Một tấm lòng thiện nguyện

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2020 | 11:15:40 AM

YênBái - Với mong muốn giúp đỡ những người hay những gia đình khó khăn, gặp rủi ro, hoạn nạn..., nữ cán bộ trẻ công tác tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Văn Chấn Đinh Thị Điệp đã bỏ nhiều công sức kêu gọi, kết nối nguồn lực hỗ trợ và thực hiện được nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa.

Gia đình anh Lò Văn Toàn được chị Đinh Thị Điệp kết nối hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới và trao tặng vật nuôi có giá trị.
Gia đình anh Lò Văn Toàn được chị Đinh Thị Điệp kết nối hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới và trao tặng vật nuôi có giá trị.

Từ năm 2017 đến nay, Đinh Thị Điệp đã kêu gọi ủng hộ được trên 2 tỷ đồng tiền mặt cùng 1.500 bao quần áo, 10 xe đạp, 600 chăn bông và 1 nghìn suất bánh kẹo, sữa và trao tận tay các cá nhân, gia đình, tập thể cần được hỗ trợ. 

Nhiều trường hợp với những hoàn cảnh khó khăn khác nhau đã được Điệp kết nối hỗ trợ, điển hình như: hỗ trợ gần 100 triệu đồng điều trị bệnh và chuyển tuyến trên cho 6 trường hợp bệnh nhân khó khăn; hỗ trợ 14 triệu đồng cho 2 trường hợp bị tai nạn; hỗ trợ 1 tỷ 585 triệu đồng cho 30 hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Trạm Tấu làm nhà mới; hỗ trợ  2 con trâu cho 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trị giá 40 triệu đồng… 

Điệp còn tổ chức nhiều hoạt động hướng đến đối tượng thụ hưởng là đông đảo trẻ em vùng cao như: bữa cơm có thịt cho trẻ em ở thôn Làng Lao, xã Cát Thịnh, Văn Chấn; tết Trung thu cho trẻ em ở Nậm Mười, Sùng Đô, An Lương, Suối Giàng (Văn Chấn)… 

Có những trường hợp, Đinh Thị Điệp xây dựng kế hoạch kêu gọi giúp đỡ dài hơi, mang đến những thay đổi không nhỏ cho đối tượng thụ hưởng. 

Đơn cử, gia đình anh Lò Văn Toàn ở thôn 6, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ là hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, sống trong lán rách nát, ban đầu đã được Điệp kết nối ủng hộ được gần 18 triệu đồng mua đồ dùng sinh hoạt, lương thực, sắm tết và trao tặng một con bê trị giá 12 triệu đồng. 

Sau đó, Điệp tiếp tục kết nối với doanh nghiệp, ủng hộ gia đình 70 triệu đồng; trong đó hỗ trợ 50 triệu đồng để cùng với nguồn lực của chính quyền, người dân trên địa bàn xã xây dựng ngôi nhà cấp 4 trị giá trên 100 triệu đồng, còn 20 triệu đồng hỗ trợ mua trâu cho gia đình anh phát triển kinh tế.

Để có được kết quả hỗ trợ như thời gian qua, ngoài sự thiện tâm của mình, Đinh Thị Điệp phải xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác thiện nguyện, từ việc nắm bắt, khảo sát các hoàn cảnh cần được trợ giúp đến phương thức đưa thông tin, hình thức cần giúp đỡ, kêu gọi ủng hộ. Kịp thời và minh bạch mọi sự ủng hộ, cho thấy rõ sự thay đổi tích cực của đối tượng được ủng hộ là điều mà Điệp luôn tuân thủ. Chính vì thế, facebook của Điệp ngày càng được bạn bè gần xa chia sẻ, ủng hộ cùng chung tay giúp đỡ các trường hợp mà Điệp đưa lên. 

Đinh Thị Điệp chia sẻ: "Thời gian đầu, mình chưa nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của nhiều người nên vận động từ thiện không hiệu quả. Mình lại hoạt động độc lập nên khó khăn trong việc xác minh lại trường hợp cần trợ giúp khi nhận được thông tin hay trong vận chuyển đồ, quà hỗ trợ... Mình phải tranh thủ ngoài giờ làm, có khi giờ nghỉ trưa hay chập tối mình đều tranh thủ đi, thậm chí là cả thứ Bảy và Chủ nhật nữa. Nhiều khi rất vất vả, rồi cũng có dị nghị của những người không hiểu việc mình làm nhưng nghĩ đến những nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc, xúc động, biết ơn của những người có hoàn cảnh khó khăn, mình lại có động lực tiếp tục công việc”. 

Dần dần, thành công này nối tiếp thành công khác, Điệp được lãnh đạo các địa phương giúp đỡ, hỗ trợ về mặt pháp lý, thủ tục, thống nhất cách làm, cách hỗ trợ, gia tăng thêm niềm tin trong kết nối ủng hộ. 

Thời gian này, Đinh Thị Điệp cũng đã kêu gọi ủng hộ các y, bác sĩ, cán bộ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 và các hộ nghèo, khó khăn về trang thiết bị y tế phòng, dịch. Chỉ từ 20/3 đến đầu tháng 4 này, Điệp đã kết nối hỗ trợ được cả tiền mặt và vật tư trị giá 60 triệu đồng và trao tận tay nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó có 1.300 khẩu trang y tế kháng khuẩn, 550 đôi gang tay y tế, 68 bộ đồ bảo hộ phòng dịch Covid-19, 110 gel rửa tay khô kháng khuẩn cho khu vực cách ly y tế số 2 (tại Phòng khám Đa khoa xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ) và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã Nghĩa Lộ.

Với nhiều kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động từ thiện, năm 2019, Đinh Thị Điệp đã được Huyện ủy Văn Chấn tặng Giấy khen đã có thành tích trong Phong trào thi đua "Dân vận khéo” giai đoạn 2009 - 2019. Với Điệp, mọi nỗ lực này trước hết xuất phát từ thiện tâm bản thân, đồng thời cũng là thể hiện tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh, nhất là về lòng nhân ái của một đảng viên trẻ.

Thu Hạnh

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục