"Điểm tựa" của bản làng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/8/2014 | 2:55:03 PM

YBĐT - Mấy năm nay, người dân thôn Khe Ván, xã Quang Minh, huyện Văn Yên đã quen với hình ảnh Trưởng thôn Lý Phúc Chu không quản ngại khó khăn vượt suối, vượt đèo đến với từng gia đình hướng dẫn cách làm ăn, sinh sống, vận động người dân tham gia phong trào giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Khe Ván nhờ có Trưởng thôn Chu đang thay da đổi thịt từng ngày, bà con dân bản ngày càng có cuộc sống ấm no, yên bình.

Ông Lý Phúc Chu (thứ 2, bên phải) phối hợp cùng Công an xã Quang Minh tuyên truyền, vận động nhân dân thôn Khe Ván tích cực tham gia phong trào”Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Ông Lý Phúc Chu (thứ 2, bên phải) phối hợp cùng Công an xã Quang Minh tuyên truyền, vận động nhân dân thôn Khe Ván tích cực tham gia phong trào”Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Thôn Khe Ván nằm cách trung tâm xã Quang Minh gần 10 km, có 128 hộ, 621 nhân khẩu gồm 3 dân tộc Dao, Tày, Kinh cùng sinh sống; trong đó, đồng bào Dao chiếm 99,2%. Đường vào Khe Ván gập ghềnh, nhiều đèo dốc, suối, khe chia cắt, diện tích trồng lúa nước ít. Những khó khăn về địa lý cộng với trình độ dân trí đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi đây. Nạn sử dụng súng săn, súng hơi tự chế, phát nương rẫy trái phép, thanh niên đi chơi quá muộn, uống rượu say gây gổ đánh nhau, gây mất trật tự an ninh có dấu hiệu gia tăng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của nhân dân.

Trước thực trạng đó, với vai trò là trưởng thôn, ông Lý Phúc Chu đã cùng  các đoàn thể trong thôn bắt tay vào tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đấu tranh chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đồng thời giữ gìn đoàn kết trong nhân dân, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm ghèo.

Bằng uy tín của mình, ông đã phối hợp với Công an xã, cán bộ Công an huyện phụ trách địa bàn đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, cảm hóa nhiều đối tượng hay uống rượu bê tha, quấy nhiễu làng xóm, gia đình, bạo lực với vợ con, gây rối ANTT ở thôn bản, cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin quan trọng.

Đặc biệt, ông còn tích cực tham gia giải quyết thành công nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân như: tranh chấp đất đai, cãi nhau, thả rông gia súc, gia cầm phá hoại mùa màng của nhau; tổ chức cho 100% hộ dân trong thôn ký cam kết không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không phát, phá rừng làm nương rẫy, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của địa phương, hương ước, quy ước thôn, tích cực tham gia phong trào xây dựng đời sống văn hoán ở khu dân cư, giữ gìn ANTT tại cơ sở. Là trưởng thôn, đảng viên lại là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao, ông Chu luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để bà con nhân dân trong thôn đoàn kết, chung sức giữ gìn ANTT, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Ông chia sẻ: "Muốn được bà con tin tưởng và làm theo thì bản thân mình phải gương mẫu đi đầu trong các nhiệm vụ của thôn, gương mẫu trong từng lời nói, việc làm, giáo dục bảo ban con cháu đoàn kết, chịu khó làm ăn, không gây mất ANTT thôn bản. Đồng thời bản thân tôi phải đi sâu đi sát, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con. Có như vậy mới nắm rõ được từng vụ việc, từng vấn đề để hòa giải một cách hợp tình, hợp lý".

Không chỉ là điểm tựa của bà con trong giữ gìn ANTT, ông Lý Phúc Chu còn cùng các đảng viên trong Chi bộ vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giống lúa lai vào thâm canh tăng năng suất lúa, gắn với sản xuất hoa màu để ổn định lương thực, mạnh dạn đầu tư đưa các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện của địa phương để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tất cả những hỗ trợ của Nhà nước với thôn đều được Chi bộ và thôn công khai. Vì thế, người dân thôn Khe Ván


ngày càng tin tưởng vào người đứng đầu. Phong cách gần dân, sát dân, hiểu dân đã giúp Trưởng thôn Lý Phúc Chu chỉ đạo các phong trào sát với thực tế ở cơ sở, được bà con đồng tình hưởng ứng, tạo khí thế trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn vùng cao này. Đặc biệt năm 2013, ông đã vận động bà con đóng góp 700 ngày công, 128 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn. Khe Ván hôm nay đã khởi sắc vươn lên, người dân nơi đây có một môi trường trong lành, một cuộc sống ổn định.

Đến nay, nhân dân trong thôn đã trồng gần 200 ha quế, 60 ha cây lâm nghiệp, 180 ha sắn cao sản, nhận bảo vệ trên 800 ha rừng đầu nguồn. Thu nhập bình quân của người dân năm 2013 đạt gần 17 triệu đồng/người/năm, số hộ khá, giàu tăng lên chiếm gần 50% số hộ trong thôn, số hộ nghèo giảm xuống còn 13%, Chi bộ thôn Khe Ván nhiều năm liền giữ vững danh hiệu "Trong sạch vững mạnh", giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa cấp tỉnh".

Ông Triệu Thiều Thăng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quang Minh cho biết: "Chúng tôi rất trân trọng những đóng góp của già làng, trưởng bản, người có uy tín tại địa phương, điển hình là ông Lý Phúc Chu. Họ đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội và cộng đồng, thực sự là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động, tổ chức đồng bào các dân tộc thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, họ đã tham gia giải quyết có hiệu quả các vụ việc về ANTT, giải quyết các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong bản làng, là nòng cốt trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ".

Bằng tinh thần, trách nhiệm và sự gương mẫu của mình, Trưởng thôn Lý Phúc Chu đã trở thành điểm tựa vững chắc cho đồng bào dân tộc Dao thôn Khe Ván, là tấm gương đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Nhờ uy tín của mình, ông Chu đã có những đóng góp quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay từ cơ sở, củng cố lòng tin của bà con dân tộc Dao đối với Đảng, chính quyền.

Khe Ván được đánh giá là một thôn điển hình của xã Quanh Minh trong giữ gìn ANTT, không có cờ bạc hay nghiện hút ma túy, tảo hôn, tình trạng phát phá rừng ngày một giảm. Những vụ việc như trộm cắp vặt, say rượu, cãi vã, xô xát đánh nhau, khiếu kiện vượt cấp... không còn xảy ra trên địa bàn.

Đặc biệt, Trưởng thôn Lý Phúc Chu đã cùng các tổ chức đoàn thể trong thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 6 tháng đầu năm 2014, nhân dân thôn Khe Ván đã tự giác giao nộp 54 khẩu súng, trong đó có 12 khẩu súng hơi tự chế.

Hồng Vân

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục