"Tấm lòng vàng" Đặng Hữu Tài

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2018 | 8:05:44 AM

YBĐT - Ở xã Suối Quyền, từ sự gương mẫu, đi đầu của ông Đặng Hữu Tài – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, hàng chục hộ dân đã hiến đất giúp các hộ dân bị thiên tai có điều kiện ổn định cuộc sống.

Đo đạc diện tích đất ông Đặng Hữu Tài hiến cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Đo đạc diện tích đất ông Đặng Hữu Tài hiến cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, ở nhiều xã vùng cao của huyện Văn Chấn, việc tìm đất cho các hộ dân tái định cư khi phải di dời gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ở xã Suối Quyền, từ sự gương mẫu, đi đầu của ông Đặng Hữu Tài – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, hàng chục hộ dân đã hiến đất giúp các hộ dân bị thiên tai có điều kiện ổn định cuộc sống.

Nhận thấy khó khăn nhất của các hộ bị thiên tai, bão lũ là thiếu đất để dựng nhà, không ngần ngại, ông đã chia sẻ trên 1.000 m2 đồi quế gần nhà giúp 4 hộ dân thôn Vàng Ngần.
 
Ông Tài chia sẻ: "Gia đình mình có điều kiện hơn nên san sẻ để bà con anh em có mặt bằng để dựng lại nhà ở.Mong rằng, qua việc hiến đất của mình mà bà con thấy được cùng chung tay với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ các hộ bị thiên tai”. Trong đợt mưa lũ vừa qua, xã Suối Quyền có 9 hộ phải di dời khẩn cấp, 25 hộ khác buộc phải di dời do nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở cao.
 
Riêng thôn Vàng Ngần - nơi ông Tài sinh sống, có 4 hộ bị sập trôi nhà hoàn toàn, 5 hộ khác phải di dời. Trước những thiệt hại rất lớn về tài sản của nhân dân, ông đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương vận động các hộ dân hiến đất, nhượng đất, tạo điều kiện cho các hộ bị thiên tai có mặt bằng dựng nhà.
 
Từ sự gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất và tham gia cùng bà con giúp đỡ nhân dân dựng lại nhà cửa của ông Tài, đã có trên 6.000 m2 mặt bằng được san sẻ; trong đó, có gần chục hộ hiến trên 2.000 m2 đất, giúp các hộ bị thiên tai sớm dựng lại nhà cửa.
 
Anh Đặng Nho Chu ở thôn Vàng Ngần chia sẻ: "Cảm ơn bác Tài đã hiến cho phần đất này giúp đỡ gia đình! Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và bà con nhân dân, bây giờ, gia đình mình đã dựng lại được nhà ở. Không còn lo mưa bão nữa, gia đình mình sẽ cố gắng lao động sản xuất, khắc phục khó khăn để vươn lên”.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đến nay, nhân dân Suối Quyền đã giúp 20 hộ dựng xong nhà ở. Các hộ còn lại đang chuẩn bị vật liệu chờ ngày đẹp trời để dựng lại nhà tại nơi ở mới.
 
Ông Trịnh Xuân Thành - Bí thư Đảng ủy xã Suối Quyền chia sẻ: "Ông Đặng Hữu Tài đã nêu tấm gương sáng về tinh thần gương mẫu, ý thức trách nhiệm với nhân dân. Việc làm của ông đã dấy lên phong trào hiến đất giúp dân, hiến đất xây trường, đưa Suối Quyền trở thành địa phương tiêu biểu trong việc huy động xã hội hóa, giúp đồng bào bị thiên tai, bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Hồng Hải

Các tin khác
Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục