Sùng A Chinh - đại úy "đánh án" ma túy trên vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2022 | 1:51:16 PM

YênBái - Sinh ra và lớn lên ở nơi từng là "thủ phủ” của cây thuốc phiện với nhiều hệ lụy "đen đúa" đã thôi thúc Sùng A Chinh quyết tâm thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân. 10 năm qua, anh đã cùng đồng đội đấu tranh, triệt phá hàng trăm vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn huyện vùng cao Trạm Tấu.

Đại úy Sùng A Chinh (giữa), cùng đồng đội đưa ra phương án vây bắt tội phạm ma túy.
Đại úy Sùng A Chinh (giữa), cùng đồng đội đưa ra phương án vây bắt tội phạm ma túy.

Những năm qua, trên địa bàn huyện Trạm Tấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; những địa bàn có nguy cơ tiềm ẩn thường xuyên được áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để không hình thành điểm phức tạp. Kết quả đó có những đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Trạm Tấu và Đại úy Sùng A Chinh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải - nơi từng là "thủ phủ” của cây thuốc phiện với nhiều hệ lụy "đen đúa" đã thôi thúc Sùng A Chinh quyết tâm thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Năm 2013, Chinh ra trường và được điều động về nhận nhiệm vụ tại Công an huyện Trạm Tấu. 

Những năm qua, Đại úy Chinh đã cùng các đồng đội phá nhiều chuyên án, thường xuyên cùng đồng đội đối mặt với lằn ranh sinh tử. Riêng năm 2021, anh đã cùng các đồng đội phá 13 vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với 19 đối tượng. 

"Tôi nhớ nhất là Chuyên án VA918S. Sau khi xác lập Chuyên án, đến ngày 17/9/2018, tôi đã trực tiếp chỉ đạo các thành viên tổ chức phá thành công chuyên án. Kết quả bắt giữ thành công 2 đối tượng Sùng Thị Sú và Giàng A Tông với tổng trọng lượng 208,3 gam hêrôin” - Sùng A Chinh tâm sự. 

Tiếp đó, đến ngày 10/12/2018, Đại úy Sùng A Chinh đã bắt thành công 2 đối tượng Sùng A Làng và Hờ A Trai cùng trú tại xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La khi đang vận chuyển 2 bánh hêrôin tại khu 5, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ. 

Gần đây nhất, qua nguồn tin từ cơ sở, Đại úy Sùng A Chinh đã tập hợp đồng đội, đưa ra những nhận định và phá thành công Chuyên án 621M vào ngày 21/6/2021 tại thôn Trống Khua, bắt giữ tại chỗ Thào Thị Mang (sinh năm 1990), hộ khẩu thường trú ở thôn Háng Tầu đang trên đường vận chuyển 3,16 gam hêrôin, 3,11 gam ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng có liên quan. 

Với bản lĩnh vững vàng và lòng yêu nghề, Đại úy Sùng A Chinh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn chủ động sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí, từng tổ trinh sát và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Sau gần 10 năm, anh cùng đồng đội đã đấu tranh, triệt phá hàng trăm vụ án liên quan đến ma túy. 

Riêng 5 tháng đầu năm 2022, Đại úy Sùng A Chinh đã tổ chức bắt quả tang 6 vụ với 11 đối tượng có hành vi phạm tội về ma túy, thu giữ 8,88 gam hêrôin, 0,74 gam ma túy tổng hợp, 5 chiếc điện thoại di động và 3 chiếc xe máy; đề nghị vận động cưỡng chế đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc 5 trường hợp.

Thượng tá Lò Trung Kiên - Trưởng Công an huyện Trạm Tấu chia sẻ: "Đại úy Sùng A Chinh đã cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tăng cường bám sát địa bàn, sâu sát với cơ sở nhằm phát hiện bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy. Năm 2021, phát hiện bắt giữ, xử lý 18 vụ với 30 đối tượng có hành vi tàng trữ, buôn bán sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đó, cán bộ, chiến sĩ trong Đội đã thu 41,67 gam hêrôin, 64,1 gam thuốc phiện; 3,36 gam ma túy tổng hợp, trên 142 triệu đồng cùng nhiều vật chứng có liên quan”. 

Nhiệm vụ phòng chống ma túy luôn phải đối mặt với nhiều hiểm nguy nhưng Đại úy Sùng A Chinh đã cùng đồng đội giữ cho những bản làng được bình yên. 

Quyết Thắng

Tags Sùng A Chinh chuyên án ma túy bắt giữ xử lý chiến sĩ công an Trạm Tấu

Các tin khác
Thầy giáo Giàng A Pha và Giàng A Chu cùng các em nhỏ trong giờ học.

Cấp học mầm non với đặc thù giáo viên không chỉ là người dạy học mà còn là người chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ nhỏ nên thường được các cô giáo đảm nhiệm. Nhưng ở điểm trường mầm non thôn Háng Gàng là phân hiệu của Trường Mầm non Hoa Phượng, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu, người chăm bầy con thơ giữa núi rừng lại là 2 thầy giáo ngày đêm bền bỉ cắm bản, bám trường để chăm sóc các em học trò thân yêu.

Chị Điêu Thị Vân hướng dẫn học sinh chế biến món ăn tại homestay của gia đình.

Phát huy tinh thần năng động, táo bạo của tuổi trẻ, chị Điêu Thị Vân - sinh năm 1988, dân tộc Thái, Bí thư Chi bộ thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ vừa mạnh dạn làm mô hình du lịch cộng đồng (DLCĐ) vừa quan tâm chỉ đạo việc xây dựng thôn Sà Rèn trở thành thôn văn hóa truyền thống (VHTT) gắn với DLCĐ.

Tiến sĩ Đào Thị Ngọc Lan nhận biểu trưng và Bằng khen của Chủ tịch nước (Ảnh: FB Việt Tràng An)

Những cá nhân có đóng góp xuất sắc trong đội ngũ trí thức và thành tích nghiên cứu được tặng bằng khen của Chủ tịch nước.

Trung tá Đinh Thu Hương được Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng trao Giải thưởng Phụ nữ công an tiêu biểu năm 2020, 2021.

Tối 18/5, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Chiến công dâng Bác” và Lễ Tuyên dương, trao Giải thưởng Phụ nữ công an tiêu biểu năm 2020, 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục