Gương sáng ở Nậm Khắt

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/8/2017 | 1:46:53 PM

YBĐT - Anh Giàng A Trầu ở bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải được bà con trong xã biết đến không chỉ là người cán bộ tận tuỵ trong công tác xã hội, hết lòng vì nhân dân mà anh còn là một điển hình phát triển kinh tế gia đình.

Ông Giàng A Trầu (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn bà con chăm sóc trâu để cho hiệu quả kinh tế cao.
Ông Giàng A Trầu (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn bà con chăm sóc trâu để cho hiệu quả kinh tế cao.

Trước năm 2010, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở xã vùng cao Nậm Khắt còn gặp rất nhiều khó khăn do trình độ nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế. Vốn là người nhanh nhẹn, được học hành đến nơi đến chốn lại hiểu biết phong tục, tập quán, ngôn ngữ của đồng bào nên anh Trầu được địa phương phân công làm cán bộ chuyên trách dân số xã.
 
Hơn 6 năm tham gia công tác dân số, anh Trầu đã đi đến từng nhà dân khắp các bản tuyên truyền, vận động, hướng dẫn không chỉ các cặp vợ chồng trẻ mà cả những người già để họ hiểu biết về các biện pháp tránh thai hiện đại và những lợi ích của việc thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ để cùng tác động đến con cháu đang trong độ tuổi sinh đẻ chấp hành thực hiện tốt.
 
Nhờ đó, các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên  trên địa bàn xã đã giảm dần từ trên 20 trường hợp những năm 2010 xuống còn từ 3 đến 5 trường trường hợp như mấy năm gần đây; tình trạng tảo hôn cũng đã giảm đáng kể; riêng kết hôn cận huyết thống từ năm 2015 trở lại đây không còn trường hợp nào.
 
Ông Thào A Chao - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Khắt thông tin thêm: "Đối với Nậm Khắt, những năm gần đây cũng nhờ làm tốt công tác DS-KHHGĐ mà nhân dân có điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống nên hiện nay 99,9% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường học chữ...”.

Từ năm 2013 đến nay, anh Giàng A Trầu tiếp tục được tín nhiệm đảm nhận chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, anh Trầu cùng với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, nâng cao đời sống.
 
Trách nhiệm với công việc, anh tích cực phối hợp cùng các trưởng dòng họ, người có uy tín, già làng, trưởng bản... tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết trong gia đình, dòng họ, thôn, bản..., chung tay chống lại các tệ nạn xã hội, không nghe theo lời lôi kéo của kẻ xấu, làm những việc vi phạm pháp luật. Mỗi khi trong nhân dân xảy ra xích mích, mâu thuẫn, anh Trầu đều chủ động phối hợp với các đoàn thể, tổ hòa giải ở các bản tiến hành hòa giải sớm tại cơ sở, không để sự việc kéo dài trở thành nút thắt khó gỡ trong các dòng họ hoặc gây bè phái, mất đoàn kết.
 
Điển hình như vụ việc hộ bà Sùng Thị Cha và ông Giàng Tùng Sinh cùng ở bản Nậm Khắt tranh nhau hai gốc hóp trồng cạnh nhau từ đời cha ông. Hiện nay, những người trồng cây đều đã qua đời nên nhà nào cũng nhận là của mình. Anh Trầu đã cùng với cán bộ trong bản tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc và phân giải mỗi hộ một gốc hóp hợp tình, hợp lý và được cả hai hộ đều vui vẻ chấp nhận.

Không chỉ làm tốt công tác xã hội, anh Trầu còn nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình, anh cho biết: "Gia đình có khoảng 1ha ruộng bậc thang, hàng năm tôi mua giống lúa lai về gieo cấy và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật chăm bón tốt, mỗi vụ thu trên 6 tấn thóc. Cùng với đó là trồng ngô đồi mỗi năm thu trên 2 tấn; duy trì chăn nuôi trên chục con lợn, hơn trăm con gia cầm các loại, gần chục con trâu và đào ao nuôi cá để cải thiện bữa ăn trong gia đình”.
 
Ngoài làm nông nghiệp, chăn nuôi, những năm gần đây, được tuyên truyền trồng cây sơn tra cho hiệu quả kinh tế cao, anh Trầu đã vận động vợ con trồng được 1 ha. Anh còn tự mày mò, học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi ong lấy mật. Tính đến nay, anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi ong, lúc cao điểm nhất đàn ong có trên 100 tổ. Không chỉ tìm hướng làm giàu cho gia đình, anh Trầu còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi ong, lợn, gà, trồng lúa, ngô... cho bà con quanh vùng có nhu cầu để cùng vươn lên thoát nghèo.

Với những đóng góp của mình, từ năm 2013 đến nay, năm nào anh Giàng A Trầu cũng được huyện, xã khen thưởng. Song đối với anh, vui hơn hết là nhìn thấy bà con nhân dân đã từng bước thay đổi tư duy, nhận thức và hành động trong đời sống hàng ngày.

A.M

Các tin khác
Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục