Làm giàu trên đảo hồ Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2024 | 7:42:42 AM

YênBái - Xấp xỉ 70 tuổi nhưng vợ chồng ông Đào Văn Minh ở tổ 13, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình vẫn là tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Vợ chồng ông đang sở hữu mô hình VAC, trong đó có gần 20 ha đồi rừng trên đảo hồ Thác Bà.

Ông Đào Văn Minh (thứ 3, trái sang) chia sẻ việc phát triển cây chanh leo với lãnh đạo thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.
Ông Đào Văn Minh (thứ 3, trái sang) chia sẻ việc phát triển cây chanh leo với lãnh đạo thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Sau hơn 30 năm lao động, đến nay, vợ chồng ông đang sở hữu gần 20 đồi rừng trên đảo hồ Thác Bà; trong đó, hơn 13 ha trồng rừng kinh tế chủ yếu là bạch đàn, gần 3 ha trồng các loại cây ăn quả. Nhiều cây có tuổi đời từ 20 - 30 năm và đang cho thu hoạch đều theo mùa vụ. 

Tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, vợ chồng ông Minh duy trì đàn dê từ 20 con, đàn gia cầm gần 200 con, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, từ năm 2023, vợ chồng ông Minh đưa giống chanh leo về trồng trên diện tích 2 ha. Ngay từ vụ đầu, ông Minh đã thu hoạch được hơn 2 tấn quả chanh leo, bán với giá 20.000/kg, mang về nguồn thu trên 40 triệu đồng. 

Ông Minh chia sẻ: "Từ năm 1991, nhận thấy tiềm năng và cơ hội, vợ chồng tôi quyết tâm ra đảo hồ tập trung chăn nuôi, trồng rừng phát triển kinh tế. Những năm đầu, vườn rừng của tôi chủ yếu là cây gỗ tạp, không có giá trị kinh tế nên tôi đã chuyển đổi sang trồng chủ yếu là bạch đàn và một số loại cây ăn quả. Đến nay, hiệu quả kinh tế rất ổn định. Riêng cây bạch đàn thu hoạch luân kỳ 5 năm một lần, trung bình đạt từ 90 triệu đồng/ha. Đặc biệt, giống cây chanh leo trồng trên đảo hiện đang phát triển tốt, mỗi năm cho thu hoạch 2 lứa, mang về nguồn thu đáng kể. Tới đây, gia đình tiếp tục mở rộng diện tích và vận động mọi người trong vùng phát triển loại cây này”. 

Ông luôn tận dụng gì sẵn có để tiết kiệm chi phí, đầu tư theo khả năng, không đầu tư ồ ạt dẫn đến thua lỗ, nợ nần. Mô hình kinh tế tổng hợp của ông Minh ngày càng phát triển, thương lái đến tận vườn để thu mua. Hàng năm, tổng các nguồn thu từ rừng và các loại cây quả, chăn nuôi của gia đình ông Minh đạt khoảng từ 200 triệu đồng. Đặc biệt, những vườn cây mít, vải, nhãn, xoài… tạo nên những cảnh quan thơ mộng trên đảo hồ Thác Bà và có rất nhiều đoàn khách du lịch tới tham quan. 

"Tôi mong muốn sau này con cháu sẽ tiếp tục xây dựng tạo thành khu du lịch trải nghiệm trên đảo hồ Thác Bà. Mới đây, có đoàn làm phim ở Hà Nội đến thuê cảnh quan vườn cây, đồi rừng của gia đình trong vòng hơn 2 tháng để sản xuất phim” - ông Minh chia sẻ thêm. 

Bà Lương Minh Thùy - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Yên Bình cho biết: "Tấm gương làm kinh tế giỏi của vợ chồng ông Đào Văn Minh không chỉ phát huy tinh thần, ý chí của người nông dân gương mẫu trong phát triển kinh tế mà còn thể hiện vị thế của người cao tuổi trong việc giáo dục con cháu tinh thần tự lập, siêng năng trong lao động, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều năm qua, ông Minh luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua và được bà con nhân dân kính trọng”. 

Thời gian tới, Hội tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Minh đến các hội viên nông dân trên địa bàn”. Được biết, từ năm 2013, ông Đào Văn Minh đã được Hội Làm vườn Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp VAC” vì đã có nhiều đóng góp trong phong trào làm kinh tế VAC.

Vũ Đồng

Các tin khác
Cựu chiến binh Trần Văn Nghĩa (thứ nhất từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Văn Yên về việc phát triển kinh tế gia đình.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Văn Yên luôn gương mẫu, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững. Nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu với những mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trong những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” có sức lan tỏa rộng khắp trên toàn tỉnh. Một trong những điển hình tiêu biểu là vợ chồng ông Nguyễn Văn Đài và bà Trần Thị Huệ ở xã Văn Phú, thành phố Yên Bái đã khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương phát triển hiệu quả mô hình trồng ổi Đài Loan để vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá.

Lãnh đạo Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Lợi tham quan khu chuồng úm gà đen của gia đình chị Đinh Thị Phương.

Quyết tâm làm giàu từ nghề nông, chị Đinh Thị Phương ở thôn Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã thành công từ mô hình nuôi gia cầm.

Đam mê sáng tạo, Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Bùi Văn Nghĩa đang công tác tại Kho K4, Đại đội Kho kỹ thuật, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái là người có rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng hiệu quả vào công việc, được cấp trên đánh giá cao. Nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục