Người cựu chiến binh làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2011 | 9:19:11 AM

YBĐT - Hơn 70 tuổi đời, 45 năm tuổi Đảng, ông Đỗ Văn Ngọc vẫn cần mẫn như con ong dâng mật ngọt cho đời.

Trong hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện với ông Đỗ Văn Ngọc - một cựu chiến binh từng có 9 năm liên tục làm Trưởng khu và hiện là Bí thư Chi bộ khu phố 8, thị trấn Thác Bà (Yên Bình).

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông vùng hồ Thác Bà, năm 1968, ông Ngọc lên đường nhập ngũ. Sau 3 năm chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, năm 1971, ông xin phục viên và về nhận công tác tại Phòng Vật tư, Nhà máy Thủy điện Thác Bà. Năm 2000, ông nghỉ hưu và bắt đầu tham gia hoạt động ở khu phố.

Năm 2001, ông được bầu giữ chức Trưởng khu phố 8. Ông Ngọc tâm sự: “Đã không làm thì thôi, còn đã nhận làm thì phải làm cho tốt”. Khu phố có trên 75% hộ gia đình là công chức Nhà nước nên ít có thời gian giao lưu, gặp gỡ cũng như sự gắn kết giữa mọi người không bền chặt. Hiểu rõ điều này, ông Ngọc thường dành thời gian vào buổi tối đến chơi, thăm hỏi mọi người trong khu phố để giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Qua những câu chuyện, ông nhận ra rằng, rất nhiều bà con trong khu phố có cùng nguyện vọng như ông là mong muốn có một nơi để mọi người có thể đến giao lưu, gặp gỡ, hội họp.

Sau nhiều đêm trăn trở, ông quyết định làm đơn xin UBND thị trấn xây dựng nhà văn hóa khu phố. Khó khăn lớn nhất lúc ấy là kinh phí. Ông đã mạnh dạn kêu gọi sự ủng hộ của nhân dân và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Có sự đồng lòng ủng hộ của bà con và sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan, đặc biệt là Nhà máy Thủy điện Thác Bà, Trường THPT Thác Bà, cuối năm 2002, nhân dân khu phố 8 đã khởi công xây dựng nhà văn hóa với tổng kinh phí 100 triệu đồng.

Ông Ngọc tâm sự: “Với tôi cũng như bà con trong khu phố, xuân 2003 đầy ý nghĩa vì đây là năm đầu tiên, nhân dân khu phố 8 được đón giao thừa và chúc tết đầu xuân trong nhà văn hóa chứ không phải tổ chức nhờ ở nhà dân nữa”.

Ông Ngọc còn tổ chức nhiều hoạt động như: giao lưu văn nghệ giữa khu phố với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và các khu phố lân cận; phát động phong trào bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp; tuyên truyền nếp sống văn minh... và tất cả đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân khu phố. Nhờ vậy, cuối năm 2003, khu phố 8 được công nhận là khu phố văn hóa và đến năm 2006 vinh dự được tỉnh công nhận. Không bằng lòng với những kết quả đạt được, ông Ngọc thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân khu phố tham gia các cuộc vận động, phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Những ngày lễ, ông tổ chức các buổi nói chuyện tuyên truyền cho thế hệ trẻ đồng thời lồng ghép các tiết mục văn nghệ với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước. Không chỉ đứng ra tổ chức mà ông còn là người tham gia rất tích cực vào các hoạt động này bởi phương châm làm việc của ông là: “Phải nhiệt tình, tâm huyết, gương mẫu, gần gũi với cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đồng thời phải nói, phải thuyết phục để dân tin, dân hiểu và tích cực tham gia”.

Nhiều năm qua, khu phố 8 luôn giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa, các khu dân cư luôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đến nay, trên 90% hộ gia đình trong khu phố được công nhận gia đình văn hóa; an ninh - quốc phòng, trật tự xã hội giữ vững; tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở... Trong thành tích chung ấy của khu phố, có sự đóng góp không nhỏ của ông Đỗ Văn Ngọc - Bí thư Chi bộ khu phố 8.

Từ năm 2005 - 2010, ông Đỗ Văn Ngọc hai lần được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và được Hội Người cao tuổi huyện tặng giấy khen “Người cao tuổi gương mẫu”. Vừa qua, ông Ngọc cũng là một trong những cá nhân có thành tích xuất sắc được vinh danh tại hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện Yên Bình.

Hơn 70 tuổi đời, 45 năm tuổi Đảng, ông Đỗ Văn Ngọc vẫn cần mẫn như con ong dâng mật ngọt cho đời. 9 năm liên tục làm Trưởng khu và được sự tín nhiệm, tin yêu của bà con, hiện nay, ông Ngọc vẫn tiếp tục cống hiến công sức cho sự phát triển chung của khu phố 8.

Hồng Giang

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục