Mong muốn cho một nhiệm kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/1/2010 | 3:11:08 PM

YBĐT - Để dân mến, dân tin và làm theo thì điều cốt lõi là cán bộ phải gần dân, hiểu dân. Đó là cách làm của Đảng bộ xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ), một xã có tới 95% dân số là đồng bào dân tộc Thái qua một nhiệm kỳ lãnh đạo.

Cán bộ gương mẫu

Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên những năm trước, cuộc sống của người dân Nghĩa An rất vất vả. Năm năm trở lại đây, địa phương đã thực sự chuyển mình, trở thành địa phương dẫn đầu thị xã trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cấp ủy và chính quyền xã coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn với việc lãnh đạo và thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. “Để dân mến, dân tin và làm theo thì điều cốt lõi là cán bộ phải gần dân, hiểu dân” - ông Lường Lãng - Bí thư Đảng ủy xã nói vậy. Đầu tiên, Đảng bộ chỉ đạo cán bộ xã phải thay đổi tác phong sinh hoạt, lề lối làm việc và mối quan hệ với quần chúng nhân dân. Tiếp đó là tập trung phát triển kinh tế, xóa bỏ các hủ tục và xây dựng xã văn hóa. Những việc này, cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước, cán bộ chủ chốt xã được phân công giúp đỡ từng thôn bản và đảng viên giúp đỡ từng gia đình.

Hình ảnh cán bộ Đảng ủy - UBND xã hàng ngày chung vai gắng sức cùng dân bản lao động trên đồng ruộng và từng công trình phúc lợi đã làm gương để nhân dân cùng tham gia lao động, nhanh chóng hoàn thành 11 km kênh mương, 7 km đường nội đồng, 5 km đường bê tông và 5 nhà văn hóa. Tất cả các cuộc họp thôn, bản đều có lãnh đạo xã dự nhằm vừa tuyên truyền vừa trực tiếp chỉ đạo bắt đầu từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, trồng cây vụ ba; phát triển ngành nghề; xóa đói giảm nghèo; đảng viên không có con cháu bỏ học; tổ chức hiếu, hỷ tiết kiệm, gọn nhẹ, không kéo dài đến ngày thứ hai.

Tất cả các chủ trương đều đưa ra để nhân dân bàn bạc, thống nhất nên nhiều việc khó đã được tháo gỡ dễ dàng như việc giải phóng mặt bằng xây dựng nhà văn hóa cụm dân cư, xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng thủy điện Nậm Đông hay xóa nhà dột nát. Điển hình là sản xuất lúa giống lai F1 cho giá trị gấp 4 lần trồng lúa thương phẩm mà nhiều địa phương trong tỉnh chưa làm được thì Nghĩa An đã sản xuất 4 năm liên tục. Mục tiêu của xã là sẽ phấn đấu xây dựng cánh đồng 80 triệu đồng trong năm nay.

Trước ngày hội lớn

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, những năm qua, Nghĩa An đã đạt được những thành tựu nổi bật và trở thành một xã phát triển, nhất là trong nhiệm kỳ 2005 - 2010. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10%; nông nghiệp chuyển dịch khá nhanh theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giá trị trên 1 ha đất canh tác đạt 75 triệu đồng.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiệm kỳ qua, nhiều công trình xây dựng cơ bản đã được triển khai xây dựng gồm 3,5 km đường bê tông nông thôn, cứng hóa 1,55 km kênh mương, kiên cố hóa 3 đơn vị trường học, xây dựng 5 nhà văn hóa cụm dân cư... với tổng kinh phí 15,3 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng.

Năm 2009, xã có 1 đơn vị trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I, phong trào khuyến học khuyến tài phát triển mạnh và dẫn đầu thị xã. Trạm Y tế thực hiện tốt chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên duy trì ở mức 0,9%. Nghĩa An ra mắt xây dựng xã văn hóa giai đoạn 2006 - 2009, đến nay đã có 50% thôn, bản đạt tiêu chuẩn văn hóa cấp thị, 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, số hộ nghèo từ 266 hộ năm 2005 đến nay giảm còn 111 hộ. Từ một xã thuần nông, Nghĩa An đã từng bước hình thành các mô hình kinh tế mới, tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng.

Đến Nghĩa An vào những ngày này, đâu đâu cũng tràn ngập không khí vui tươi, hăng say lao động, sản xuất và thi đua lập thành tích mừng Đảng mừng xuân, đặc biệt là chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Ông Đồng Văn Nọi - đảng viên cao tuổi nhất tham dự Đại hội lần này đã say sưa kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống quê hương thay da đổi thịt. Mong muốn của ông cũng như nhân dân địa phương là Đại hội sẽ bầu ra những người có đủ đức, đủ tài để lãnh đạo Nghĩa An ngày càng phát triển và phấn đấu đến năm 2015 trở thành mô hình “Nông thôn mới” của tỉnh Yên Bái.

Mạc Khải

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục