Đảng viên Mông Văn Tiềm: Gương mẫu để người dân noi theo

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2016 | 8:03:21 AM

YBĐT - Không chỉ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh Mông Văn Tiềm - Phó Bí thư Chi bộ thôn Làng Phạ, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên còn là một trong những người luôn đi đầu trong phát triển kinh tế để có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Mông Văn Tiềm (giữa) trao đổi kinh nghiệm trồng cây ăn quả với bà con trong thôn.
Anh Mông Văn Tiềm (giữa) trao đổi kinh nghiệm trồng cây ăn quả với bà con trong thôn.

Hết lòng vì công việc chung của bà con dân bản, luôn nỗ lực đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, đem lại hiệu quả kinh tế cao… Đó là những đánh giá của chính quyền và nhân dân địa phương về đảng viên Mông Văn Tiềm.

Anh Tiềm cũng là một hội viên nông dân chăm chỉ, sáng tạo, luôn được mọi người quý mến và nể trọng. Xuất thân từ một gia đình thuần nông rất khó khăn và là con út trong gia đình có 9 người con, nên việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình luôn được đặt trên vai của chàng trai sinh năm 1983.

Những năm đầu sau khi lập gia đình, do thiếu vốn, kinh nghiệm và kiến thức khoa học, kỹ thuật nên việc phát triển kinh tế của anh Tiềm còn ở quy mô nhỏ hẹp, hiệu quả thấp, mang tính tự cung, tự cấp. Không nản chí, anh Tiềm vay mượn vốn đầu tư xây dựng tường bao quanh khu đất của gia đình và đào ao thả cá, trồng cam, chăn nuôi lợn với phương châm lấy ngắn nuôi dài.

Trong ao thả cá, anh còn kết hợp với chăn nuôi vịt đẻ quy mô hàng trăm con; đồng thời, đầu tư mua lò ấp trứng, trung bình mỗi năm bán khoảng 10.000 con vịt giống, trừ chi phí còn lãi trên 40 triệu đồng. Hiện, mô hình nuôi vịt đẻ đang được gia đình anh nhân rộng để đáp ứng nhu cầu vịt giống của thị trường. Bên cạnh nuôi vịt, anh Tiềm còn mạnh dạn tham gia chương trình hỗ trợ chăn nuôi lợn nái của huyện để bán lợn giống và trung bình hàng năm bán được trên 100 con giống, thu về khoảng 50 triệu đồng.

Cùng với đó, anh còn tận dụng diện tích vườn rộng để chuyển toàn bộ vườn tạp sang trồng cam, chăn nuôi gà thả vườn quy mô hàng trăm con. Anh Tiềm hiện có khoảng 60 cây cam Vinh, cam Đường canh đang cho thu hoạch.

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đến nay gia đình anh trở thành một trong những hộ tiêu biểu trong thôn làm kinh tế giỏi, với thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm. Anh  Mông Văn Tiềm chia sẻ: “Gia đình tôi trước đây hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, nên bản thân tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực phấn đấu để vươn lên có cuộc sống ổn định hơn”.

Với những nỗ lực của bản thân, anh Tiềm được bà con thôn Làng Phạ tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn và nay là Phó Bí thư Chi bộ. Ở cương vị nào anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Bản thân anh xác định, mình là một đảng viên nên cần phải tiền phong gương mẫu để bà con noi theo. Bởi vậy, đến nay đời sống của bà con trong thôn đã được nâng lên rõ rệt. Mỗi năm, thôn trung bình giảm được khoảng 4% hộ nghèo, nhiều hộ vươn lên đạt thu nhập cao nhờ chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả…

 Cùng với việc vận động động bà con phát triển kinh tế, anh Tiềm còn tích cực tuyên truyền cho nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, anh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con trong thôn, với việc hiến hàng trăm mét vuông đất vườn, góp hàng nghìn ngày công để làm đường bê tông nông thôn…

Nhờ những đóng góp của anh Tiềm đối với các hoạt động trong thôn, nhiều năm qua, thôn Làng Phạ luôn là một trong những thôn đi đầu trong các phong trào thi đua của xã Yên Thắng.

Bà Hoàng Thị Miễn - Bí thư Đảng ủy xã Yên Thắng bày tỏ: “Anh Mông Văn Tiềm là một trong những phó bí thư chi bộ tiêu biểu của xã. Trong công tác, anh là người thẳng thắn, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó, tận tình giúp đỡ người dân trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân anh đúc kết trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là một tấm gương sáng về đạo đức cũng như phát triển kinh tế để nhân dân trong thôn học hỏi, noi gương…”.

Khắc Điệp (Đài TT-TH Lục Yên)

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục