Làm giàu từ nuôi gà đẻ trứng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/2/2019 | 8:32:46 AM

YênBái - Đó là cơ sở nuôi gà đẻ trứng gần 500 con của chị Lương Thị Dương, thôn Tân Yên, xã Cảm Ân, huyện Yên Bình.

Chị Lương Thị Dương chăm sóc đàn gà đẻ trứng.
Chị Lương Thị Dương chăm sóc đàn gà đẻ trứng.

Trước khi đến với nghề nuôi gà đẻ trứng, chị Lương Thị Dương từng bươn chải nhiều nghề: ươm cây giống, trồng cây ăn quả, nuôi cá, lợn nhưng chưa nghề nào mang lại thành công như mong đợi.

Tình cờ, một lần tham quan mô hình nuôi gà đẻ trứng ở một tỉnh miền xuôi, được chứng kiến cách làm của các hộ dân ở đó cho hiệu quả kinh tế cao nên đã thôi thúc chị tìm hiểu kỹ thuật từ các mô hình nuôi gà đẻ trứng để áp dụng vào gia đình mình. Sẵn có đất rộng hơn 5.000 m2, đầu năm 2015 chị tập trung vốn xây dựng khu chăn nuôi khá bài bản, mua hơn 300 con gà giống ri lai về nuôi. 

Để có thêm kiến thức nuôi gà đẻ trứng, ngoài việc tìm đọc tài liệu qua sách báo, trên mạng Internet, chị Dương còn chủ động đăng ký tham gia tập huấn về công tác thú y tại huyện Yên Bình để có thêm kiến thức; đồng thời, thường xuyên nhờ cán bộ thú y viên cơ sở hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gà. 

Nhờ vậy, đàn gà của chị phát triển khỏe mạnh và sau gần nửa năm bắt đầu đẻ  lứa trứng đầu tiên; bình quân một con gà mái mỗi năm có thể đẻ khoảng 200 quả trứng. Trứng gà ri lai quả không to nhưng lòng đỏ to, thơm ngon như trứng gà ta và rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. 

Chị Dương cho biết: "Lúc đầu chưa có kinh nghiệm, gà giống nhập về do lạ khí hậu nên hơn 300 con gà đã chết mất gần 100 con, cho dù trước khi mua về tôi đã hỏi tỉ mỉ kỹ thuật nuôi, chăm sóc, tiêm phòng. Nhìn đàn gà cứ chết dần, khiến tôi cũng phần nào nản chí, song quyết phải làm bằng được nên số gà còn lại đã tiếp tục phát triển khỏe mạnh". 

Để sản phẩm trứng đạt chất lượng cao, chị áp dụng nuôi theo hình thức chăn thả tự nhiên. Ban ngày thả chúng ra vườn cho ăn thêm ngô, thóc và tối lùa vào chuồng. Bởi vậy, sản phẩm trứng gà của chị được nhiều người tin dùng. 

Tiếng lành đồn xa, nhiều thương lái tìm đến tận nhà đặt mua với số lượng lớn. Từ những kinh nghiệm tích lũy được sau những lần thất bại, năm sau chị tiếp tục nhân đàn mở rộng quy mô chăn nuôi. Đồng thời, để chủ động con giống, chị Dương mua thêm gà trống về lai tạo giống, mua máy ấp trứng để tự ấp gà. 

Những năm đầu, gà đẻ đều nhưng từ năm thứ 3 trở đi là đẻ ít dần và lúc đó phải chuẩn bị sẵn lứa gà hậu bị để thay thế. Chia sẻ về những kinh nghiệm chăn nuôi, chị Dương cho biết thêm: nuôi gà đẻ trứng phải tuân thủ kỹ thuật khá nghiêm ngặt. Đầu tiên là thức ăn phải đảm bảo đủ chất để gà đẻ đều; sau nữa phải chú ý đến phòng bệnh, vệ sinh chuồng trại để đàn gà luôn khỏe mạnh thì chất lượng trứng mới tốt.  

Khởi nghiệp từ 300 con gà ri lai, nhận thấy nuôi gà đẻ trứng cho hiệu quả kinh tế cao, chị Dương mở rộng quy mô mỗi năm. Sau hơn 3 năm, đến nay, quy mô nuôi gà đẻ trứng của chị đã lên tới gần 500 con và sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình chị thu lãi khoảng 100 triệu đồng tiền trứng. 

Chị Lương Thị Dương đã trở thành điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, được Đảng ủy xã Cảm Ân chỉ đạo xây dựng làm mô hình điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 để nhân rộng. 

Thanh Tân

Tags Lương Thị Dương

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục