Thu lãi cao nhờ nuôi ong

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2018 | 8:02:06 AM

YBĐT - Nhận thấy địa phương có nhiều lợi thế về đất rừng, nguồn cây cho phấn, cho mật dồi dào, nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn Tuyên ở thôn Tiên Phong, xã Hán Đà, huyện Yên Bình đã chọn nghề nuôi ong lấy mật làm hướng đi trong phát triển kinh tế gia đình và trở thành người nuôi ong "có tiếng” trong vùng.

Ông Nguyễn Văn Tuyên kiểm tra chất lượng đàn ong.
Ông Nguyễn Văn Tuyên kiểm tra chất lượng đàn ong.

Vợ chồng ông Tuyên đều là cựu chiến binh, đã có thời gian tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, giống như nhiều người lính đã "vào sinh ra tử”, ông Tuyên rất khát khao phát triển kinh tế để nâng cao đời sống gia đình. Tuy nhiên, mưu sinh trên mảnh đất thuần nông, sức khỏe của cả hai vợ chồng đều yếu, trải qua nhiều thử nghiệm trong chăn nuôi gà, lợn, trồng trọt đều không thành công, ông Tuyên quyết định đầu tư vào nuôi ong.

Ban đầu chưa có kinh nghiệm, ông tự tìm tòi qua sách vở và nhờ những người có kinh nghiệm nuôi ong trước truyền đạt lại. Khi có kinh nghiệm, ông tự biết cách nhập đàn, tách đàn và đặc biệt không bao giờ để ong bay đi.
 
Ông Tuyên cho biết: "Thức ăn chính của ong là mật và phấn hoa tự nhiên, vì thế phải đặt những đõ ong ở nơi có nguồn hoa phong phú. Vào thời gian địa phương thiếu nguồn hoa tự nhiên hay những ngày thời tiết không thuận lợi, ong không thể rời tổ tìm thức ăn thì phải cho ong ăn nước đường có bổ sung vitamin. Khi ong chúa đẻ mạnh, số lượng ong trong đàn đông đúc, nguồn thức ăn bên ngoài dồi dào hay khi nguồn thức ăn thiếu, tổ ong nóng bức, ong chúa đẻ kém, đàn ong cũng tạo mũ chúa mới và sẽ tự sẻ đàn tự nhiên. Mặc dù được thêm đàn mới, song cả hai đàn cũ và mới đều thiếu sinh lực, khả năng tạo mật kém nên cần cho đàn ong xây thêm cầu mới để ong chúa có nơi đẻ trứng, tổ không chật chội; thay thế ong chúa; bổ sung nguồn thức ăn cho đàn ong và tiến hành chống nóng, chống rét cho tổ ong”.

Hiện tại, gia đình ông Tuyên duy trì nuôi 70 đõ ong, mỗi năm quay được 600 - 700 lít mật. Với giá bán trung bình khoảng 160 - 170 nghìn đồng/lít, mỗi năm, gia đình ông thu về khoảng 100 triệu đồng tiền lãi. Nuôi ong hiệu quả kinh tế là thế, tuy nhiên, ông Tuyên chưa dám mở rộng quy mô vì đầu ra cho mật ong của gia đình chủ yếu vẫn là người quen, người dân trong xã.
 
Ông mong muốn, sẽ sớm liên kết được với các hộ nuôi ong trong xã thành lập hợp tác xã nuôi ong để có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật và cung cấp thông tin, cung cấp giống, dụng cụ nuôi ong cho những hộ dân có nhu cầu, đồng thời tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, tiêu thụ các sản phẩm từ ong.

Trần Hồng

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục