Ông Lan năng động làm giàu

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2020 | 8:07:07 AM

YênBái - Ở thôn Thác Cái, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của ông Trần Xuân Lan được đánh giá là mô hình hiệu quả với tổng mức thu nhập gần 400 triệu đồng/năm.

Nhờ nuôi cá, mỗi năm ông Lan thu lãi hơn 100 triệu đồng.
Nhờ nuôi cá, mỗi năm ông Lan thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Ông Trần Xuân Lan có đam mê làm kinh tế, nên từ khi còn công tác ông đã dành thời gian tham quan nhiều mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu ở các địa phương. 

Ông Lan cho biết: "Hàng tháng, hàng năm cứ được đồng nào tôi lại dồn hết vào để thuê người đào ao thả cá, rồi trồng rừng, cứ có đến đâu làm đến đó chả dám vay mượn bởi các con vẫn đang tuổi ăn học. Mình làm ăn manh mún không chuyên tâm sợ không trả nổi". 

Nhờ chăm chỉ và biết cách tính toán, những đồi cây của gia đình đến kỳ thu hoạch và cho nguồn thu cả trăm triệu đồng. Có thêm đồng vốn, ông lại tiếp tục đầu tư để mở rộng quy mô phát triển kinh tế. Năm 2015, khi về nghỉ hưu ông mới thật sự có thời gian để chuyên tâm phát triển kinh tế gia đình. 

Những đồng vốn tích góp được, ông đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, với quyết tâm chăn nuôi bài bản, ông đã đầu tư gần nửa tỷ đồng xây dựng hệ thống chuồng trại, lắp hệ thống quạt thông gió, làm hệ thống biogas và nuôi 15 lợn nái để tự chủ con giống phục vụ. Một khu ông để nuôi lợn nái, khu khác ông nuôi lợn thịt, cứ đàn này xuất chuồng ông lại có đàn lợn khác để nuôi tiếp, bình quân mỗi năm ông xuất bán hơn 10 tấn lợn. 

Ông cho biết thêm: "Lúc chăn nuôi nhỏ lẻ thì đơn giản, nhưng khi tập trung chăn nuôi quy mô lớn, tôi phải nhờ hẳn một cán bộ thú y của xã đến giúp đỡ rồi tự mình tham gia các lớp tập huấn về thú y để biết cách phòng trị bệnh. Sợ nhất là thời điểm đầu năm, khi thời tiết chuyển mùa lợn dễ mắc bệnh nên mình phải thật chú trọng không thì dễ thất bại”. 

Năm 2019, dịch tả lợn châu Phi đã làm đàn lợn của ông phải tiêu hủy hoàn toàn, thiệt hại tới gần 300 triệu đồng, việc chăn nuôi cũng bị đình trệ. 

Vốn là người năng động, ông tập trung sang nuôi cá, trồng cây ăn quả. Sẵn có nguồn nước, ông thuê người đào thêm ao, bình quân 2 ao cá với diện tích gần 5.000 m2 mỗi năm ông cũng xuất bán hơn 8 tấn cá, trừ chi phí cũng thu lãi hơn 100 triệu đồng. 

Chia sẻ của ông, nếu chuyên tâm vào nuôi cá với diện tích ao như thế này bình thường mỗi năm cũng có thể thu lãi tới 200 triệu đồng bởi đầu ra cho cá rất dễ, quan trọng là có nguồn nước ra vào thì chất lượng cá thịt sẽ ngon hơn. 

Không dừng lại ở đó, với diện tích hơn 3 ha đồi rừng, ông lại tiếp tục đầu tư trồng quế, rồi chuẩn bị tái đàn để chăn nuôi. Còn sức và còn niềm đam mê thì nhất định không buông xuôi, xuất phát từ những suy nghĩ ấy, ông đã nỗ lực không ngừng để cùng với địa phương thực hiện thành công mục tiêu năm 2020 phấn đấu hoàn thành và ra mắt xã nông thôn mới nâng cao. 

Không chỉ biết làm giàu cho mình, những hộ dân trong thôn, trong xã có nhu cầu về vốn, giống ông đều tận tình giúp đỡ, bởi theo ông, giúp thêm được nhiều người vươn lên thoát nghèo sẽ giúp cho thôn, cho xã ngày thêm giàu mạnh. 

Thanh Tân

Tags Đông Cuông Văn Yên kinh tế tổng hợp lợn thịt

Các tin khác
Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục