Tỏa sáng phẩm chất người lính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2017 | 8:09:50 AM

YBĐT - Ngoài tuổi 70, ông Nguyễn Hữu Lưu đang là chủ xưởng sản xuất gạch ba vanh, mỗi năm thu lãi gần 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Lưu (giữa) đang giới thiệu sản phẩm gạch ba vanh với khách hàng.
Ông Nguyễn Hữu Lưu (giữa) đang giới thiệu sản phẩm gạch ba vanh với khách hàng.

Với dáng vóc và sức khỏe như hiện nay, không ai nghĩ ông Nguyễn Hữu Lưu, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đã ngoài 70 tuổi. Ở độ tuổi như vậy, với nhiều người đang là lúc nghỉ ngơi và an dưỡng tuổi già, nhưng ông Lưu thì làm điều ngược lại.

Với tâm niệm, còn sức khỏe thì còn lao động, năm 2010, nhận thấy nhu cầu gạch xây dựng rất lớn, tuy khu vực thị xã Nghĩa Lộ đã có rất nhiều lò gạch thủ công cũng như nhà máy gạch, nhưng giá cả khá cao nên ông Lưu đã mạnh dạn đầu tư gần 200 triệu đồng để mua máy móc, xây dựng nhà xưởng sản xuất gạch ba vanh.

Vừa làm vừa rút kinh nghiêm, đến nay, xưởng làm gạch của ông đã phát triển ổn định, tạo việc làm, thu nhập thường xuyên cho 7 lao động với mức lương hơn 4 triệu đồng/người/tháng. Gạch ba vanh của ông làm ra đến đâu, được người dân tiêu thụ hết đến đó, vì đây là loại gạch thân thiện với môi trường, độ bền cao, giá cả phù hợp.

Tính trung bình mỗi năm ông Lưu cung cấp ra thị trường gần 1 triệu viên gạch các loại. Sau khi trừ chi phí, ông thu lãi khoảng gần 200 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, năm 2013, với 12 ha rừng trồng đến tuổi khai thác, ông Lưu mạnh dạn đầu tư thêm gần 300 triệu đồng để mua máy bóc gỗ và dựng nhà xưởng. Khi quyết định đầu tư sang một lĩnh vực mới trong khi tuổi đã cao, rất nhiều người và con cái đã can ngăn ông. Dẫu vậy, với suy nghĩ không mạo hiểm thì không thể thành công, nên ông Lưu vẫn quyết tâm làm.

Cùng với xưởng làm gạch, xưởng bóc gỗ của ông cũng đang tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động, với mức thu nhập bình quân mỗi người hơn 5 triệu đồng/tháng. Mỗi năm sau khi trừ các khoản chi phí, ông thu về hơn 500 triệu đồng tiền lãi.

Từ thành công này, ông Lưu đã vinh dự là một trong 35 hội viên hội nông dân tiêu biểu toàn tỉnh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trong Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2012 - 2017".

Anh Dũng

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục