Triệu phú người Dao ở Nậm Lành

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/9/2017 | 8:32:17 AM

YBĐT - Bà con luôn quý mến, nể phục ông Lý Văn Ngân, dân tộc Dao ở thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn. Bởi vì, ông không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn biết giúp đỡ những hộ nghèo về vốn, cây, con giống để cùng vươn lên thoát nghèo.

Đồi quế 15 năm tuổi của gia đình ông Lý Văn Ngân.
Đồi quế 15 năm tuổi của gia đình ông Lý Văn Ngân.

Do ảnh hưởng tập quán lâu đời, nên trước đây đồng bào Dao ở xã Nậm Lành chỉ làm nương rẫy để trồng lúa, ngô, khoai, sắn là chủ yếu. Mỗi năm, người Dao cũng chỉ sản xuất một vụ nên thu nhập thấp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, khiến năm nào cũng bị thiếu gạo ăn từ 1 đến 2 tháng.
 
Là cán bộ xã, ông Ngân được đi nhiều nơi tham quan học hỏi, đặc biệt trong những chuyến đi ấy, ông đã học hỏi, tích lũy được nhiều cách về phát triển kinh tế, xây dựng đời sống tiến bộ. Qua đó, nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương mình phù hợp trồng cây quế, nên năm 1987, ông đã bàn với vợ con về việc làm kinh tế bằng cách phát triển loại cây này.

Để phát triển cây quế, vợ chồng ông đã sang xã Đại Sơn và Viễn Sơn, huyện Văn Yên tìm mua hạt quế giống về ươm. Sau đó, ông đưa cây quế vào trồng ở những diện tích đất trống, đồi trọc và trên những mảnh nương bỏ hoang của gia đình. Sau nhiều năm cần cù trồng và chăm sóc, cây quế đã phát triển xanh tốt và mang lại nguồn thu nhập cao.
 
Thấy vậy, người dân trong xã đã học cách làm của ông cùng phát triển cây quế. Tuy nhiên, có những thời điểm quế bị mất giá, nhiều gia đình đã chặt bỏ để lấy đất trồng cây khác. Còn gia đình ông Ngân thì vẫn tin tưởng sau này cây quế sẽ mang lại lợi ích kinh tế cao, nên ông tiếp tục mở rộng diện tích.

Sau gần 30 năm đưa cây quế về trồng tại địa phương, gia đình ông Ngân đã có nguồn thu nhập lớn và thực sự thoát khỏi đói nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Ngân cho biết: "Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm! Cuộc sống thiếu thốn đủ thứ, nhưng nhờ trồng quế, gia đình tôi đã mua sắm được đầy đủ các vật dụng, mua được trâu, bò, làm được nhà ở khang trang và có điều kiện cho con, cháu ăn học đến nơi, đến chốn”.

Không những làm giàu cho gia đình, ông Ngân còn giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn, xã và ở những nơi khác về quế giống. Mỗi năm, gia đình ông đã ươm trên 30 vạn cây quế giống để phục vụ nhu cầu trồng quế của bà con. Cùng đó, ông còn truyền đạt kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây quế cho nhiều người như ông: Lý Kim Hưng ở thôn Giàng Cài; Bàn Kim Tiến thôn Tặc Tè; Mùa A Khua, Mùa A Nhà ở thôn Ngọn Lành, xã Nậm Lành và nhiều người khác ở các xã vùng sâu như: Cao Phạ, Nậm Có huyện Mù Cang Chải; Túc Đán, Phình Hồ huyện Trạm Tấu...
 
Cũng nhờ sự giúp đỡ tận tình của ông Ngân mà nhiều gia đình ở thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành từng bước vươn lên thoát khỏi đói nghèo và có cuộc sống ổn định. Được biết, hiện nay thôn Giàng Cài có 168 hộ thì đã có 89 hộ có cuộc sống khá giả.
 
Ông Phùng Sinh Sương - Trưởng thôn Giàng Cài cho hay: "Ông Lý Văn Ngân là người đầu tiên đưa cây quế về trồng tại thôn nói riêng và xã Nậm Lành nói chung. Vì thế, gia đình ông đã có rất nhiều quế. Vụ khai thác quế năm 2015 - 2016, ông Ngân đã thu về hàng tỷ đồng và chính số tiền này giúp ông xây được ngôi nhà to đẹp nhất thôn”.

Ngoài cây quế, ông Lý Văn Ngân còn phát triển cây măng sặt, chăn nuôi trâu, lợn, gà... Hiện tại, ông có 4 đồi măng sặt, mỗi năm thu về từ 70 đến 80 triệu đồng; có từ 6 đến 7 con trâu và mỗi năm bán từ 2 đến 3 con, thu về từ 60 đến 70 triệu đồng trở lên; chăn nuôi lợn mỗi năm cũng thu về gần 50 triệu đồng. Từ các nguồn thu, bình quân mỗi năm gia đình ông Ngân có tổng thu trên 200 triệu đồng.
 
Ông Triệu Tòn Pết - Chủ tịch UBND xã Nậm Lành nhận xét: "Trước đây, gia đình ông Ngân rất khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực của mình, ông đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong xây dựng kinh tế gia đình, được nhiều người đến tham quan, học tập và làm theo”.

Là người cần cù, sáng tạo trong lao động, biết làm giàu chính đáng, ông Lý Văn Ngân được xã, huyện và hội nông dân các cấp trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen về những thành tích làm kinh tế.

Sùng A Hồng

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục