Chuyện về nữ Trưởng Công an xã duy nhất của Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/3/2021 | 7:40:40 AM

YênBái - Cụ Huy rất tự hào khi kể về đứa cháu gái của mình mới ngày nào còn bé tẹo mà giờ là sĩ quan công an rắn rỏi. Trung tá Lâm Thị Vân Khanh là nữ Trưởng Công an xã duy nhất của Công an tỉnh Yên Bái tính đến thời điểm này.

Đồng chí Lâm Thị Vân Khanh - Trưởng Công an xã Tuy Lộc triển khai nhiệm vụ tuần tra cho cán bộ, chiến sĩ.
Đồng chí Lâm Thị Vân Khanh - Trưởng Công an xã Tuy Lộc triển khai nhiệm vụ tuần tra cho cán bộ, chiến sĩ.

Tôi biết Trung tá công an Lâm Thị Vân Khanh qua người ông của chị, cụ Ngô Triệu Huy - cán bộ tiền khởi nghĩa, Bí thư Đảng ủy đầu tiên của xã Nam Cường, nay là phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, một trong những đảng viên có tuổi đảng cao nhất của Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Còn nhớ, cụ Huy rất tự hào khi kể về đứa cháu gái của mình mới ngày nào còn bé tẹo mà giờ là sĩ quan công an rắn rỏi. Bố của chị Vân Khanh cũng là một chỉ huy công an mà tôi cũng may mắn được làm việc nhiều lần. 

Vậy là "hạt giống đỏ” rồi! Nhưng "hạt giống” ấy phải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu vươn lên từ một nhân viên phục vụ trong ngành đến nay là Trưởng Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái. Càng đáng nói hơn khi Lâm Thị Vân Khanh là nữ Trưởng Công an xã duy nhất của lực lượng Công an tỉnh Yên Bái.

Chúng tôi về Tuy Lộc đúng vào ngày UBND tỉnh công bố Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đây thực sự là thành tích đáng ghi nhận của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong xã; trong đó, không thể không kể tới lực lượng Công an xã với vai trò tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời, là lực lượng nòng cốt tổ chức phấn đấu thực hiện tiêu chí an ninh trật tự (ANTT) - một trong những tiêu chí rất khó để địa phương đạt mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu. Xanh, sạch và trù phú là cảm nhận đầu tiên của bất kỳ ai đến với Tuy Lộc hôm nay. 

Thật xứng đáng là xã ven đô có truyền thống cách mạng, luôn vươn lên xây dựng cuộc sống mới! Trung tá Lâm Thị Vân Khanh đón chúng tôi bằng nụ cười và cử chỉ rất gần gũi và thân thiện, đúng với phong cách của cán bộ gần dân, sát cơ sở. Biết chúng tôi muốn viết về mình, Trung tá Vân Khanh liền bảo: "Thành tích của tôi là thành tích chung của lực lượng Công an xã, là kết quả của cả quá trình. Làng trên, xóm dưới bình yên, bà con yên tâm lao động sản xuất, đó là niềm hạnh phúc của chúng tôi”.

Được biết, Trung tá Lâm Thị Vân Khanh là nữ Trưởng Công an xã duy nhất của Công an tỉnh Yên Bái tính đến thời điểm này. Có lẽ, tổ chức hoàn toàn yên tâm khi giao nhiệm vụ cho một nữ cán bộ kinh qua nhiều vị trí.

Trưởng thành từ một nhân viên phục vụ, một cán bộ chuyên trách hồ sơ của Công an huyện Văn Yên, một nữ cảnh sát khu vực tận tụy, rồi Phó trưởng Công an phường Nguyễn Thái Học, ở cương vị mới tuy phải đứng mũi, chịu sào ở một địa phương ngoại thị với số đối tượng có tiền án, tiền sự, số người mắc nghiện khá lớn như Tuy Lộc nhưng chị luôn vững vàng. 

Với chị Vân Khanh, đã là cán bộ chiến sĩ công an thì mình luôn phải chấp hành mọi mệnh lệnh của cấp trên, hơn nữa, bên cạnh mình luôn có đồng chí, đồng đội, có các cấp chỉ huy, có cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là đông đảo bà con nhân dân trong xã. Chị đã nghĩ vậy trong ngày 1/3/2020, khi nhận quyết định về làm Trưởng Công an xã Tuy Lộc. 

Ngay sau khi đảm trách nhiệm vụ mới, Trưởng Công an xã Tuy Lộc đã họp mặt anh em, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt địa bàn, nghiên cứu hồ sơ lưu trữ, xây dựng các phương án bảo đảm ANTT. Tiếp đến là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Mục tiêu mà Công an xã đề ra trong năm 2020 là tạo ra sự chuyển biến rõ nét hay nói cách khác là cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân đặc biệt là các đối tượng tội phạm cũng như những người thường xuyên có những hành vi vi phạm trên địa bàn phải thấy được chủ trương đưa công an chính quy về xã của Chính phủ là hết sức đúng đắn. 

Nói như Trung tá Lâm Thị Vân Khanh là: "Chuyển biến về ANTT phải bằng những việc làm cụ thể để cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng, để mọi đối tượng phải chùn tay, lùi bước, công tác quản lý Nhà nước về ANTT phải hiệu lực, hiệu quả”. 



Trung tá Lâm Thị Vân Khanh tuyên truyền các thủ đoạn mới của tội phạm đến nhân dân thôn Thanh Sơn. (Ảnh: Văn Cường)

Song song với công tác tuần tra kiểm soát, nắm tình hình, gọi hỏi, răn đe, điều tra, xử lý nhanh, chính xác các vụ việc xảy ra trên địa bàn, Công an xã Tuy Lộc đã xây dựng 2 mô hình "Bóng điện an ninh”, củng cố, duy trì 8 mô hình tự quản về ANTT; tổ chức hàng chục buổi họp thôn về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Nhận thấy việc họp thôn kém hiệu quả do chủ yếu là người già đi họp, trong khi người trẻ, khỏe, là lực lượng lao động chính, là quần chúng chủ lực trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” còn đi làm rau màu trên các cánh đồng, Công an xã Tuy Lộc đã sáng kiến xây dựng các bài viết tuyên truyền các văn bản pháp luật, âm mưu thủ đoạn hoạt động tội phạm; quy trình xử lý thực hiện Đề án xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư; Đề án cấp căn cước công dân, quản lý vũ khí vật liệu nổ; sử dụng pháo, phòng chống dịch Covid-19… với yêu cầu phải ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hiện rồi tận dụng hệ thống loa truyền thanh của xã phát liên tục vào các giờ đã định. 

Đặc biệt, Công an xã dùng xe máy chở loa lưu động đến các cánh đồng làng vào thời điểm đông người cày cấy để phát đi thông tin ANTT cho bà con nghe. Bên cạnh đó, các buổi gặp gỡ, thăm hỏi, trao đổi thân thiết giữa cán bộ Công an với bà con nhân dân để chia sẻ, thấu hiểu, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, trong công việc, tất cả đều vì mục tiêu chung là xóm làng an vui, nhà nhà no ấm. 

Đến với bà con bằng tinh thần trách nhiệm và tình cảm mật thiết gắn bó như vậy nên lực lượng Công an xã Tuy Lộc đã được bà con làng trên, xóm dưới tin yêu, ý thức chấp hành đường lối, chính sách, pháp luật, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm của bà con cũng được nâng lên đáng kể. 

Kể từ tháng 3 đến tháng 12/2020, bà con đã cung cấp cho lực lượng công an 75 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc, trong đó có 3 vụ trộm cắp (chuyển cấp trên truy tố 2 vụ, 2 đối tượng), Công an xã xử lý hành chính 1 vụ, 1 trường hợp; thực hiện hòa giải 8 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; lập hồ sơ quản lý, giáo dục 5 người nghiện, đưa đi chữa bệnh bắt buộc 1 trường hợp; vận động nhân dân giao nộp 3 khẩu súng cồn và 12 viên đạn. 

Là xã vùng ven có tới gần 50 đối tượng có tiền án, 22 trường hợp nghiện ma túy lâu năm, việc quản lý, răn đe, giáo dục, giúp họ ổn định cuộc sống, không vi phạm pháp luật trở thành nhiệm vụ rất khó khăn đối với lực lượng Công an xã nhưng với tinh thần trách nhiệm, thái độ cương quyết, cứng rắn và cả tình cảm thương mến của những cán bộ công an sát dân, gần cơ sở như Trung tá Vân Khanh thì mọi chuyện cũng dần lắng dịu.

Tuy Lộc tháng Ba, vẫn cây đa cổ thụ sừng sững đầu làng, cải bắp, su hào, cà rốt đang nhường chỗ cho rau đay, rau muống, dưa leo, đậu đũa. Đất Tuy Lộc bốn mùa tươi tốt, quê hương tiếp đà đổi mới vươn lên từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân cùng lực lượng công an với những cán bộ nhiệt huyết như Trung tá Lâm Thị Vân Khanh.  

Lê Phiên

Tags Yên Bái nữ Trưởng Công an xã duy nhất Lâm Thị Vân Khanh

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục