Gương sáng đảng viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/1/2011 | 9:59:22 AM

YBĐT - Bà con người Mông xã Chế Chu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), ai cũng mến phục ông Hờ A Ký, 57 tuổi, dân tộc Mông ở bản Háng Tầu Dê

Ông Hờ A Ký đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Ông Hờ A Ký đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Ông ký được tiếng là một đảng viên cao tuổi luôn sống mẫu mực và hăng say lao động sản xuất, mạnh dạn loại bỏ những hủ tục lạc hậu, không ngừng có ý tưởng hay về việc đổi mới đi lên trong cuộc sống như: vận động con cháu tích cực học tập, không đẻ nhiều con, không trồng, không hút thuốc phiện, tích cực phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Hồi còn nhỏ, cũng như bao đứa trẻ khác trong bản, cậu bé Hờ A Ký luôn khao khát được đến trường học chữ nhưng vì sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mất sớm nên không thể thực hiện được ước mơ của mình.

Bố mất, cuộc sống tuổi thơ của A Ký gặp muôn vàn khó khăn. Tuổi thơ mau chóng qua đi, A Ký lớn lên rồi cưới vợ và ra ở riêng, vốn là người cần cù, chịu khó, sau vài năm vất vả lao động, khai hoang, vỡ đất để trồng lúa tra ngô, cuộc sống của gia đình anh đã dần từng bước khá lên nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi sự nghèo đói.

Suy đi tính lại cũng chỉ vì mình không được học hành nên mới không có kiến thức, muốn giàu nhưng chưa biết cách làm, A Ký đã quyết tâm tham gia học bổ túc văn hoá được mở tại địa phương dành cho thanh niên.

Sau đó, tham gia công tác đoàn ở xã, từ đó có điều kiện giao lưu, học hỏi với bạn bè, đồng thời tiếp thu kinh nghiệm qua những đợt tập huấn ở huyện, ở tỉnh và trong sinh hoạt phong trào đoàn đã giúp A Ký ngày càng trưởng thành hơn  trong cuộc sống.

Bên cạnh việc học thêm ở sách báo, rồi học ở những người biết làm kinh tế giỏi tại quê mình đã giúp Hờ A Ký mở mang kiến thức trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình. Đi đôi với việc xây dựng cuộc sống của gia đình, Hờ A Ký còn tích cực trong công tác xã hội, nhất là công tác Đoàn, đội... bằng những cố gắng nỗ lực của bản thân, Hờ A Ký đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Khi đã tích luỹ được kiến thức, biết cách làm, ông Ký bắt đầu bước vào việc làm kinh tế hộ gia đình. Ban đầu chưa có vốn, ông tận dụng những diện tích đất bằng ở chân núi và những đồi cỏ gianh có độ dốc thấp khai hoang ruộng để cấy lúa, gieo cấy thêm vụ đông xuân và tích cực chăm bón tốt nên thu nhập bình quân mỗi vụ đạt 5 tấn thóc.

Bên cạnh đó hàng năm gia đình ông còn trồng thêm từ 1 đến 1,5 ha ngô nương và các loại rau màu với diện tích khoảng trên 1.000 m2 cho thu nhập mỗi vụ đạt trên 4 triệu đồng. Năm 2001 - 2002, gia đình ông đã mạnh dạn vay 3 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cộng thêm số vốn của gia đình tích cóp được để mua lợn giống về chăn nuôi, lứa ban đầu đã cho thu nhập gần chục triệu đồng.

Có thêm vốn, ông tiếp tục mở rộng chuồng trại nuôi lợn. Hiện nay trong chuồng của nhà ông bao giờ cũng có tới 30 con lợn thịt và 5 - 6 con lợn nái, mỗi năm, ông bán ra thị trường hơn chục tấn lợn thịt và thu về gần trăm triệu đồng.

Ở nơi cách xa chợ, ông đã nghĩ cách mở thêm quán bán một số mặt hàng thiết yếu như mắm, muối, xà phòng, bánh kẹo… để vừa phục vụ giúp bà con, dân bản đồng thời có thu nhập cho gia đình.

Có kiến thức, kinh nghiện làm gì được đấy, càng tạo hứng cho ông tiếp tục phát triển kinh tế mạnh hơn. Tận dụng các khe núi, ông vận động vợ con đắp bờ làm ao thả cá và chăn nuôi gà, vịt, ngan với số lượng hơn trăm con để cung cấp thức ăn phục vụ gia đình hàng ngày.

Bên cạnh đó, ông còn chú trọng chăn nuôi đại gia súc, hàng năm gia đình luôn có 5 con trâu và 2 con bò phục vụ sản xuất nông nghiệp. Không những thế ông còn tích cực chăm sóc và bảo vệ rừng, hiện nay gia đình đã trồng được khoảng trên 1 ha cây thảo quả, 4 ha rừng kinh tế và nhận bảo vệ 10 ha rừng khoanh nuôi, tái sinh. Từ các nguồn thu nhập, mỗi năm gia đình có tới trên trăm triệu đồng.

Chính bằng sự nỗ lực tự vươn lên đến nay gia đình ông Hờ A Ký đã làm được nhà cửa khang trang, mái lợp prô-xi-măng, nền láng cát xi và mua được máy xát, xe máy, tivi, tủ lạnh… để sử dụng trong gia đình và phục vụ dân bản.

Là người biết cách làm kinh tế, sống có lý, có tình biết phân tích cái đúng, cái sai nên khi ông nói là bà con nghe theo. Được nhân dân tin tưởng và được các đảng viên tín nhiệm cao, ông Hờ A Ký đã được bầu giữ chức bí thư Chi bộ bản Háng Tầu Dê của xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải).

Đức Hồng

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục