Xứng đáng với niềm tin tưởng của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/3/2020 | 8:15:37 AM

YênBái - Đến thăm mô hình VAC của ông Nguyễn Khánh Toàn, tổ trưởng tổ dân phố 3, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình là một trong những mô hình kinh tế của đảng viên có hiệu quả và tạo được sức lan tỏa trong nhân dân.

Ông Nguyễn Khánh Toàn (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong với bà con trong tổ dân phố 3.
Ông Nguyễn Khánh Toàn (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong với bà con trong tổ dân phố 3.

Năm 1989, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Toàn tham gia tổ tự quản của tổ dân phố và cùng các thành viên trong tổ tích cực tuần tra bảo vệ an ninh trật tự, nhiều lần kịp thời ngăn chặn các vụ việc gây mất an ninh trật tự. Với sự nhiệt tình, năng nổ, ông Toàn được bầu làm Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 3. 

Với trọng trách được giao, ông luôn tâm niệm phải thường xuyên gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân. Ông cùng Ban Chi ủy xây dựng chương trình hành động sát với thực tế của tổ, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên trong các hoạt động ở khu dân cư; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. 

Ông Toàn chia sẻ: "Để mọi người đồng thuận, trước tiên, bản thân mình phải gương mẫu; sau đó, mới vận động người thân, bà con trong khu phố làm theo. Có như vậy, mọi việc mới thành công”. 

Trong công tác, ông cùng với tập thể Ban Chi ủy lấy ý kiến đảng viên, nhân dân rồi đưa ra bàn bạc kỹ; sau đó, cùng triển khai thực hiện. Vì vậy, phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường; phát động xây dựng các loại quỹ... đều được cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tổ đồng tình ủng hộ. 

Tổ dân phố 3 hiện có 326 hộ. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ nhân dân, ông Toàn cùng ban lãnh đạo khu phố tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hiến đất làm đường. 

Đến nay, tổ đã bê tông hóa được hơn 3 km đường giao thông; tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đều đạt từ 80% trở lên; an ninh trật tự đảm bảo, không có tệ nạn xã hội; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rộng khắp. 

Cùng đó, ông còn thường xuyên đến các hộ để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng cũng như động viên, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con. Nhờ đó, nhiều hộ đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập. 

Hiện, tổ dân phố 3 có 260 hộ khá và giàu, chiếm trên 80% số hộ và trở thành điểm sáng của Đảng bộ thị trấn Thác Bà trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhiều năm liền Chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. 

Không chỉ tích cực, mẫu mực, trách nhiệm với công tác xã hội, ông Toàn còn tích cực phát triển kinh tế gia đình. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu thị trường và thực tế địa phương, ông lựa chọn cho mình hướng phát triển kinh tế là trồng rừng kết hợp nuôi ong mật. 

Để thực hiện mô hình này, ông đã mua lại 3 ha đất đồi của người dân trong tổ dân phố 3 để trồng keo, bạch đàn. Cùng đó, ông sang các xã bạn để học tập kỹ thuật nuôi ong mật. Lúc đầu, do không có vốn nên ông chỉ nuôi 5 đàn ong và kiên trì gây đàn. 

Sau 2 năm, ông đã phát triển được 15 đàn ong và hiện có 200 đàn ong mật. Trung bình mỗi năm ông thu gần 1.000 lít mật, bán với giá từ 180 - 200.000 đồng/lít mang về nguồn thu gần 200 triệu đồng. Từ mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm gia đình ông Toàn có thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng. 

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, ông Toàn còn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con trong khu. 

Anh Nguyễn Khánh Hùng cùng tổ dân phố được ông Toàn giúp đỡ ong giống và chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong cho biết: "Trước đây, kinh tế gia đình tôi rất khó khăn. Nhờ bác Toàn giúp đỡ giống ong và hỗ trợ kỹ thuật nuôi, đến nay, cuộc sống gia đình đã ổn định, có điều kiện nuôi các con ăn học chu đáo”.

Gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, luôn gần gũi với bà con và hết mình vì công việc chung của địa phương, ông Nguyễn Khánh Toàn luôn được bà con tin tưởng, quý mến và nhiều năm liên tục ông được bình chọn là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi và được cấp trên biểu dương khen thưởng.

Hoàng Anh 

Tags Xứng đáng niềm tin nhân dân mô hình VAC ông Nguyễn Khánh Toàn

Các tin khác
Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục