Học Bác từ những điều giản dị

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/11/2017 | 1:53:13 PM

YBĐT - Gần chục năm làm Bí thư Chi bộ, phụ trách khu dân cư với 250 hộ sinh hoạt ở 4 tổ nhân dân, 4 tổ đảng, bất kể là ngày đêm, bất kể có việc gì lớn, nhỏ của khu dân cư, Bí thư Liêu đều có mặt. Ông bảo vất vả đấy nhưng cũng có những niềm vui, niềm hạnh phúc nho nhỏ.

Ông Liêu (thứ nhất bên trái) và các đảng viên kiểm tra tuyến đường Bảo Lương chuẩn bị triển khai thi công trên địa bàn khu dân cư.
Ông Liêu (thứ nhất bên trái) và các đảng viên kiểm tra tuyến đường Bảo Lương chuẩn bị triển khai thi công trên địa bàn khu dân cư.

Nhiều năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nay, sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05 "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong Đảng bộ thành phố Yên Bái đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu cho nhân cách đẹp; cho lối sống mẫu mực, tận tụy phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Mỗi việc học và làm theo Bác đều bắt đầu từ những điều giản dị. Ấy là nói đi đôi với làm, gần dân, trọng dân, giữ chữ tín cho mình, cho Đảng…

Tôi biết ông Phạm Mai Liêu – Bí thư Chi bộ khu dân cư Ninh Thắng, phường Yên Ninh qua danh sách những điển hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác được giới thiệu đề nghị tuyên dương. Gặp Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Tất Thái, hỏi chuyện về Bí thư Liêu, anh Thái bảo: "Anh Liêu là người nhiệt tình, trách nhiệm với công việc lắm, nguyên Trưởng Công an phường Nguyễn Phúc đấy. Sở dĩ mình biết và rất quý anh ấy là bởi trước đây đã có nhiều năm cùng công tác với anh ở phường Nguyễn Phúc. Gắn bó với nhau nên hiểu bác ấy là con người của công việc. Là Đảng bộ có đông đảng viên, trên 1.000 đảng viên, trong đó có 840 đảng viên sinh hoạt nơi cư trú; có 11/17 chi bộ là chi bộ đường phố, Đảng bộ phường Yên Ninh tự hào có đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ cao; đội ngũ bí thư chi bộ dạn dày kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, có phương pháp, kỹ năng tập hợp, vận động, đoàn kết nhân dân, thể hiện rõ vai trò là hạt nhân nòng cốt của tổ chức Đảng ở cơ sở - những người gần dân, sát dân nhất”.

Khác với những gì tôi mường tượng, đón tôi với nụ cười hiền, Bí thư Liêu bảo: "Mình có gì viết điển hình đâu. Bao năm rồi làm công tác của phố phường chỉ có lòng nhiệt tình, bằng ý thức trách nhiệm bản thân trước sự tin tưởng giao nhiệm vụ của Đảng, của đồng chí và sự yêu mến của bà con khu dân cư. Năm 2003, nghỉ hưu về sinh hoạt ở địa phương, được bà con tin tưởng bầu làm tổ trưởng nhân dân, kiêm phụ trách công tác an ninh – quân sự của khu dân cư. Năm 2005, làm Phó Bí thư Chi bộ; năm 2008, Đại hội Chi bộ bầu mình làm Bí thư Chi bộ khu dân cư Ninh Thắng và rồi đảm trách công tác này từ đó đến nay”.
 
Làm Bí thư Chi bộ ở một khu dân cư lớn như khu dân cư Ninh Thắng, tự hào là có rất nhiều đảng viên lão thành, là bậc thầy để mình học hỏi kinh nghiệm như cụ Hà Thiết Hùng, cụ Nguyễn Thảo – đều đã tròn 70 năm tuổi Đảng; gần 50% đảng viên trong Chi bộ được nhận huy hiệu 30 năm đến 65 năm tuổi Đảng. Đảng viên chủ yếu là cán bộ nghỉ hưu, phần nhiều công tác trong lực lượng công an, bộ đội, hầu hết là đảng viên cao tuổi với tuổi đời bình quân trên 65 tuổi; đảng viên trẻ nhất 40 tuổi, đảng viên cao tuổi nhất là 100 tuổi. Đây là đội ngũ có trình độ chuyên môn, trình độ chính trị, trình độ nhận thức tốt, có ý thức trách nhiệm cao, nói đi đôi với làm...
 
Điều này rất thuận lợi song cũng đặt ra không ít áp lực đối với trọng trách Bí thư Chi bộ nếu thiếu kỹ năng, thiếu năng lực trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghị quyết, tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn kết, thống nhất trí tuệ của tập thể Chi bộ, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân khu dân cư trong thực thi thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương...
 
Bao năm làm việc của xóm phố, ngẫm ra chẳng thể cái gì cũng nguyên tắc, cứng nhắc mà phải biết hài hòa cái lý, cái tình, lấy sự nhiệt thành, tận tụy làm đầu, có thế mới gỡ được những việc khó, việc rối, hóa giải những mâu thuẫn trong đời sống nhân dân.

Gần chục năm làm Bí thư Chi bộ, phụ trách khu dân cư với 250 hộ sinh hoạt ở 4 tổ nhân dân, 4 tổ đảng, bất kể là ngày đêm, bất kể có việc gì lớn, nhỏ của khu dân cư, Bí thư Liêu đều có mặt. Ông bảo vất vả đấy nhưng cũng có những niềm vui, niềm hạnh phúc nho nhỏ. Ví như khi hòa giải thành công những vụ mâu thuẫn xóm giềng, gây rối trật tự, hay những việc khó hơn như kiên trì vận động, thuyết phục bà con nghe ra mà thuận tình nhường đất, dịch rào cho thi công công trình nâng cấp đường Bảo Lương đang được triển khai trên địa bàn khu dân cư...
 
Gương mẫu, trách nhiệm, giữ được cho mình sự tin yêu và ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân khu dân cư, Bí thư Liêu đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, tập hợp được trí tuệ, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của cấp ủy và toàn thể đảng viên; phát huy hiệu quả vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Chi bộ xây dựng nếp sống văn hóa, văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp, tình làng nghĩa xóm trong khu dân cư với ¾ tổ dân phố của khu dân cư đã đạt tổ dân phố văn hóa; Chi bộ khu dân cư Ninh Thắng nhiều năm đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh...

Hạnh phúc ngập tràn khi các con đều đã phương trưởng, là những đảng viên gương mẫu nơi công tác, bên người vợ hiền tảo tần sẻ chia hôm sớm cho Bí thư Liêu thêm nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc được Đảng tín, dân tin. Cũng còn bởi ông luôn trong mình lý tưởng kiên trung, khí chất của người chiến sỹ Công an nhân dân, "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Phạm Minh

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục