Năng động, nói đi đôi với làm

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/11/2014 | 10:18:44 AM

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo và đặt niềm tin vào thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước. Trước lúc đi xa, Người căn dặn: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết".

Lời căn dặn của Người có ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi yêu cầu phát triển đất nước và hội nhập quốc tế đang đặt lên vai thanh niên những trọng trách lớn lao. Khắc ghi lời dạy của Người, tuổi trẻ Yên Bái luôn tích cực học tập, lao động, sáng tạo để góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh hơn.

Anh Trần Xuân Din ở xã Minh Quán (Trấn Yên) là một đảng viên trẻ năng động, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Dù mới chỉ ngoài 30 tuổi nhưng anh đã sở hữu một mô hình kinh tế cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Xuất ngũ năm 2005, anh Din được cử đi học Đại học Nông lâm Thái Nguyên theo Đề án đào tạo 100 kỹ sư của Huyện ủy Trấn Yên.

Sau 4 năm học tập, ra trường, anh Din trăn trở suy nghĩ và quyết định học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trang trại, bắt tay lập nghiệp với mục đích chính giúp bản thân và gia đình thoát nghèo. Anh Din chia sẻ: "Với 220 triệu đồng tiền vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quỹ tín dụng và anh em bạn bè, năm 2012, tôi bắt tay xây dựng cơ sở vật chất. Cũng nhờ có điều kiện đất đồi rộng rãi nên tôi áp dụng thực hiện mô hình vườn - ao - chuồng - rừng, chọn hướng chăn nuôi lợn, gà, ngan, cá thương phẩm kết hợp với trồng rừng để phát triển kinh tế".

Với đất rừng ruộng trên 5ha, anh trồng quế, bồ đề, keo và các loại cây ngắn ngày vừa để lấy thức ăn phục vụ chăn nuôi vừa phủ xanh diện tích đất hiện có. Có 2ha quế, 2ha bồ đề, 1ha keo của nhà đã sắp đến tuổi khai thác, dự kiến trị giá gần 200 triệu đồng. Gia đình còn đắp 3 ao thả cá rô phi, cá trắm, cá nheo, cá quất... hàng năm cho thu nhập trên 40 triệu đồng. Anh cũng đầu tư xây dựng hệ thống chuồng nuôi lợn thịt với quy mô 100 con/lứa, mang lại thu nhập 160 triệu đồng/năm. Từ các mô hình kết hợp, trừ các khoản đầu tư, chi phí đã mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng/năm cho gia đình.

Vui mừng với những thành công bước đầu, anh Din cho hay: "Để có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự cố gắng của bản thân thì còn phải kể đến sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con trong xã. Tôi luôn tự ý thức phải cố gắng hơn nữa trong việc duy trì và phát triển mô hình kinh tế, gương mẫu thực hiện tốt các quy định của địa phương... sao cho xứng là người đảng viên".

Ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND xã Minh Quán cho biết: "Là một đảng viên trẻ gương mẫu của xã Minh Quán, trong những năm qua, đồng chí Din luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, thôn, xóm nơi cư trú. Gia đình anh trở thành địa chỉ tin cậy để thanh niên trong xã đưa các hội viên tới tham quan, học hỏi. Đồng chí Din cũng thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ những gia đình khó khăn trong xã từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống".               

Nhận thức rõ trách nhiệm của một người đảng viên, anh Din luôn có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến nay, mô hình kinh tế của gia đình anh đã trở thành mô hình tiêu biểu cho nhiều đảng viên và quần chúng nhân dân trong xã học tập, noi theo.

Với những kết quả đạt được trong phong trào phát triển kinh tế, những năm qua, anh Din đã nhiều lần được các cấp khen thưởng. Mới đây, anh vinh dự là một trong 30 tấm gương thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương. Với những cố gắng không ngừng của bản thân, đảng viên trẻ Trần Xuân Din là tấm gương sáng để các đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo. 

 Thu Trang

Các tin khác
Nguyễn Thị Thu Hằng (cạnh cô giáo) luôn chủ động tìm tòi, siêng năng, cần mẫn trong từng giờ học.

YBĐT - Hình ảnh cô học trò với dáng người nhỏ bé nhưng lại có thành tích học tập đáng nể đã trở nên quen thuộc với tất cả thầy, cô giáo và học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt.

Ông Mã Tiến Học (bên trái) tư vấn pháp luật cho người dân.

YBĐT - Trải qua nhiều năm công tác tại huyện Yên Bình và giữ các trọng trách quan trọng như: Thường trực Hội đồng nhân huyện, Phó chủ tịch UBND, Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy... năm 2008, ông Mã Tiến Học nghỉ chế độ. Năm 2009, với vai trò là luật gia, ông được cử làm Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Yên Bình trực thuộc Hội Luật gia tỉnh.

Bí thư chi bộ Hà Thị Tân là một trong những người đầu tiên thử nghiệm trồng nấm Linh chi ở địa phương.

YBYT - Không chỉ tiên phong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát triển kinh tế, đồng chí Hà Thị Tân - Bí thư Chi bộ 20, phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) còn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Dưới sự “chèo lái” của nữ Bí thư này, nhiều năm qua, Chi bộ 20 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng…

Ngôi nhà sàn to đẹp của gia đình anh Hoàng Đình Lâm.

YBĐT - Chăm chỉ lao động và biết tính toán làm ăn, hiện nay, anh Lâm đã có điều kiện xây dựng khuôn viên, làm nhà ở khang trang, sạch đẹp, trị giá hàng tỷ đồng và nuôi các con ăn học đầy đủ. Gia đình anh đã trở thành hộ có kinh tế khá giả nhất, nhì ở địa phương và được nhiều người đến học tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục