Những khó khăn của Trung tâm bồi dưỡng chính trị Văn Yên cần được quan tâm

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được thành lập từ năm 1996, đến nay, Trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có cơ ngơi tương đối khang trang, bước đầu đáp ứng được yêu cầu về đào tạo đội ngũ cán bộ cho cơ sở.

Học viên lớp giáo dục quốc phòng trong khóa học tại Trung tâm. Ảnh: TT.
Học viên lớp giáo dục quốc phòng trong khóa học tại Trung tâm. Ảnh: TT.

Với đội ngũ 4 giảng viên chính và 9 giảng viên kiêm chức là cán bộ một dố ban, ngành ở huyện, hàng năm đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính của mình là mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, đảng viên mới, bồi dưỡng sơ cấp lý luận chính trị với trên 700 lượt đồng chí. Bên cạnh đó, trung bình hàng năm Trung tâm còn phối hợp với các ngành ở huyện mở thêm 4 lớp bồi dưỡng kiến thức về giáo dục quốc phòng, 10 lớp bồi dưỡng về các lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, dân vận… Đến tháng 4/2008, huyện Văn Yên đã hoàn thành phổ cập chương trình Sơ cấp lý luận chính trị với 747 đồng chí/ tổng số 888 đảng viên trong diện phải đào tạo được đào tạo. Trong kết quả chung có sự đóng góp lớn của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện.

 

Bên cạnh những thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị huyện còn gặp không ít khó khăn. Trước hết là về chương trình đào tạo. Cũng như hệ thống các Trung tâm lý luận chính trị trong tỉnh, hiện nay Trung tâm vẫn chưa có chương trình đào tạo thống nhất mà chỉ đào tạo theo nhu cầu của cấp uỷ, một số chương trình đào tạo, tập huấn cho các ban, ngành thì sử dụng chương trình do chính Trung tâm phối hợp với các ngành xây dựng, chỉ có chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành cho bồi dưỡng đối tượng Đảng, đảng viên mới và đào tạo Sơ cấp lý luận chính trị là thường xuyên được sử dụng. Tuy được coi là chương trình chuẩn nhưng so với thực tiễn, những chương trình này đã quá cũ và có phần không theo kịp những đổi mới của Đảng, điều này dễ nhận thấy trong nội dung bồi dưỡng đối tượng Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới…

 

Về kinh phí, như năm 2008, Trung tâm được cấp 130 triệu đồng để phục vụ cho hoạt động nhưng với nguồn kinh phí này nếu tính riêng để trả lương, trả tiền ưu đãi theo chế độ hiện hành cho cán bộ, giảng viên thì đã không đáp ứng được. Trung tâm chưa được cấp kinh phí để bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở và mua sắm thiết bị. Mặt khác, đối với chế độ cho học viên, gần 10 năm nay vẫn chỉ được hỗ trợ từ 5 – 10 ngàn đồng/người/ngày dẫn đến cả Trung tâm lẫn học viên gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian học tập...

 

Những cố gắng của Trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị huyện Văn Yên trong việc góp phần nâng cao chất lượng cán bộ cho cơ sở. Để hoạt động dạy và học ở Trung tâm phát huy hiệu quả hơn nữa, bên cạnh việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí cho đơn vị, các ban, ngành của địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn với Trung tâm trong công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, tạo điều kiện về thời gian và kinh phí cho đảng viên học tập. Đặc biệt, trong hệ thống các Trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị nói chung cần có chương trình đào tạo chuẩn, thống nhất, và thường xuyên được bổ sung những quan điểm, chính sách mới của Đảng và Nhà nước.

 

Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã tập trung lãnh đạo, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân đoàn kết, phát huy thế mạnh của địa phương hoàn thành toàn diện các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa VI đề ra, góp phần tạo tiền đề vững chắc cho xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

Trạm y tế xã Lang Thíp được đầu tư xây dựng khang trang giúp người dân thuận lợi trong CSSK. Ảnh: TT.

YBĐT – Những năm gần đây tình hình phát triển kinh tế - xã hội của xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã đạt những kết quả đáng mừng. Đường ô tô đã đến được trung tâm xã, hệ thống trường học, chợ, trạm y tế đã được đầu tư khang trang. Bộ mặt nông thôn đang đổi thay nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.

YBĐT - Trong những năm qua, Huyện đoàn Trạm Tấu (Yên Bái) luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú đi học các lớp cảm tình Đảng.

Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng tại xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Sùng Đô là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái). Nơi đây là địa bàn sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Những năm qua, nhiều chính sách, nhiều chương trình kinh tế - xã hội của Trung ương, của tỉnh và huyện đã được triển khai ở Sùng Đô như: Chương trình 145; chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục