Giàng A Lử- cựu chiến binh năng động làm giàu

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/7/2023 | 7:37:37 AM

YênBái - Cựu chiến binh (CCB) Giàng A Lử ở bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải) đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi tổng hợp với nuôi ong mật, chăn nuôi trâu, lợn; trồng ngô, lúa; mở cửa hàng tạp hóa và làm dịch vụ sửa chữa xe máy.

Cựu chiến binh Giàng A Lử chăm sóc đàn trâu của gia đình.
Cựu chiến binh Giàng A Lử chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Với ý chí không cam chịu đói nghèo, CCB Giàng A Lử tích cực tìm hiểu kiến thức trồng trọt, chăn nuôi qua sách báo và đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương. Từ đó, ông Lử xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp với nuôi ong mật, chăn nuôi trâu, lợn; trồng ngô, lúa rồi mở cửa hàng tạp hóa và làm dịch vụ sửa chữa xe máy phục vụ bà con trong thôn, trong xã. 

Thời gian đầu, ông Lử gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức, đầu tư chăn nuôi nhỏ lẻ, thu nhập chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt gia đình. Suy nghĩ, phải tạo đột phá trong phát triển kinh tế, ông Lử mạnh dạn vay vốn ngân hàng cùng với số vốn tích lũy của gia đình để mua thêm con giống, xây dựng chuồng trại chăn nuôi tập trung và đặc biệt chú trọng việc phòng chống dịch bệnh cũng như trồng thêm cỏ voi, rau xanh để chủ động nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Kiên trì áp dụng kiến thức, đúng kỹ thuật, đến nay gia đình ông Lử luôn duy trì đàn ong mật từ 60 đến 70 tổ, đàn trâu từ 5 đến 6 con, đàn lợn thịt 30 đến 35 con và đàn gia cầm hơn 100 con. 

Cùng đó, với diện tích gần 6ha đất ruộng, đất đồi, ông Lử trồng lúa, ngô, hàng năm cho thu hoạch gần 8 tấn lương thực có hạt, phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi. Cửa hàng tạp hóa và dịch vụ sửa chữa xe máy của gia đình ông cũng đem lại nguồn nhập ổn định. Sau nhiều năm năng động, chịu khó làm ăn cũng như học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Lử đã đạt nguồn thu từ 200 triệu đồng trở lên.

 Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, với vai trò là Chi hội Phó, Chi hội CCB bản Cáng Dông, ông Lử luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Hội; sâu sát, gần gũi hội viên, nắm bắt tư tưởng, vận động hội viên tham gia có hiệu quả các phong trào như: "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; "CCB chung sức xây dựng nông thôn mới”... 

Thực hiện hiệu quả Mô hình "Dân vận khéo”, ông Lử đã vận động hội viên tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở và thành lập "Tổ tự quản về an ninh trật tự”, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp Công an xã xử lý kịp thời các vụ việc tại địa phương cũng như tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Đặc biệt, ông Lử còn luôn quan tâm chăm lo đến đời sống hội viên, thông qua hình thức hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm, cung cấp con giống giúp các gia đình hội viên nghèo phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thành công từ mô hình kinh tế tổng hợp, cùng sự nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động của Chi hội CCB, nhiều năm qua CCB Giàng A Lử đã được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền, Hội CCB vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua "CCB gương mẫu”, "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

Vũ Đồng

Tags Cựu chiến binh Giàng A Lử Mù Cang Chải vượt khó làm giàu

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục