Chị Thúy làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2015 | 10:34:02 AM

YBĐT - Cũng giống như nhiều hội viên phụ nữ khác ở trong xã, chị Hoàng Thị Thuý ở thôn Sơn Bắc, xã Mai Sơn (Lục Yên) đã từng sống trong hoàn cảnh khó khăn, ăn đong từng bữa. Nhưng rồi, với sự giúp đỡ của hội phụ nữ các cấp chị đã và vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá giả, có của ăn của để và là tấm gương cho nhiều hội viên noi theo.

Nhiều hội viên phụ nữ ở huyện Lục Yên có mô hình chăn nuôi gà từ 100 đến 500 con/ lứa góp phần đẩy mạnh công tác xóa nghèo.
Nhiều hội viên phụ nữ ở huyện Lục Yên có mô hình chăn nuôi gà từ 100 đến 500 con/ lứa góp phần đẩy mạnh công tác xóa nghèo.

Từ khi trở thành hội viên Hội Phụ nữ xã, chị Thuý đã tích cực học hỏi kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Đi đôi với đó, chị thu xếp công việc gia đình hợp lý, tham gia các phong trào hoạt động của Hội, các lớp tập huấn kiến thức khoa học - kỹ thuật, dạy nghề ngắn hạn như trồng rau sạch, trồng nấm rơm, nuôi lợn, gà theo hướng sản xuất hàng hoá... Chị còn tự trau dồi thêm kiến thức từ sách vở, các phương tiện thông tin đại chúng và học hỏi từ thực tế khi đi thăm các mô hình phát triển kinh tế điển hình ở trong và ngoài huyện về áp dụng vào sản xuất.

Năm 2010, Hội Phụ nữ huyện Lục Yên triển khai Dự án chăn nuôi lợn, gà theo phương pháp mới tại xã Mai Sơn. Với phương pháp nuôi lợn cho ăn bằng cám khô, có hệ thống máng ăn và uống nước tự động, có hầm bioga xử lý chất thải và tận dụng khí làm nhiên liệu đun nấu, chị Thúy đã có cơ hội thực hiện ước mơ thoát nghèo ấp ủ bấy lâu. Chị bàn với chồng mạnh dạn tham gia mô hình nuôi 100 con lợn thịt/lứa, được hỗ trợ 30 triệu đồng, chị vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để xây chuồng trại và mua con giống. Sẵn kiến thức đã học hỏi được và sự động viên, giúp đỡ của gia đình và các cấp hội Phụ nữ chị Thuý đã thực hiện thành công mô hình của mình.

Năm đầu tiên, chị xuất chuồng được 2 lứa lợn thu về trên 400 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên trăm triệu đồng. Với động lực từ thành công ban đầu ấy, chị Thuý tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi và từ năm 2011 đến nay, năm nào gia đình chị cũng xuất chuồng 3 lứa lợn, tổng thu nhập trên 700 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí lãi trên 200 triệu đồng/năm. Với nguồn thu nhập này, ngoài mua sắm đồ dùng, tiện nghi phục vụ sinh hoạt và tái đầu tư, sửa chữa chuồng trại chị còn đầu tư nuôi từ 100 đến 200 con gà/lứa; mua máy xay xát về làm dịch vụ…

Khi cuộc sống đã khá giả, ổn định, chị tiếp tục làm thêm dịch vụ bán thức ăn chăn nuôi lợn, gà để có điều kiện giúp đỡ các chị em hội viên còn khó khăn. Mỗi năm chị không ngần ngại giúp đỡ từ 15 đến 20 hội viên nghèo bằng cách cho vay con giống, cho ứng thức ăn về chăn nuôi đến khi xuất chuồng hoặc đến cuối năm mới trả gốc cho chị mà không tính lãi. Trong số các hội viên được chị giúp đỡ có 6 hội viên đã thoát nghèo nhờ xây dựng được mô hình chăn nuôi gà, lợn quy mô lớn cho thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng/ năm.

Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt chi hội, chị Thúy còn thường xuyên tư vấn và hướng dẫn trực tiếp thêm cho các chị em về kinh nghiệm trong chăn nuôi, sản xuất vì thế chị luôn được chị em hội viên quý mến. Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế và các phong trào Hội, chị Thúy được Hội Phụ nữ các cấp tặng bằng khen, giấy khen.

A Mua

Các tin khác
Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục