Hướng tới đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh yên bái lần thứ II – 2014

Gương mẫu đi đầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/11/2014 | 3:23:53 PM

YBYT - Không chỉ tiên phong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát triển kinh tế, đồng chí Hà Thị Tân - Bí thư Chi bộ 20, phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) còn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Dưới sự “chèo lái” của nữ Bí thư này, nhiều năm qua, Chi bộ 20 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng…

Bí thư chi bộ Hà Thị Tân là một trong những người đầu tiên thử nghiệm trồng nấm Linh chi ở địa phương.
Bí thư chi bộ Hà Thị Tân là một trong những người đầu tiên thử nghiệm trồng nấm Linh chi ở địa phương.

Giữ chức vụ Bí thư ngay từ khi Chi bộ tổ dân phố 20 được chia tách và thành lập vào tháng 7/2011, đồng chí Hà Thị Tân hiểu rõ hơn ai hết những khó khăn, thách thức đang đợi mình phía trước. Làm thế nào để vực dậy một chi bộ còn non trẻ với 100% dân số sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp và ngành nghề phụ nhỏ lẻ luôn đau đáu trong suy nghĩ của Bí thư Tân. Qua các đợt học tập chuyên đề về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ do cấp trên tổ chức, chị đã dần tìm ra giải pháp đưa Chi bộ đi lên.

Đồng chí Hà Thị Tân cho biết: “Sau khi được quán triệt, học tập Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tôi nhận ra rằng, để việc học tập và làm theo Bác trở thành phong trào sâu rộng, lan tỏa trong cộng đồng dân cư thì trước hết mình phải gương mẫu đi đầu”.

Nghĩ là làm, trong phát triển kinh tế, chị tập trung đầu tư tăng gia sản xuất, kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Từ áp dụng kỹ thuật phân viên nén dúi sâu cho đến kỹ thuật chăm sóc lợn, trâu sinh sản, trồng rau sạch tại đất vườn… chị đều học hỏi, làm trước rồi truyền đạt lại, hướng dẫn cho bà con. Gia đình chị đã đưa các giống lúa hàng hóa như: Chiêm Hương, HT1... vào gieo cấy kết hợp sử dụng phân viên nén dúi sâu, năng suất lúa đạt từ 12,5 - 13,5 tấn/ha/năm. Bên cạnh đó, tăng hệ số sử dụng đất trong năm bằng cách tăng vụ, sản xuất vụ 3, chị mạnh dạn phát triển mô hình trồng ngô nếp bán bắp tươi;  500m2 rau cải, cà chua, bí được trồng theo mô hình sản xuất rau sạch và trồng nấm rơm, nấm sò, nấm Linh chi.

Từ một hộ khó khăn về kinh tế, đến nay, cuộc sống của gia đình chị Tân không những ổn định mà còn tích lũy được vốn để tái sản xuất với số tiền từ 15 đến 20 triệu đồng. Cũng chính từ số tiền tích lũy này, mỗi khi nhà nào khó khăn, thiếu vốn, chị đều trích một phần cho bà con vay không tính lãi. Từ suy nghĩ và hành động của mình, chị đã tạo ra một phong trào thi đua sản xuất, phát triển kinh tế rộng khắp trong từng bản làng, ngõ xóm. Đời sống của người dân đã có chuyển biến rõ nét, kéo theo sự trưởng thành ngày càng bền vững của Chi bộ.

Từ năm 2011, Chi bộ đã vận động nhân dân mạnh dạn áp dụng kỹ thuật phân viên nén dúi sâu cho 7,3ha/7,5ha canh tác lúa của tổ dân phố; động viên được 30 hộ dân đi học nghề trồng nấm rơm, nấm sò, nấm Linh chi tại Trường Trung cấp Nghề thị xã Nghĩa Lộ, đến nay đã có 36 hộ tham gia và đang cho thu hoạch. Ngoài ra, từ sự vận động của chị đã có hàng chục hộ mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn nái, lợn thương phẩm.

Đến nay, đã có một số hộ hoàn trả vốn vay và tiếp tục đầu tư từ nguồn vốn của gia đình tích lũy được để duy trì và mở rộng quy mô chăn nuôi… Hiện tổ dân phố 20 không có trường hợp sinh con thứ 3; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, ổn định; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 14 triệu đồng/người/năm; không còn hộ thiếu đói, họ thuộc diện đặc biệt khó khăn…

Với những việc làm của mình, Bí thư Chi bộ 20 Hà Thị Tân đã thể hiện được vai trò lãnh đạo trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng phù hợp với nguồn lực và điều kiện thực tiễn của địa phương, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

Hùng Cường

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục