Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/6/2021 | 7:43:01 AM

YênBái - Năm 1983, sau khi rời quân ngũ, ông Vũ Văn Mỹ ở thôn Quyết Thắng, xã Y Can, huyện Trấn Yên về làm việc tại Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La cho đến năm 1993 ông xin nghỉ và trở về quê.

Cựu chiến binh Vũ Văn Mỹ chăm sóc gà.
Cựu chiến binh Vũ Văn Mỹ chăm sóc gà.

Những năm đầu về quê, cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy vậy, bằng tinh thần, nghị lực của người lính, cựu chiến binh (CCB) Vũ Văn Mỹ luôn trăn trở tìm hướng đi phát triển kinh tế với quyết tâm thoát khỏi đói nghèo. 

Ban đầu, ông lựa chọn nghề sản xuất gạch bê tông, nhưng sau nhiều năm thấy sức khỏe không đảm bảo làm công việc nặng nhọc, cộng thêm giá cả tiêu thụ gạch bấp bênh khiến cuộc sống chỉ đủ ăn. Vì thế, ông đã trăn trở tìm tòi rồi chọn cho mình một hướng đi mới, đó là mô hình chăn nuôi gà thả vườn vào năm 2009. 

Để triển khai mô hình này, ông Mỹ mạnh dạn vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư xây dựng trang trại với quy mô nuôi 1.000 con. Sau đó, hàng năm sử dụng số tiền lãi để nhân đàn. Đồng thời, mở rộng diện tích đất vườn, xây dựng hệ thống chuồng trại, trồng cây tạo bóng mát cho gà. Đến nay, tổng diện tích khu vườn chăn nuôi gà của ông đã có trên 2 ha, hệ thống chuồng nuôi rộng trên 2.500 m2 và lúc nuôi nhiều nhất có tới trên 2 vạn con gồm nhiều lứa. 

CCB Vũ Văn Mỹ chia sẻ: "Ban đầu thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, tôi đã gặp nhiều thất bại trong nuôi gà do chọn giống kém chất lượng, không nắm được kỹ thuật nuôi nên gà bị dịch bệnh hoặc chậm lớn. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi tập trung nuôi giống gà Minh Dư vì giống gà này dễ nuôi, thị trường ổn định, thời gian quay vòng nhanh, mang lại giá trị kinh tế khá hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn phải lưu tâm tìm hiểu để nắm vững kiến thức khoa học, kỹ thuật để ứng dụng vào chăn nuôi. Đặc biệt, phải luôn vệ sinh chuồng trại, tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm mới đảm bảo được uy tín và đầu ra cho sản phẩm”. 

Bằng sự nỗ lực vươn lên, tích cực tìm tòi, học hỏi cùng tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm, hiện nay, mô hình chăn nuôi gà thả vườn của CCB Vũ Văn Mỹ có nguồn thu nhập trung bình 300 triệu đồng/năm; tạo việc làm cho từ 5 đến 8 lao động là người nhà và hàng xóm với thu nhập trung bình từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Đầu tháng 6/2021, ông Mỹ xuất gần 1 vạn con gà, đạt trên 18 tấn với giá 60.000 đồng/kg thu về trên 100 triệu đồng. 

Không chỉ sản xuất giỏi, ông Mỹ còn thường xuyên vận động người dân trong thôn, xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những gia đình khó khăn từng bước phát triển kinh tế vươn lên ổn định cuộc sống. 

Ông Vũ Văn Mỹ được UBND huyện Trấn Yên tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2005 - 2010; các cấp hội CCB, hội nông dân tặng nhiều giấy khen trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. 

Ông Nguyễn Minh Công - Chủ tịch Hội CCB xã Y Can cho biết: "Từ việc phát triển mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi gà thả vườn, hội viên CCB Vũ Văn Mỹ đã vươn lên trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Vừa qua, các cấp hội CCB đã đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho cá nhân hội viên CCB Vũ Văn Mỹ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi. Thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền để nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả như của CCB Vũ Văn Mỹ nhằm góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên”.

Vũ Đồng

Tags Cựu chiến binh làm kinh tế

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục