thông ở thôn Khe Lạnh có 30 ha rừng và nhiều gia đình khác có rừng trồng trị giá hàng tỷ đồng.

Thực hiện chương trình dự án trồng chè của UBND huyện Lục Yên, Đảng ủy xã đã có riêng một nghị quyết chuyên đề về cây chè và giao chỉ tiêu trồng chè đến từng thôn bản. Sau 6 năm thực hiện dự án, hiện nay xã Trung tâm có 50 ha chè, trong đó có 40% diện tích chè nhập nội giá trị cao.

Nhiều hộ gia đình nhờ vào cây chè đã trở nên giàu có như gia đình ông Trần Biểu Quý ở thôn Lũng Cọ; ông Trương Văn Thảnh ở thôn Sài Dưới; ông Đỗ Đình Tích ở thôn Sài Lớn, mỗi hộ có 3 ha chè và trừ chi phí mỗi tháng cho thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng. Nhiều hộ trồng chè đã xóa được đói giảm được nghèo, đời sống kinh tế của đại đa số người dân ở xã Trung Tâm giờ đây đã ổn định và ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi kinh tế đồi rừng.

Cùng với phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, các hoạt động kinh doanh dịch vụ cũng được khuyến khích phát triển. Hiện nay xã có một hợp tác xã kinh doanh điện và 63 hộ kinh doanh dịch vụ hàng hóa.

Tranh thủ sự chỉ đạo giúp đỡ của các ngành, các cấp thông qua các Chương trình 135; 134 của Chính phủ cùng với huy dộng sức dân, năm 2007, xã Trung Tâm đã xóa xong nhà dột nát và các công trình như: điện, đường, trường, trạm, chợ, nhà làm việc của UBND xã đã được đầu tư xây dựng khang trang và xã không còn hộ đói, hộ nghèo đang giảm dần, số hộ khá, giàu đang tăng lên hàng năm.

Nhờ có cách làm, hướng đi đúng, Đảng bộ, chính quyền xã Trung Tâm đã nâng cao được vai trò lãnh đạo điều hành của Đảng và chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội. Mọi thắc mắc của người dân đều được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, vì vậy tình hình an ninh chính trị luôn được bảo đảm, không có các vụ khiếu kiện vượt cấp.

Các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương đều được nhân dân thực hiện tốt, tạo điều kiện cho Đảng bộ, chính quyền hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lục Yên lần thứ 18 đề ra. Nhiều năm liền Đảng bộ xã Trung Tâm giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Lưu Đức Huấn

Các tin khác

YBĐT - Là xã có địa bàn rộng, với 16 thôn bản, trong đó có 7 thôn bản vùng cao là những khu vực sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số, số lượng quần chúng ưu tú có đủ tiêu chuẩn để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng ở Cát Thịnh, Văn Chấn (Yên Bái) không nhiều, nên hầu hết các chi Đảng bộ đều chưa đủ số lượng đảng viên để sinh hoạt độc lập. Việc sinh hoạt ghép đã gây nhiều khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

YBĐT - Là xã thuần nông của huyện Văn Yên (Yên Bái), nên trong những năm qua, xã Đại Phác đã tập trung chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, thâm canh tăng vụ, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

YBĐT - Đảng bộ phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái có 370 đảng viên sinh hoạt ở 14 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ khu dân cư, 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan UBND, 1 chi bộ công an, 1 chi bộ y tế và 1 chi bộ sản xuất kinh doanh.

YBĐT - Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vừa bế mạc lớp bồi dưỡng lý luận chính trị phổ thông lồng ghép chương trình sơ cấp lý luận chính trị cho 78 đảng viên mới đến từ 29 chi, Đảng bộ trong toàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục