Đảng bộ thị trấn Liên Sơn: Chú trọng lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2010 | 10:18:07 AM

YBĐT - Là nơi chung sống của 10 dân tộc, có tới 50% hộ dân theo đạo Công giáo, thị trấn Liên Sơn (Văn Chấn) những năm gần đây đã khởi sắc. Với vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị tại cơ sở, Đảng bộ thị trấn luôn bám sát đường lối đổi mới của Đảng, lấy phát triển kinh tế - xã hội làm nhiệm vụ trọng tâm.

Chăm sóc rau vụ đông ở thị trấn Liên Sơn.
(Ảnh: Thanh Miền)
Chăm sóc rau vụ đông ở thị trấn Liên Sơn. (Ảnh: Thanh Miền)

Ông Phạm Văn Hoa - Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: "Năm 2009 là năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ IV.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, địa phương gặp nhiều khó khăn như thời tiết khô hạn; dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, sâu bệnh hại cây trồng liên tiếp xảy ra, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu tăng cao.

Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự nỗ lực của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đã tập trung khắc phục, triển khai đồng bộ các mục tiêu nên kinh tế, xã hội ổn định, có chuyển biến tích cực".

Trong năm, kinh tế của thị trấn đạt mức tăng trưởng 12%, tăng 1% so với năm 2008, đạt kế hoạch đề ra. Riêng tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.360 tấn, giảm 240 tấn so với kế hoạch vì sản lượng lúa giảm do bị sâu bệnh phá hoại. Lấy cây màu bù cho lúa, đẩy mạnh sản xuất vụ đông, nhân dân đã gieo trồng trên 80 ha ngô, 150 ha sắn cùng hơn 20 ha các loại rau màu khác.

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Văn Chấn, thị trấn đưa vào trồng thử nghiệm 8,45 ha khoai tây và thu kết quả khá, làm tiền đề phát triển mạnh cho các năm sau. Ở đây cũng sớm hình thành vùng chuyên canh rau màu tại tổ 7, tổ 8 cung cấp rau xanh không chỉ cho địa phương, thị xã Nghĩa Lộ mà còn cho nhiều địa phương khác trong tỉnh. Diện tích chè toàn thị trấn là 485 ha, trong đó Công ty cổ phần Chè Liên Sơn quản lý 227,3 ha.

 Là cây chủ lực của địa phương từ nhiều năm nay, vì vậy, nhiều giải pháp đã được áp dụng, không chỉ đầu tư thâm canh mà còn tích cực trồng cải tạo bằng chè giống mới có năng suất và chất lượng cao.

Năm 2009, thị trấn đã trồng cải tạo  20,26 ha, hiện diện tích này sinh trưởng và phát triển tốt. Tạo thị trường tiêu thụ ổn định, tránh tình trạng người nông dân bị ép cấp, ép giá, địa phương phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Chè Liên Sơn trong việc cung ứng vật tư, hỗ trợ kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm.

Hàng năm tổ chức họp bàn, ký kết tạo mối liên kết bền vững giữa nông dân và nhà máy, địa phương và doanh nghiệp. Có vùng nguyên liệu ổn định, Công ty tích cực giúp nông dân về kỹ thuật thâm canh, cấp trước giống và phân bón, đầu tư mua máy hái chè. Thế nên nông dân phấn khởi, doanh nghiệp yên tâm và năng suất chè bình quân năm vừa qua đạt 54 tạ/ha, sản lượng đạt 1.884,6 tấn.

Trồng trọt phát triển là cơ sở cho chăn nuôi ổn định và tăng trưởng. Tham gia dự án tăng đàn gia súc của huyện nên năm 2009, thị trấn đưa tổng đàn lên 795 con trâu, bò. Đàn lợn khoảng 2.500 con và đã có những gia đình nuôi tới trăm con như hộ ông Trần Văn Thế, Trần Văn Như. 

Bên cạnh đó, tập trung phát triển kinh tế tốt nên đời sống nhân dân nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đến nay còn 156 hộ nghèo, 28 hộ cận nghèo, chiếm 12%. Mặt mạnh của thị trấn Liên Sơn là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi.

Cùng với xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, địa phương triển khai khá tốt việc bê tông hóa đường giao thông đến cả 14 tổ dân phố. Trong năm, chính quyền thị trấn vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền của kết hợp cùng nguồn đầu tư của Nhà nước làm đường giao thông tới tổ 3, 5, 6 với tổng chiều dài 2.511 m, trị giá 1.797 triệu đồng.

Ngoài ra, nhân dân các tổ tích cực duy tu, bảo dưỡng các đường nhánh, bảo đảm giao thông thuận tiện. Những công trình trường học, trạm xá được xây dựng khang trang và Liên Sơn đang tiếp tục củng cố, hoàn thiện theo quy hoạch để từng bước xây dựng chuẩn quốc gia.

Tại kỳ họp thứ 16, Ban chấp hành Đảng bộ thị trấn Liên Sơn khóa IV đã nghị quyết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2010: tăng trưởng kinh tế 12%, thu nhập bình quân đầu người 7 triệu đồng/năm, sản lượng chè búp tươi 2.500 tấn, tổng đàn gia súc 795 con, đàn lợn 3.200 con, giảm 10 hộ nghèo…

Hoàn thành các chỉ tiêu này không chỉ là thắng lợi của việc thực hiện những mục tiêu Đảng bộ đặt ra cho cả khóa mà còn là khởi đầu cho kế hoạch của nhiệm kỳ mới 2010 - 2015.

Ngay từ những ngày đầu năm, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và tạo đà cho thắng lợi của Đại hội Đảng bộ thị trấn khóa V sắp tới.

T.Q

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục