Hoàng Hải Chung chinh phục đỉnh cao tri thức

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/11/2010 | 9:03:34 AM

YBĐT - Mộc mạc, giản dị và ít nói, đó là cảm nhận chung của nhiều người khi tiếp xúc với Hoàng Hải Chung, học sinh lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, người vừa đoạt giải nhất môn Vật lý cấp tỉnh năm nay.

Góc học tập của Chung tại nơi em đang trọ học.
Góc học tập của Chung tại nơi em đang trọ học.

Trò chuyện với Chung, chúng tôi được biết, em sinh ra và lớn lên tại xã Quế Lâm, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Năm 2008, sau khi học xong THCS, với kết quả 9 năm liền là học sinh giỏi xuất sắc, Chung quyết định không theo học THPT ở huyện  mà quyết tâm xin bố mẹ cho thử sức thi vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - ngôi truờng có chất lượng cao hàng đầu của tỉnh Yên Bái.

Trúng tuyển vào lớp chuyên Toán với số điểm khá cao: 32,5 điểm cho cả ba môn, Chung một mình khăn gói lên thành phố trọ học. Những ngày đầu, cuộc sống xa gia đình, thiếu thốn tình cảm của người thân, mọi thứ đều xa lạ, đã có lúc Chung nản chí muốn bỏ về. Nhưng rồi nghĩ về con đường tương lai phía trước của mình cùng với những ước mơ, hoài bão, Chung lại tự nhủ "Mình không được chùn bước, mình phải cố gắng ở đây học. Nếu mình bỏ về thì mọi người sẽ rất thất vọng". Suy nghĩ ấy đã trở thành động lực giúp cho Chung nỗ lực hết mình cho học tập. "Hàng ngày, sau những buổi học chính khóa và học thêm tại trường, tôi thấy cháu thường không bao giờ la cà vào các quán truyện hay điện tử mà đi thẳng về nhà.

Ngoài những lúc xem ti vi và ngủ thì hầu như lúc nào cũng thấy Chung cầm quyển sách trên tay. Nhiều hôm thấy cháu học khuya quá, chúng tôi phải sang nhắc cháu tắt đèn đi ngủ không mai không đến lớp được"- bác Dung, chủ nhà trọ kể với chúng tôi về Chung như thế.

Siêng năng, chịu khó, phấn đấu học tập không ngừng nghỉ đã giúp  Chung có được kết quả học tập rất tốt. Hầu hết các môn học của Chung đều có điểm số từ 8,0 trở lên; riêng với các môn tự nhiên (khối thi mà em đang theo học) thì từ 9,0 trở lên. Là "dân" chuyên Toán, rất say mê học Toán và đã từng ghi dấu ấn với giải ba môn Toán cấp huyện năm lớp 9, nhưng Chung lại đặc biệt có "cảm tình" với môn Lý, vì thế nên ngay từ năm học lớp 11, khi được gọi tập trung vào đội tuyển thi học sinh giỏi của trường, Chung đã không đắn đo, do dự mà đăng ký luôn tên mình vào đội tuyển Vật lý. "Học Lý cũng rất thú vị! Nó giúp em hiểu biết thêm rất nhiều các hiện tượng trong thiên nhiên nên em cũng muốn thử sức mình ở môn học này"- Chung chia sẻ.  Tuy nói là "thử sức", song cậu học trò hiếu học này lại có thái độ học tập rất nghiêm túc, luôn chịu khó tìm tòi và em đã xuất sắc vượt qua ba vòng thi sát hạch của trường và tỉnh, giành giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh năm nay.

Không chỉ học giỏi, Chung còn là một cán bộ lớp nhiệt tình, có trách nhiệm. Với cương vị là Phó bí thư Chi Đoàn, Chung luôn tích cực và gương mẫu tham gia vào các hoạt động Đoàn, Hội do Đoàn trường tổ chức như các  hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao và giúp đỡ bạn bè trong học tập. Nhận xét về Hoàng Hải Chung, thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người trực tiếp hướng dẫn giảng dạy môn Lý cho Chung cho biết: "Về đạo đức, tôi nhận thấy em là một học sinh ngoan, luôn lễ phép với thầy cô và chan hòa với bạn bè. Trong học tập, Chung là một học sinh thông minh, chịu khó và có khả năng tư duy tốt ".

Hiện tại, Chung đang rất bận rộn với việc ôn tập cho cả ba kỳ thi: học sinh giỏi môn Vật lý cấp quốc gia, tốt nghiệp THPT và thi đại học. Vì  thế nên khi được hỏi về những dự định và ước mơ sau này của mình, Chung chỉ cười và khiêm tốn nói em đang "cố gắng...". Hy vọng với những nỗ lực và cố gắng của bản thân, Chung sẽ sớm gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức.

Hồng Oanh

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục