Chủ tịch phụ nữ cơ sở giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/11/2010 | 2:52:47 PM

YBĐT - Là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến huyện Lục Yên (Yên Bái) năm 2010, nhiều năm qua chị Sầm Thị Mới với cương vị Chủ tịch Hội phụ nữ xã An Phú luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, chị cũng là tấm gương điển hình trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Sinh năm 1976 trong một gia đình thuần nông ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn. Sau khi học xong chương trình trung học cơ sở, chị Mới nhận thấy hầu hết các bạn ở xã cùng trang lứa nghỉ học ở nhà lập gia đình riêng đều có hoàn cảnh khó khăn vất vả do không được học, cộng với việc quanh năm trông chờ vào sản xuất nông nghiệp chỉ đủ ăn nên chị quyết tâm theo học hết THPT. Ba năm miệt mài đèn sách học trên huyện đã biến ước mơ trở thành người làm công tác tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe nhân dân của chị thành hiện thực.

 Năm 1995, chị Mới theo học Trường Trung cấp Y Yên Bái, đến năm 1997, chị được nhận vào công tác và làm việc tại xã với nhiệm vụ là cán bộ chuyên trách dân số - gia đình và trẻ em. Suốt 9 năm công tác, chị Mới luôn thể hiện là người tuyên truyền viên năng động, tích cực, hết lòng quan tâm đến đời sống của bà con nhân dân ở các thôn bản trong xã, dù thời tiết nắng, mưa thất thường người phụ nữ dân tộc Tày ấy vẫn đi đến từng hộ gia đình, từng thôn, bản hướng dẫn cho mọi người, đặc biệt là các chị em trong độ tuổi sinh đẻ hiểu được tầm quan trọng của việc khám chữa bệnh, ảnh hưởng của việc sinh con thứ ba đến đời sống gia đình...

Nhờ đó, 5 năm liền xã An Phú không có trường hợp nào sinh con thứ ba, những thôn tiêu biểu có từ 10 đến 15 năm không có trường hợp sinh con thứ ba là thôn Khau Vi, Tân Lập, Khau Sén... Qua những thành tích đạt được, trong nhiều năm liên tiếp chị Mới luôn được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen và UBND huyện tặng giấy khen.

Nhờ sự năng động nhiệt tình trong công tác, chị Sầm Thị Mới được nhân dân, tín nhiệm bầu làm Chủ tịch hội phụ nữ xã. Chị Mới chia sẻ kinh nghiệm: “Mình làm nhiều, theo dõi hoạt động ở các cơ sở hội rồi, muốn Hội hoạt động tốt thì trước tiên phải ổn định tổ chức, có như thế mới hoạt động có hiệu quả”. Hàng tháng, Hội tổ chức giao ban một lần với các chi hội để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của hội viên, theo đó tiến hành đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua như phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ban đầu việc phát triển tổ chức hội còn gặp nhiều khó khăn như trình độ học vấn của hội viên không đồng đều, kinh phí cho các chi hội hầu như không có, chị em hội viên đi làm ăn xa, ảnh hưởng đến việc củng cố tổ chức Hội. Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, Hội tập trung vào phong trào làm kinh tế giỏi, chị Mới cho biết: “Phong trào này được coi là trọng tâm, nhiều chị em từ đây đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu”. Thông qua phong trào, qua sự giúp đỡ về tinh thần của chị Mới, nhiều hội viên đã có điều kiện kinh tế gia đình vững chắc như hội viên Hoàng Thị Tông - thôn Khau Sén.

Trước đây gia đình chị Tông thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, một mình chị phải nuôi 2 người con ăn học, quanh năm đói ăn, cuộc sống vô cùng khó khăn, Năm 2007, được mọi người và đặc biệt là chị Mới trực tiếp xuống vận động, chị Tông tham gia vào Hội. Sau 1 năm chị được hội tạo điều kiện cho vay 8 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của họ hàng chị Tông tập trung phát triển cây sắn, ngay vụ đầu đã cho thu về gần 20 triệu đồng, cùng với đó chị tập trung phát triển chăn nuôi lợn, gà và kinh doanh đá quý...

Từ ý chí phấn đấu vươn lên đó đến nay gia đình chị thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Chị Tông tâm sự: Trước đây gia đình tôi rất nghèo, khi vào hội, tôi được chị em trong Hội, đặc biệt là chị Mới hướng dẫn, chỉ bảo cách làm ăn, nên đến nay kinh tế gia đình tôi đã ổn định, không còn vất vả như xưa nữa”. Còn gia đình chị La Thị Bình ở thôn Làng Xóa cách đây khoảng 10 năm cũng thuộc diện hộ nghèo, được chị Mới vận động vào hội đến nay gia đình chị không những đã thoát nghèo mà còn mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền cho gia đình và nuôi các con ăn học.

Nhận xét về chị Sầm Thị Mới, ông Lộc Văn Lương - Bí thư Đảng ủy xã An Phú khẳng định: “Chị Mới là một người đảng viên gương mẫu trong các hoạt động của xã, đặc biệt là trong hoạt động của Hội Phụ nữ xã, chị luôn năng động, linh hoạt, giúp đỡ chị em từ đói nghèo vươn lên phát triển kinh tế”. Chị thật xứng đáng là tấm gương cán bộ hội điển hình để nhiều cán bộ hội cùng noi theo.

Khắc Điệp - Hoài Thu

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục