Đảng bộ xã Xuân Ái Tập trung phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ Xuân Ái, huyện Văn Yên (Yên Bái) hiện có 126 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ. Thời gian qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân đoàn kết, phát huy thế mạnh của địa phương, hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Đồi quế trên 20 năm tuổi của gia đình bà Nguyễn Thị Hảo.
Đồi quế trên 20 năm tuổi của gia đình bà Nguyễn Thị Hảo.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Ngọc Yên, Bí thư Đảng uỷ xã phấn khởi cho biết: “Để từng bước thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, trong những năm qua, Xuân ái đã vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đưa các loại giống, cây con mới có giá trị kinh tế vào sản xuất. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn đời sống vật chất và tinh thần của bà con đã được cải thiện rõ rệt”. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã triển khai nghị quyết đến từng chi bộ để đảng viên, quán triệt, học tập sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Đồng thời, Đảng bộ đã có những giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế. Vụ xuân năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kéo dài gây chết 80% diện tích lúa xuân, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và sự nỗ lực của nhân dân, xã gieo cấy hết 100% diện tích, năng suất đạt 48,6 tạ/ha; trồng được 20 ha ngô trên đất soi bãi, năng suất đạt trên 32 tạ/ha. Đảng bộ xác định cây chè là một trong số cây công nghiệp thế mạnh trong phát triển kinh tế, song 32 ha chè của xã chủ yếu trồng từ những năm 1960, 1970, năng suất, chất lượng thấp nên giá bán không cao.

Đảng bộ, chính quyền xã đã vận động nhân dân tập trung chăm sóc và cải tạo giống chè cũ bằng các giống mới có năng suất, chất lượng cao hơn; đồng thời phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, thu hái và chế biến sản phẩm chè búp tươi cho nhân dân. Năm 2007, xã cải tạo trồng mới được 5 ha chè Bát Tiên và chè LDP1; năm 2008, dự kiến tiếp tục cải tạo 17 ha, đến nay đã đào rạch được 8 ha, đầu tháng 8 nhân dân bắt đầu trồng.

Cùng với đầu tư thâm canh cây lúa, cây chè, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu chăn nuôi phát triển kinh tế vươn lên thành hộ khá. Điển hình như mô hình trang trại tổng hợp của anh Đinh Văn Bắc, thôn Cương Quyết thu nhập bình quân 100 trăm triệu đồng/năm; anh Đặng Tuấn Hải thôn Tân Tiến 1 với mô hình chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, nuôi cá hàng năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng; mô hình trồng rừng của gia đình bà Nguyễn Thị Hảo, thôn Nghĩa Xuân với 11 ha quế đã trên 20 năm tuổi, mỗi năm gia đình bà tỉa quế bán cho thu nhập trên 70 triệu đồng… và còn rất nhiều các hộ khác nữa có thu nhập hàng năm từ 50-70 triệu đồng.

Trong những qua, Đảng bộ xã Xuân ái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Hiện nay, thu nhập bình quân đạt 6,8 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực đạt 470kg/người/năm, số hộ nghèo giảm còn 8%; năm 2008, xã phấn đấu bình quân thu nhập đầu người đạt trên 7 triệu đồng.

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Để bảo đảm công tác lãnh đạo của Đảng ở các thôn, bản và thực hiện hiệu quả Đề án 64 của Tỉnh ủy Yên Bái, thời gian qua, Đảng bộ huyện Văn Yên đã tách và thành lập mới được 27 chi bộ thôn, bản.

YBĐT - Từ đầu năm 2008 đến nay, Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở được 5 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 321 quần chúng ưu tú, 8 lớp đảng viên mới lồng ghép chương trình sơ cấp lý luận chính trị cho 486 đồng chí.

Cán bộ Đoàn chủ chốt ở cơ sở tham gia lớp học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XII. (Ảnh: Nguyễn Phương)

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2008, các chi đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố Yên Bái kết nạp 90 đảng viên mới, đạt 45% kế hoạch năm 2008, tăng 3% so với cùng kỳ 2007 và nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 6.356 đảng viên.

Học viên lớp giáo dục quốc phòng trong khóa học tại Trung tâm. Ảnh: TT.

YBĐT - Được thành lập từ năm 1996, đến nay, Trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có cơ ngơi tương đối khang trang, bước đầu đáp ứng được yêu cầu về đào tạo đội ngũ cán bộ cho cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục