Bí thư Kim làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/8/2011 | 3:32:01 PM

YBĐT - Ông Lý Văn Kim - Bí thư chi bộ thôn Ly Ngoài, xã Lang Thíp (Văn Yên) được bà con trong vùng biết đến không chỉ là bí thư chi bộ năng động mà còn là một điển hình làm kinh tế giỏi của xã.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thượng nguồn còn nhiều khó khăn của huyện Văn Yên, trong khi nhiều thanh niên cùng trang lứa với ông lần lượt rời quê hương đi làm thuê, kiếm sống thì ông lại quyết tâm xóa đói giảm nghèo và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê mình.

Năm 1980, ông tham gia làm kế toán trưởng và sau đó được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Hợp tác xã Li Bo, đến năm 1991 Hợp tác xã giải thể. Năm 1994, ông lại tiếp tục được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, trong quá trình công tác, ở cương vị nào ông cũng cố gắng hoàn thành suất sắc nhiệm vụ.

Nhờ đó, ông đã có một quá trình trải nghiệm và đúc kết được nhiều kinh nghiệm từ việc đi tiếp xúc với nhiều mô hình phát triển kinh tế mới. Đây là nền tảng vững chắc cho sự thành công của ông trong quá trình phát triển kinh tế của gia đình.

Năm 1998, ông quyết định chọn mô hình VACR là hướng phát triển kinh tế cho gia đình, tận dụng diện tích đất đai ở địa phương rộng rãi, ông đã vận động vợ con tích cực khai hoang ruộng nương để sản xuất. Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", bước đầu ông nuôi lợn, gà và vịt từ chục con/lứa đã tăng dần lên 50 - 60 con/lứa; tích cực mua các loại giống lúa, ngô lai năng suất cao về thâm canh, tăng vụ. Bên cạnh đó, gia đình còn chăn nuôi trâu bò để lấy sức cày, kéo và trồng rừng kinh tế các loại như quế, mỡ, bồ đề, lát...

Khi đồi rừng cây còn nhỏ chưa khép tán, ông trồng xen lúa nương một hai vụ rồi trồng thêm sắn, ngô để tăng thêm phụ phẩm chăn nuôi, chống xói mòn, rửa trôi bảo vệ đất. Với cách làm này, sau hơn chục năm tích cực lao động cần mẫn, diện tích cây cối, đàn gia súc, gia cầm của ông Kim ngày càng phát triển mạnh.

Hiện nay, ông đã có trên 7 ha cây quế, bồ đề và lát từ 6 đến 13 năm tuổi; 7 sào ruộng, 1 sào ao; hàng năm còn nuôi ổn định từ 2 con trâu trở lên, 3 lứa lợn, mỗi lứa trên 10 con xuất bán ra thị trường và 50 - 60 con gà thả đồi chủ yếu để cải thiện sinh hoạt hàng ngày. Từ các nguồn thu, bình quân mỗi năm gia đình ông cũng thu về trên 100 triệu đồng.

Để hoàn thành trọng trách mà Đảng giao phó và xứng đáng với lòng tin của nhân dân, ông Lý Văn Kim đã tích cực tham gia học tập nâng cao kiến thức cho bản thân và vận động các đảng viên trong chi bộ gương mẫu chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền vận động bà con nhân dân làm theo.

Nhờ đó, thu nhập đầu người trong xã đã tăng từ 4 triệu đồng/năm 2008 lên gần 6 triệu đồng/năm 2010, lương thực bình quân đạt gần 360kg/người/năm. Kinh tế phát triển, ông Kim còn vận động bà con tích cực hưởng ứng các phong trào toàn dân đoàn kết bảo vệ an ninh tổ quốc, thi đua xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá tại khu dân cư...

Bằng sự cố gắng, nỗ lực của Bí thư chi bộ Lý Văn Kim, ở thôn Ly Ngoài đã giảm hẳn các tệ nạn xã hội cờ bạc, bượu bia, gây rối mất trật tự công cộng. Trên địa bàn không còn đối tượng nghiện ma túy như trước, các hủ tục lạc hậu đã được xoá bỏ, những bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc được phát huy, giữ gìn.

Bản thân Bí thư chi bộ Lý Văn Kim nhiều năm liên tục được công nhận là Bí thư chi bộ giỏi, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; gia đình ông luôn đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa" tiêu biểu.

A Mua

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục