Ông Vàng Sùng Hải vượt khó vươn lên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2011 | 7:48:33 AM

YBĐT - Đến thôn Pang Cáng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) bà con ai cũng khâm phục cách vươn lên thoát nghèo của ông Vàng Sùng Hải.

Ông Vàng Sùng Hải chăm sóc đàn trâu của gia đình.
Ông Vàng Sùng Hải chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Tâm sự với chúng tôi, ông Hải cho biết, lúc còn nhỏ, ông không được may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa với mình, cha mẹ bị bệnh tật và qua đời sớm, ông phải thôi học khi đang học  dở dang lớp 4. Cuộc sống đã khổ lại càng khổ hơn. Sau khi lấy vợ, ông tự tạo dựng cuộc sống cho gia đình mình, ban đầu vợ chồng ông dựng một túp lều nhỏ sinh sống và tích cực khai hoang vỡ đất làm ruộng bậc thang cấy lúa nước, đồng thời tận dụng những đồi cỏ gianh cày cuốc làm nương để tra ngô, trồng lúa.

Bên cạnh đo, ông Hải còn mua thêm giống gia súc, gia cầm về chăn nuôi, dần dần gia đình ông đã có trên 3.000 m2 đất ruộng với cách gieo trồng theo phương thức mới nên thu nhập bình quân mỗi vụ đạt từ 2,5 đến 3,5 tấn thóc.

Ngoài ra, gia đình ông còn khai thác diện tích đất trồng lúa nương đạt trên 2.000 m2, diện tích đất trồng ngô khoảng 3.000 m2 giúp cho thu nhập vụ sau luôn đạt cao hơn vụ trước, gia đình đã có đủ thóc ăn. Để có thêm thu nhập, vợ chồng ông còn nhận đất về trồng chè, đến nay, diện tích chè của gia đình đã phát triển tới trên 10 ha, thu nhập bình quân đạt từ 10 - 15 triệu đồng/năm.

Nhờ tích cực phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, hàng năm gia đình ông Vàng Sùng Hải luôn có từ 5 - 6 con trâu, 7 - 8 con bò, 2 - 3 con ngựa, gần 20 con lợn và trên dưới 80 con gà vịt, đảm bảo có đủ sức cày kéo, thồ hàng và giúp gia đình cải thiện những bữa ăn hàng ngày.

Kinh tế phát triển, ông Hải đã xây dựng được nhà cửa khang trang, đảm bảo sinh hoạt hợp vệ sinh. Chuồng trại gia súc, gia cầm cũng được ông bố trí sắp xếp cách ly với nơi ở và nơi sinh hoạt. Đến nay, gia đình ông Vàng Sùng Hải đã trở thành một trong những hộ khá giả nhất nhì trong bản và được nhiều hộ người Mông cùng học tập và làm theo.

Vàng Mai

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục