Trách nhiệm của người đảng viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/5/2010 | 8:51:36 AM

“Là một đảng viên trẻ, trong công cuộc xây dựng đất nước, tôi thấy mình cần phải làm gì đó để xây dựng quê hương, tạo thật nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người dân, giúp họ ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống” - đó là tâm sự của đảng viên Đỗ Xuân Thịnh - Phó bí thư chi bộ thôn Trung Tâm, đồng thời là Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) dịch vụ tổng hợp xã Mông Sơn (Yên Bình).

Câu chuyện về một HTX

Vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng năm 2005, Đỗ Xuân Thịnh đã sớm thể hiện bản chất và sự năng động của một đảng viên trẻ trong thời kỳ đổi mới. Năm 2004, anh đứng ra thành lập HTX dịch vụ tổng hợp xã Mông Sơn, theo mô hình chuyển đổi quản lý điện nông thôn. Năm 2005, HTX kinh doanh thêm hàng mây, tre đan, tuy nhiên do khó khăn về thị trường, cùng sự khan hiếm về nguyên liệu đã khiến hướng đi mới này nhanh chóng thất bại. Năm 2008, theo chủ trương của Nhà nước, HTX tiến hành bàn giao lưới điện hạ áp cho ngành điện trực tiếp quản lý, như vậy HTX có nguy cơ giải thể, xã viên mất việc làm, tâm lý nhiều người dao động.

Trước khó khăn này, anh Thịnh đã khéo léo chèo lái đưa HTX thoát khỏi khủng hoảng. Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương là xã vùng ven hồ, từ tháng 8 đến tháng 2 là mùa nước ngập, thuận lợi cho việc thu mua nguyên liệu từ các xã lân cận, trong xã lại chưa có một cơ sở chế biến gỗ, nên nhiều khi đến vụ khai thác không có thị trường tiêu thụ, đặc biệt lại thường xuyên bị tư thương ép giá… Vì vậy anh vận động xã viên hùn vốn cùng với số tiền vay ngân hàng chính sách xã hội được 480 triệu đồng, chuyển sang mở xưởng chế biến gỗ.

Tuy nhiên, con đường kinh doanh không phải bao giờ cũng “thuận buồm xuôi gió”. Khi xưởng gỗ bắt đầu đi vào hoạt động thì cũng là lúc cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra nặng nề nhất, sản phẩm làm ra không bán được mà có bán thì cũng như cho, nên trong 4 tháng sản xuất của năm 2008 HTX đã thua lỗ hơn 50 triệu đồng. Nhiều xã viên chán nản, xin rút vốn, HTX lại một lần nữa đứng trước nguy cơ phá sản. Với bản lĩnh của một đảng viên trẻ, cùng với ứng biến nhanh nhạy trước thị trường, anh cùng với Ban quản lý HTX động viên xã viên bình tĩnh, khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất.

Bên cạnh đó, nguồn vốn “kích cầu” của Nhà nước được tiếp ứng kịp thời chính là liều thuốc đưa HTX bước qua khó khăn. Từ quý II năm 2009 đến nay, HTX hoạt động ổn định, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 18 lao động và 6 lao động mùa vụ, với mức thu nhập từ 1,4 triệu đồng - 1,5 triệu đồng/ người/ tháng. Doanh thu của HTX cũng tăng dần qua các năm, riêng năm 2009 đạt 1 tỷ 563 triệu đồng.

Và nhiệm vụ với Đảng

Cùng với niềm trăn trở tạo thật nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, anh Thịnh cũng không quên nhiệm vụ phát triển, bồi dưỡng nguồn lực kế cận cho đảng. Hiện nay, HTX mới đang chỉ có 3 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ thôn, còn lại vẫn chủ yếu là các đoàn viên, thanh niên trẻ tuổi. Để những xã viên này nhận thức rõ về Đảng, gia nhập vào đội ngũ đảng viên, anh thường xuyên trò chuyện để nâng cao trình độ chính trị, đồng thời tham mưu cho các chi bộ thôn, xem xét, hướng dẫn, giới thiệu những xã viên  này vào Đảng.

Đảm nhiệm vai trò Phó bí thư chi bộ thôn Trung Tâm từ năm 2008, anh Thịnh cùng với chi bộ đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, xây dựng đội ngũ đảng viên ngày càng đông đảo. Chỉ trong 2 năm (2008 - 2009), chi bộ thôn Trung Tâm đã kết nạp được 4 đảng viên. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt, anh Thịnh cũng thường xuyên đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về xây dựng Đảng, về bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục đảng viên…

Nhận xét về Phó bí thư chi bộ thôn Trung Tâm, ông Đinh Hùng Vĩ - Bí thư Đảng ủy xã Mông Sơn cho biết: “Đồng chi Đỗ Xuân Thịnh là một trong những đảng viên ưu tú, có lập trường tư tưởng vững vàng, luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng và địa phương. HTX dịch vụ tổng hợp xã Mông Sơn ra đời và đang hoạt động ngày càng hiệu quả chính là minh chứng cho những phẩm chất đó”.

 Hùng Cường

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục