Văn Chấn: Triển vọng từ nghề nuôi dế

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/6/2021 | 2:01:40 PM

YênBái - Trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế luôn là trăn trở của nhiều gia đình nông dân. Để tìm lời giải cho câu hỏi này, gia đình chị Hà Thị Nghề ở thôn Ao Sen, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn đã đầu tư nuôi dế mèn cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Nuôi dế mang lại hiệu quả kinh tế cho các gia đình nông dân ở xã Đồng Khê.
Nuôi dế mang lại hiệu quả kinh tế cho các gia đình nông dân ở xã Đồng Khê.

Chị Nghề chia sẻ: "Gia đình bắt đầu nuôi dế mèn từ năm 2015. Ban đầu mục đích là để làm thức ăn cho loài động vật khác. Quá trình nuôi, chúng tôi nhận thấy dế dễ nuôi, vốn đầu tư ít trong khi nhu cầu thị trường ngày càng cao. Do đó, đã chuyển hướng sang nuôi loại côn trùng này nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình”. 

Theo chị, nuôi dế không tốn kém vì dế ăn ít, nguồn thức ăn dễ kiếm, chủ yếu là các loại rau như lá khoai lang, lá đu đủ, lá sắn, rau muống, dưa hấu, dưa leo... Mỗi năm, gia đình chị Nghề nuôi 5 lứa dế, mỗi lứa xuất bán ra thị trường gần 2 tạ với giá trung bình 150 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thu về hơn 100 triệu đồng tiền lãi/năm. Khách hàng của nhà chị không chỉ là người dân trong huyện, trong xã mà còn là các quán ăn, nhà hàng ẩm thực ở thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải, Khu du lịch Suối Giàng, Hà Nội. 

Để tiến tới hình thành tổ hợp tác, chuỗi liên kết chăn thả dế và đưa sản phẩm đến các thị trường lớn hơn, chị Nghề đã tận tình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho một số hộ nông dân trong xã có nhu cầu nuôi dế. 

Chị Hà Thị Lứa, thôn Ao Sen chia sẻ: "Nuôi dế không tốn nhiều công và cũng không đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật. Chuồng nuôi có thể làm bằng xô, thau, khay, chậu… Hàng ngày, chỉ cần cho dế ăn, uống thức ăn sạch sẽ thì chúng sẽ sinh trưởng, phát triển tốt. Dế phát triển nhanh vào mùa hè, mỗi lứa chỉ kéo dài từ 40 - 45 ngày nên tháng nào gia đình cũng có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng”. Đến nay, xã Đồng Khê đã có 4 hộ nuôi dế bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. 
Hồng Oanh

Tags Văn Chấn Đồng Khê nghề nuôi dế dế mèn

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục