Mỹ nóng kỷ lục 54 độ C, nước từ máy bay chữa cháy chưa tiếp đất đã bốc hơi

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/7/2021 | 7:40:20 AM

Tại Thung lũng chết (Death Valley) của bang California, nhiệt độ lên tới 54,4 độ C hôm 9-7 và 10-7. Không khí khô nóng đến mức nước được thả từ máy bay chữa cháy chưa tới được mặt đất đã bốc hơi.

Cháy rừng ở Doyle, bang California hôm 9-7
Cháy rừng ở Doyle, bang California hôm 9-7

Báo New York Times ngày 10-7 đưa tin nhiều nơi ở miền tây nước Mỹ có thể sẽ đối diện với nhiệt độ cao phá kỷ lục trong những ngày tới, trong bối cảnh hơn 31 triệu người đang sinh sống trong các khu vực nhận cảnh báo nóng quá mức hoặc các khuyến cáo liên quan.

Đây là đợt nóng thứ ba quét qua khu vực này trong mùa hè năm nay. Tại Thung lũng chết (Death Valley) của bang California, nhiệt độ đã tăng lên mức 54,4 độ C hôm 9-7 và 10-7.

Thành phố Merced ở California đã ghi nhận nhiệt độ 43,9 độ C hôm 10-7, phá kỷ lục 42,2 độ C năm 1961. Nhiều kỷ lục có thể bị phá vỡ trong tuần này tại nhiều nơi của California như Fresno, Madera, Hanford và Bakersfield.

Bà Sarah Rogowski, nhà khí tượng học tại Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), cho biết nhiều nơi của bang California đã ghi nhận nhiệt độ cao từ 38-49 độ C vào ban ngày. Đến đêm, nhiệt độ ở những nơi này vẫn còn cao.

Nhiệt độ cao đã khiến công tác kiểm soát cháy rừng trở nên khó khăn hơn. Tại bang California, cháy rừng đã phá hủy hàng chục ngôi nhà những ngày gần đây và buộc sơ tán nhiều người dân.

Hãng tin AP dẫn lời bà Lisa Cox, một quan chức cung cấp thông tin hỏa hoạn ở California, cho biết không khí khô nóng đến mức một lượng nước được thả từ máy bay chữa cháy đã bốc hơi trước khi tới được mặt đất. 

Cháy rừng khiến nhà chức trách phát lệnh sơ tán hoặc các cảnh báo với khoảng 2.800 người và đóng cửa gần 518km2 của Rừng quốc gia Plumas ở California. Hơn 1.200 lính cứu hỏa được huy động cùng với sự hỗ trợ của máy bay chữa cháy.

Đến nay các cảnh báo nóng quá mức được đưa ra bao trùm hầu hết bang California và nhiều nơi của bang Nevada, Arizona, Utah, Oregon và Idaho. Thống đốc Gavin Newsom của bang California đã yêu cầu người dân giảm tiêu thụ nước khi ông mở rộng tình trạng khẩn cấp do hạn hán tới thêm nhiều hạt.

(Theo TTO)

Các tin khác
Ông Nhâm Văn Cheng thu hái chè cùng gia đình.

Sau chiến tranh biên giới năm 1979, ông Nhâm Văn Cheng trở về quê nhà thuộc xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn với thương tật nặng, mất 81% sức khỏe. Nhưng với bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ, ông Cheng đã cùng gia đình gây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Phòng Giao dịch Cảm Ân thuộc Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Yên Bình Bắc Yên Bái.

Giám đốc Phòng giao dịch Cảm Ân thuộc Ngân hàng Agribank Bắc Yên Bái Chi nhánh huyện Yên Bình mới đây đã giúp một khách hàng thoát khỏi một vụ lừa đảo công nghệ cao với số tiền 12 triệu đồng. Đây là lần thứ 4 trong năm 2021, cán bộ, nhân viên Agribank Bắc Yên Bái kịp thời tư vấn, hỗ trợ giúp khách hàng tránh được hành vi lừa đảo này.

Chị Trần Thị Tâm - nhân viên bán xăng, người nhặt được của rơi (ngoài cùng bên trái) chứng kiến Công an thị trấn Thác Bà trao lại chiếc ví cho chủ nhân.

Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 25/6/2021 trong khi đang làm việc tại cây xăng Tân Mai (thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình) chị Trần Thị Tâm - nhân viên bán xăng phát hiện một chiếc ví rơi tại khu vực cây xăng. Ngay sau đó, chị Tâm đã mang chiếc ví đến trình báo và bàn giao lại cho Công an thị trấn Thác Bà.

Bí thư Chi bộ bản Tông Co 1, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ Lò Thị Kim (phải) thường xuyên nắm bắt tâm tư của quần chúng nhân dân.

Phát triển Đảng ở khu dân cư luôn là vấn đề khó ở nhiều địa phương nói chung. Khu vực nông thôn, nhất là khu vực nông thôn miền núi - nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như ở Yên Bái, câu chuyện ấy càng nhiều thách thức. Nữ Bí thư Chi bộ người dân tộc Thái, Lò Thị Kim đã cùng cấp ủy tháo gỡ được khó khăn này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục