Thủ lĩnh ở Nậm Khắt

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/1/2019 | 8:22:03 AM

Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng anh Sùng A Giàng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải đã có tư duy đổi mới trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống gia đình ấm no và luôn là đầu tàu của nông dân trong xã.

Sau khi được bầu là Chủ tịch Hội Nông dân xã Nậm Khắt, với trách nhiệm của mình, anh Giàng luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm thế nào để xóa nghèo cho người dân ở nơi vùng cao khắc nghiệt này, bởi họ chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trình độ, nhận thức còn hạn chế, ít người biết đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT) ứng dụng vào sản xuất.

Cho nên, dù làm lụng vất vả quanh năm nhưng cũng chỉ đủ ăn chứ nói gì đến chuyện làm giàu. Để giúp cho hội viên nông dân có cách nhìn nhận tiến bộ, đổi mới tư duy trong lao động sản xuất thì phải có những mô hình cụ thể, mang lại lợi ích cao để họ học và làm theo. 

Từ suy nghĩ đó, anh Giàng đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng với 15 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội Nông dân huyện đầu tư xây dựng chuồng, trại, mua gà giống về nuôi. 

Nói về ý tưởng của mình, anh Sùng A Giàng tâm sự: "Người dân ở quê tôi chăn nuôi ít lắm! Mỗi gia đình chỉ nuôi vài con gà, vịt, lợn để thỉnh thoảng cải thiện bữa ăn chứ chưa có nhà nào dám nuôi nhiều để bán. Trong khi đó, thịt lợn, gà, vịt, ngan được bán ở chợ chủ yếu là mang từ dưới xuôi lên. Vì vậy, sau khi học xong, được đi tham quan nhiều mô hình phát triển chăn nuôi, tôi quyết tâm thử nghiệm mô hình chăn nuôi gà thịt và gà đẻ trứng. Mình là cán bộ Hội thì phải làm trước để bà con thấy được hiệu quả rồi cùng nhau làm”. 

Do mới bắt tay vào công việc, chưa có kinh nghiệm lại thiếu kiến thức KHKT, lứa gà đầu tiên trên 1.000 con mới nuôi được 2 tháng thì bị mắc dịch chết hết. Không nản chí, anh Giàng lại dành thời gian học hỏi kinh nghiệm, kiến thức trên sách báo, mạng Internet và đi tham quan thực tế tại một số mô hình phát triển chăn nuôi hiệu quả. 

Đặc biệt, anh đã rút kinh nghiệm ngay từ lần nuôi trước, anh chỉ chọn nuôi giống gà đen bản địa và giống gà siêu trứng Ai Cập. Đây là 2 giống gà có sức đề kháng tốt, thịt ngon, đẻ nhiều trứng... Bằng kiến thức mới, hiện trang trại của anh đã có trên 1.400 con gà; trong đó, có 200 con gà đang đẻ trứng. 

Ngoài việc xuất bán gà thịt thương phẩm, mỗi ngày anh còn thu trên dưới 150 quả trứng bán ra thị trường. Ước tính, mỗi năm gia đình anh đã có khoản thu nhập 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Hiệu quả bước đầu đem lại đã giúp anh Giàng có nhiều thuận lợi hơn trong việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương. 

Mô hình của anh đã thực sự trở thành điển hình để cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chọn làm điểm nhân rộng ra toàn xã; khuyến khích nông dân phát triển thêm nhiều mô hình chăn nuôi, góp phần vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. 

Ông Lý A Sử - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt khẳng định: "Đây là mô hình mới trong phát triển kinh tế tại địa phương. Chúng tôi đã có định hướng tiếp tục mở rộng mô hình này và không chỉ phát triển chăn nuôi gà mà phải đa dạng về vật nuôi. Xã đã có dự kiến phối hợp với đồng chí Giàng thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp để cung ứng cho bà con trên địa bàn xã về giống cây trồng, vật nuôi, vật tư phân bón...”.

Với sự quyết tâm của người thủ lĩnh Hội Nông dân, thời gian tới anh Sùng A Giàng tiếp tục đầu tư xây dựng thêm chuồng trại để tăng đàn, cải tạo ao chăn nuôi thêm vịt, cá để trang trại của anh không chỉ giúp tăng thu nhập, tạo việc làm cho người thân trong gia đình mà còn làm điểm học tập kinh nghiệm cho các hội viên nông dân trong xã về cách phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo bền vững. 

Chí Sinh

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục