Bà Đậu làm giàu từ vườn ươm

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/3/2019 | 8:17:24 AM

YênBái - Mô hình vườn ươm cây giống lâm nghiệp của gia đình bà Nguyễn Thị Đậu ở tổ dân phố số 10, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái mỗi năm cho thu nhập trên 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 20 lao động thời vụ và 10 lao động thường xuyên.

Phát huy lợi thế của gia đình có vườn đồi rộng, nhiều năm qua, gia đình bà Nguyễn Thị Đậu ở tổ dân phố số 10, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã đầu tư phát triển mô hình vườn ươm cây giống lâm nghiệp. Mô hình mỗi năm cho thu nhập trên 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 20 lao động thời vụ và 10 lao động thường xuyên với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Năm 1999, gia đình bà bắt tay vào tiến hành đầu tư phát triển vườn ươm. Để phát triển mô hình, bà luôn nghiên cứu thị trường, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lựa chọn nguồn giống tốt, đất đóng bầu đúng kỹ thuật, bảo đảm tỷ lệ hạt giống nảy mầm cao và bầu giống phát triển tốt. Từ phát triển vài nghìn bầu giống, đến nay, gia đình bà đã dành diện tích gần 9.000 m2 với hàng vạn bầu quế giống. 

Nhờ đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên cây giống của gia đình đều đạt chất lượng cao, được nhiều hộ dân và các chủ trang trại trồng rừng lớn tin tưởng. Vì vậy, hàng năm, gia đình bà xuất bán hàng nghìn vạn bầu quế giống cho người dân trong tỉnh và các tỉnh bạn như: Sơn La, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Từ đầu năm 2019 đến nay, gia đình bà xuất bán trên 1 triệu bầu quế giống đi các tỉnh Bắc Kạn, Quảng Ninh. 

Từ phát triển vườn ươm, gia đình bà đã xây dựng được nhà cửa khang trang và nuôi các con ăn học nên người. Bên cạnh đó, bà Đậu luôn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật và nguồn vốn cho nhiều hộ trong tổ, trong phường để cùng đầu tư phát triển mô hình vườn ươm lâm nghiệp, nâng cao thu nhập làm giàu cho gia đình và xã hội.  

Từ hiệu quả kinh tế đem lại, thời gian tới, gia đình bà tiếp tục mong muốn được vay nguồn vốn ưu đãi để đầu tư mở thêm 2 vườn ươm cây giống, với các giống chủ lực như: keo, bồ đề, mỡ… đáp ứng ngày càng cao nhu cầu cây giống của người dân trong và ngoài tỉnh. 

Bà Nguyễn Thị Đậu cho biết thêm: "Nhu cầu của người dân về cây quế giống còn rất lớn, từ các huyện trong tỉnh đến các tỉnh lân cận. Tôi phấn đấu mở thêm 1 đến 2 vươn ươm nữa để nâng cao thu nhập cho gia đình cũng như giải quyết việc làm cho nhiều lao động”.

Gắn bó với nghề vườn ươm lâm nghiệp đã 20 năm, gia đình bà Nguyễn Thị Đậu vượt qua không ít khó khăn, nhưng với ý chí, nghị lực của một người phụ nữ năng động, sáng tạo, sản phẩm cây giống lâm nghiệm của gia đình đã khẳng định được thương hiệu, niềm tin đối với khách hàng. Thành công hôm nay tiếp tục là động lực để bà cùng với gia đình duy trì bền vững vườn ươm, góp phần gieo những mầm xanh cho đất.

Lê Hương - Thanh Nghị

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục