Thoát nghèo nhờ giỏi chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/6/2016 | 9:35:57 AM

YBĐT - Năm nay 38 tuổi, nhưng anh Hoàng Văn Tú ở xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong nuôi lợn sinh sản kết hợp nuôi lợn thịt. Từ nghèo khó gia đình anh đã ổn định kinh tế, xây dựng được cơ ngơi khang trang, con cái được học hành đến nơi, đến chốn.

Cơ ngơi anh Hoàng Văn Tú tạo dựng được từ chăn nuôi.
Cơ ngơi anh Hoàng Văn Tú tạo dựng được từ chăn nuôi.

Anh Tú bắt đầu chăn nuôi lợn từ năm 2001, ban đầu chỉ từ 1 con lợn nái (giống địa phương) anh đã gây giống và nuôi thêm 10 con lợn thịt. Anh bảo, lúc đó, nghề nghiệp chẳng có, bố mẹ hai bên gia đình đều khó khăn, anh đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và anh em, họ hàng để mở rộng chuồng trại chăn nuôi lợn, gà với quy mô: 5 lợn nái, 10 lợn thịt và 200 con gà.

Trong chăn nuôi, điều anh Tú quan tâm nhất chính là con giống, kỹ thuật nuôi và công tác phòng dịch. Vì thế, ngoài việc tự nghiên cứu học tập qua sách báo, anh Tú đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về chăn nuôi - thú y để nâng cao kiến thức trong chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng, trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Nhờ vậy, đàn vật nuôi của gia đình luôn khỏe mạnh, phát triển tốt, số lượng xuất bán năm sau luôn cao hơn năm trước và con số thu nhập cũng tăng dần lên theo từng năm.

Với bản tính cần cù, chịu khó lại luôn chủ động tham quan các mô hình chăn nuôi có hiệu quả trên địa bàn để học hỏi nên anh Tú đã thành công trong chăn nuôi lợn nái và lợn thịt. Năm 2011, gia đình anh đăng ký tham gia dự án chăn nuôi của tỉnh với quy mô 20 lợn nái, mức hỗ trợ 30 triệu đồng.

Năm 2012, anh tiếp tục đầu tư làm chuồng trại để tham gia dự án nuôi gà của tỉnh với quy mô 1.000 con/lứa, được hỗ trợ 15 triệu đồng. Trung bình một năm gia đình anh nuôi 2 lứa gà, mỗi lứa khoảng 4 - 5 tháng được xuất bán, cho thu nhập từ 20 - 25 triệu đồng/lứa.

Thời gian còn lại trong năm, anh để trống chuồng trại nhằm vệ sinh và phòng dịch bệnh cho đợt chăn nuôi tiếp theo. Hiện nay, gia đình anh Tú có 31 lợn nái và 80 đầu lợn thịt. Bình quân 1 lợn nái sinh sản từ 18 - 20 con lợn con/năm, từ đó nuôi kế lên và mỗi năm gia đình anh xuất bán trên 8 tấn lợn thịt ra thị trường. Cộng thêm 2 lứa gà xuất bán trong năm đã nâng mức thu nhập bình quân của gia đình anh lên trên 200 triệu đồng/năm.

Anh Tú chia sẻ: "Tôi muốn cố gắng học hỏi được nhiều hơn để chăn nuôi thật tốt, thu nhập kinh tế ổn định, có tích lũy để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn".  Hiện tại, anh còn dự định đầu tư kinh phí để mở rộng thêm chuồng trại và nhân giống đàn lợn, nuôi gà đẻ trứng và mua thêm máy ấp trứng gà vừa phục vụ chăn nuôi của gia đình vừa phục vụ nhu cầu của bà con trên địa bàn xã và các xã lân cận.

Nhờ chăm chỉ, năng động và ý chí quyết tâm chiến thắng cái nghèo anh Hoàng Văn Tú đã gây dựng cơ ngơi khá giả rất đáng quý. Từ nghèo khó gia đình anh đã ổn định kinh tế, xây dựng được cơ ngơi khang trang, con cái được học hành đến nơi, đến chốn. Anh thực sự là tấm gương sáng để nhiều thanh niên ở địa phương cùng học tập, noi theo.

Hà Thị Hồng (Trạm Khuyến nông thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục