"Bà mõ" của hàng phố

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2022 | 7:48:30 AM

YênBái - "Bà mõ” là cái tên người dân tổ dân phố số 5, phường Đồng Tâm trìu mến gọi thường gọi đùa bà Mận. Bà là Phạm Thị Mận - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Và không phải ngẫu nhiên bà có cái biệt danh ấy....

Bà Phạm Thị Mận (bên trái) cùng hội viên sử dụng phế liệu nhựa tái chế thành các chậu hoa xinh xắn, với kiểu dáng, màu sắc khác nhau.
Bà Phạm Thị Mận (bên trái) cùng hội viên sử dụng phế liệu nhựa tái chế thành các chậu hoa xinh xắn, với kiểu dáng, màu sắc khác nhau.

Ở độ tuổi 70, dáng người nhỏ bé nhưng với sự nhiệt tình, tận tụy, trách nhiệm vì công việc chung, bà Mận đã nhận được niềm tin yêu của người dân và ghi nhận của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương. Bà Mận cùng hội viên Chi hội Phụ nữ tổ 5, đã có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng khu dân cư "Sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Bà Mận chia sẻ: "Trước đây, tôi làm công nhân xây dựng thuộc Công ty Xây dựng số 2, được nghỉ chế độ năm 1993. Từ năm 2004, tôi được mọi người tín nhiệm bầu làm tổ phó tổ nhân dân kiêm công tác phụ nữ. Nhiệm vụ được giao rất nhiều việc không tên, khiến tôi luôn bận rộn và không có thù lao nhưng tôi thấy vui vì được đóng góp cho cộng đồng và giao tiếp với mọi người…”. 

Năm 2019, thực hiện việc sáp nhập các tổ nhân dân (hiện là tổ 5), bà Phạm Thị Mận được mọi người tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 5, phường Đồng Tâm. Phát huy trách nhiệm của mình, bà cùng Ban công tác Mặt trận vận động nhân dân xây dựng tuyến đường hoa "Sáng, xanh, sạch, đẹp”; đến từng hộ dân thu các loại quỹ tổ; ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19; vận động hội viên phụ nữ thành lập câu lạc bộ (CLB) "5 không, 3 sạch”; xây dựng mô hình "Thu gom phế liệu tái chế, chung tay bảo vệ môi trường”… 

Chi hội Phụ nữ tổ 5, phường Đồng Tâm hiện có gần 200 hội viên. Với cương vị Chi hội trưởng, bà Mận luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào của Hội. Để công tác Hội đạt hiệu quả, bà cùng Ban Chấp hành Chi hội tích cực tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ xây dựng các mô hình; phối hợp với đoàn thể tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên phụ nữ. 

Qua đó, Chi hội đã thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm nuôi "lợn đất”, hàng tháng đóng góp 5.000 đồng/hội viên, tạo nguồn quỹ cho chị em vay vốn phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Chi hội đã thành lập được nhiều mô hình do phụ nữ quản lý như: tuyến đường "Sáng, xanh, sạch, đẹp”; CLB "5 không 3 sạch”; CLB thể dục dưỡng sinh; đội văn nghệ. 

Đặc biệt, mô hình "Thu gom phế liệu tái chế chung tay bảo vệ môi trường” của Chi hội Phụ nữ tổ 5, với khẩu hiệu mỗi hội viên tiết kiệm 1.000 đồng/tháng, đã góp một khoản tiền nhỏ vào quỹ sinh hoạt chi hội phụ nữ từ việc bán các loại phế liệu. Hơn thế, bà Mận cùng hội viên còn sử dụng phế liệu nhựa, tái chế thành các chậu hoa xinh xắn, với kiểu dáng, màu sắc khác nhau trang trí trong khuôn viên và đường đi vào nhà văn hóa tổ. 

Mô hình của Chi hội Phụ nữ tổ 5 được lấy làm điển hình mẫu để tuyên truyền tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố. Hàng tháng, các tổ phụ nữ tích cực tham gia lao động vệ sinh trên các tuyến đường của tổ dân phố, khơi thông cống rãnh, quét dọn, làm sạch cỏ, chăm sóc trang trí chậu hoa hai bên đường… 

Ông Nguyễn Văn Lãnh - Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Đồng Tâm cho biết: "Bà Mận là một chi hội trưởng gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết có nhiều sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ, cũng như tham gia tích cực các công việc của tổ dân phố. Thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt Chi hội Phụ nữ và hoạt động phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở… Bà Mận xứng đáng là tấm gương để người dân địa phương học tập và noi theo”.

Với những đóng góp tích cực trong các hoạt động ở địa phương, bà Phạm Thị Mận đã được các cấp hội phụ nữ và chính quyền phường Đồng Tâm tặng nhiều bằng khen, giấy khen; Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương "Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam”. 

Đặc biệt, 2 mô hình CLB "5 không 3 sạch” và "Thu gom phế liệu tái chế chung tay bảo vệ môi trường” của Chi hội Phụ nữ tổ 5 được Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích đóng góp cho phong trào phụ nữ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2019 và có thành tích xuất sắc trong xây dựng và duy trì mô hình Tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng năm 2021. 

Vũ Đồng

Tags bảo vệ môi trường đường hoa phòng chống Covid-19 tuyên truyền vận động 5 không 3 sạch”

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục