Thành công nhờ làm chủ kỹ thuật chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/9/2016 | 12:06:52 PM

YBĐT - Đến xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình, hỏi thăm gia đình anh Phùng Văn Hiếu thì ai cũng biết, bởi anh là người đã thành công với mô hình chăn nuôi lợn nái ngoại - giống lợn được đánh giá là tăng trọng cao, sức khỏe tốt cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Khu chuồng nuôi lợn của anh Hiếu được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.
Khu chuồng nuôi lợn của anh Hiếu được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

Sinh năm 1979 trong một gia đình thuần nông, năm 18 tuổi anh thực hiện nghĩa vụ quân sự và trở thành bộ đội chuyên nghiệp tại Sư đoàn 316, Quân khu II. Sau 15 năm quân ngũ, năm 2013 anh trở về địa phương và đầu tư chăn nuôi bằng việc nuôi hơn 50 con lợn. Trong đó, anh được Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh Yên Bái hỗ trợ 10 lợn nái ngoại.

Cùng với đầu tư thức ăn, anh được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phối giống lợn theo Dự án Phát triển chăn nuôi hàng hóa. Sau 3 năm bắt tay vào chăn nuôi, với sự giúp đỡ tích cực của Trung tâm và sự kiên trì, nỗ lực học hỏi những chủ trang trại chăn nuôi lâu năm để nâng cao kiến thức thú y cho bản thân, mô hình chăn nuôi lợn của anh hiện có 15 lợn nái và trên 200 con lợn thương phẩm.

Khu chuồng trại chăn nuôi được anh xây dựng một cách khoa học với diện tích trên 400 mét vuông. Chuồng lợn được chia làm các khu riêng biệt gồm: 17 ô dành cho lợn nái và 15 ô dành cho lợn thương phẩm và 5 ô cho lợn đẻ. Chuồng trại luôn mát mẻ, sạch sẽ, hệ thống nước uống, nước tắm cho lợn đều là kỹ thuật tự động. Đàn lợn được chăm sóc theo quy trình kỹ thuật rất khắt khe để đạt chất lượng lợn giống tốt nhất và lợn thương phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi con lợn từ khi bắt đầu nuôi đã được tiêm phòng đủ các loại vắc - xin. Mỗi tuần một lần phun tiêu độc khử trùng và phun thuốc muỗi một lần mỗi tháng.

Anh Hiếu chia sẻ: “Để có được hiệu quả trong nuôi lợn nái thì khâu quan trọng đầu tiên là nguồn giống, sau đó mới đến chăm sóc thú y, nguồn thức ăn bảo đảm và chuồng trại phải thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ”.

Nhờ vậy, lợn giống và lợn thương phẩm của gia đình anh luôn bán được giá cao hơn bởi thương lái và các hộ chăn nuôi tin tưởng vào chất lượng. Không chỉ bán trong tỉnh mà lợn của gia đình anh được thương lái ở cả các tỉnh lân cận đến thu mua. Do đó, đầu ra anh hoàn toàn yên tâm. Từ đầu năm đến nay, anh đã xuất bán gần 20 tấn lợn thịt với giá 48.000 đồng/kg, thu về gần 1 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí đã cho gia đình anh thu lãi trên 200 triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi: “Sau một thời gian chăn nuôi, tôi nhận ra rằng, để chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao thì người chăn nuôi cần phải trang bị cho mình những kiến thức về khoa học, kỹ thuật, học cách chăn nuôi và phòng bệnh. Như thế, đàn lợn sẽ có sức khỏe tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Cùng với nuôi lợn, anh Hiếu còn có trên 200 m2 để nuôi 1.500 gà thả đồi; trong đó, gà thịt có 800 con, gà đẻ 700 con cho 350 quả trứng mỗi ngày. Định hướng của anh Hiếu trong thời gian tới là, tiếp tục tập trung vào việc tăng đàn nái thêm 10 con nữa để bảo đảm được con giống, không phải mua ngoài; đồng thời, nâng sản lượng thịt lợn hơi có chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để người dân yên tâm sử dụng, góp phần thúc đẩy chăn nuôi phát triển bền vững.

Trở về với cuộc sống đời thường, bằng sự kiên trì, dám nghĩ dám làm và nhạy bén với cơ chế thị trường, anh Phùng Văn Hiếu đã từng bước làm chủ được kỹ thuật chăn nuôi lợn nái và tích lũy được kinh nghiệm cũng như vốn để mở rộng quy mô chăn nuôi như hiện nay. Anh đã trở thành điển hình của xã, huyện trong phát triển kinh tế, được nhiều người dân đến thăm quan, học hỏi và là nơi để Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh, huyện Yên Bình quan tâm, tìm hướng nhân rộng.

Thanh Chi

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục