“Khắc tinh” của tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2015 | 3:05:30 PM

YBĐT - Khi biết chúng tôi muốn viết về một tấm gương tiêu biểu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Thượng tá Đỗ Tuấn Anh - Phó trưởng Công an thành phố Yên Bái vui vẻ dẫn chúng tôi tới gặp Trung úy Hà Đình Biên, cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng Trung úy Biên đã có nhiều năm kinh nghiệm và là “khắc tinh” của tội phạm ma túy trên địa bàn.

Gương mặt rắn rỏi pha chút phong trần, tác phong nhanh nhẹn, chững chạc, đó là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp người chiến sỹ công an này. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, ngay từ nhỏ, Biên đã ước mơ sau này sẽ trở thành một chiến sỹ công an để đóng góp một phần công sức trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ước mơ đã trở thành hiện thực khi Biên thi đỗ vào Trường Trung học Cảnh sát nhân dân. Tốt nghiệp, Biên được Ban Chỉ huy Công an thành phố và lãnh đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phân công làm cán bộ trinh sát, phụ trách theo dõi địa bàn.

Trung uý Hà Đình Biên luôn xác định, thành phố Yên Bái là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh, cần phải bảo đảm tốt nhất về an ninh trật tự, do vậy, anh đã thường xuyên bám sát địa bàn, nắm tình hình hoạt động của các đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ thâm nhập sâu vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, phát hiện các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy là một nhiệm vụ đặc thù với rất nhiều khó khăn, vất vả, chỉ cần sơ suất là nguy hiểm đến tính mạng do nhiều đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy cũng như các con nghiện có HIV sẵn sàng chống trả đến cùng. Nhưng với lòng yêu nghề và vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, người chiến sỹ trẻ này luôn sẵn sàng vượt qua tất cả mọi hiểm nguy, thử thách để đối diện với tội phạm, bắt chúng phải đền tội trước pháp luật. Chỉ tính riêng năm 2014, Trung úy Biên đã cùng đồng đội tổ chức bắt giữ 44 vụ/

98 đối tượng phạm tội về ma tuý. Thu giữ hơn 63,836 gam hêrôin, 6,839 gam ketamin, 10,35 gam cần sa, hơn 60 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng, khởi tố 39 vụ/ 63 bị can, xử lý hành chính 4 vụ/11 đối tượng, đồng thời phối hợp cùng với công an các phường, xã cưỡng chế 12 đối tượng nghiện vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. Bên cạnh đó, để công tác phòng ngừa đạt hiệu quả, Trung úy Biên thường xuyên tuyên truyền về tác hại của “cái chết trắng” và phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để nhân dân cùng tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngoài những chuyên án triệt phá những đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn, liên quan đến nhiều địa bàn, Trung úy Hà Đình Biên còn luôn trăn trở với những tụ điểm gây nhức nhối trong quần chúng nhân dân. Còn nhớ, thời gian trước, tại khu vực “xóm bụi” thuộc tổ 1A, phường Hồng Hà, hình thành một tụ điểm ma túy phức tạp với nhiều đối tượng mua bán trái phép, gây mất an ninh trật tự và bức xúc trong quần chúng nhân dân. Lợi dụng địa thế nhiều ngõ ngách nhỏ, các đối tượng luôn cắt cử người canh chừng, khi thấy người lạ, chúng lập tức thông báo cho nhau, tìm cách tẩu tán, tiêu hủy vật chứng.

Trung úy Biên và các đồng đội đã phải ngày đêm phục kích, cải trang thành những "vai diễn" khác nhau để tìm cách tiếp cận và nắm bắt phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, xây dựng kế hoạch, bất ngờ đột nhập tấn công, bắt giữ quả tang 7 đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, xóa sổ tụ điểm ma túy phức tạp này, từ đó, triệt xoá các tụ điểm ma túy tại các tổ 1B, 3A, 3B phường Hồng Hà sau này.

Thượng tá Đỗ Tuấn Anh cho biết: “Là một chiến sỹ trẻ nhưng Trung úy Hà Đình Biên luôn đề cao vai trò, trách nhiệm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Công việc bận rộn, thời gian dành cho gia đình cũng rất hiếm hoi nhưng may mắn lớn nhất của anh có lẽ là luôn nhận được sự quan tâm động viên, khích lệ của người vợ hiền - chị Nguyễn Thị Thúy Ngọc. Tuy biết công việc của anh luôn song hành với hiểm nguy nhưng chị vẫn nén niềm riêng, chu toàn việc gia đình để chồng yên tâm công tác.

Với những thành tích đạt được, Trung úy Hà Đình Biên đã được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng và đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần vì cuộc sống bình yên.

Cảnh Toàn - Hoàng Hóa

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục