Tết Trung thu xưa và nay

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2013 | 8:53:23 AM

YBĐT - Khi đất trời chuyển mình sang thu làm dịu đi cái nóng oi ả của mùa hè cũng là mùa Trung thu về. Vẫn là ông trăng tròn ấy, vẫn là sự tích về cây đa, chú Cuội và chị Hằng, song Trung thu trong mắt trẻ con ngày nay khác hẳn với trẻ con xưa.

Đèn ông sao tuy không được ưa chuộng nhưng vẫn là  biểu tượng không thể thiếu vào mỗi dịp Trung thu.
Đèn ông sao tuy không được ưa chuộng nhưng vẫn là biểu tượng không thể thiếu vào mỗi dịp Trung thu.

Các em không còn háo hức chờ đón Tết Trung thu để trông trăng, ăn bánh nướng, bánh dẻo, để được xem múa sư tử và rước đèn ông sao hay đèn kéo quân nữa… Trung thu nay đã khác xưa nhiều.

Tết Trung thu của ngày xưa thật ấm cúng và tràn đầy tình thân với những trò chơi dân gian truyền thống. Với những gia đình khó khăn hơn thì bố mẹ sẽ tự lấy hồ, tre, giấy màu, nến… để làm đèn ông sao, làm mặt nạ giấy để con mình cũng có đèn ông sao rước, có mặt nạ để đeo trong đêm Trung thu như bao trẻ em khác. Còn bọn trẻ vui khôn tả bởi trước đó hàng tháng chúng đã nhặt hạt bưởi về phơi khô rồi xâu thành chuỗi để dành đến Trung thu mang đốt.

Chuẩn bị đón đêm rằm, nhà nào cũng chuẩn bị bữa cơm tối sớm hơn mọi khi. Sau đó quét sân thật sạch, trải chiếc chiếu rộng nhất ra, treo đèn ông sao, đèn kéo quân lên, châm đèn, đốt nến và bắt tay vào bày mâm ngũ quả thật thịnh soạn để cúng ông bà. Trẻ em quây quần xung quanh hát múa, kể chuyện cổ tích rồi trông lên trời đợi để ngắm cây đa, chú Cuội và chị Hằng.

Khi trăng lên tới đỉnh đầu, vầng trăng tròn nhất cũng là giây phút phá cỗ bắt đầu. Sau khi thỏa thích ăn bánh kẹo, lũ trẻ sẽ nối đuôi nhau đi rước đèn vừa đi vừa hát vang bài “Chiếc đèn ông sao” trong ánh nến lung linh điểm thêm những đốm sáng xanh của hạt bưởi cháy rồi thưởng thức những màn múa lân, múa sư tử cảm thấy vô cùng hãnh diện và tự hào.

Những năm gần đây, cái thú tự làm đèn ông sao cho con trẻ đã mất dần, không còn thấy ai đi gom nhặt những hạt bưởi về phơi khô để đốt nữa mà thay vào đó là những đồ chơi hiện đại, đồ chơi Trung Quốc bắt mắt được bày bán tràn lan trên thị trường. Trẻ con không còn thích thú với những thứ đồ chơi “quê mùa” mà chúng chờ đợi được cha mẹ đưa đi mua những món quà đắt tiền chốn thị thành.

Theo đó, mặc dù đèn ông sao, đèn kéo quân cũng được bày bán kèm với các loại đồ chơi của Trung Quốc, song do mẫu mã không bắt mắt nên bọn trẻ thời nay không lựa chọn. Thị trường đồ chơi cũng như bánh kẹo phục vụ tết Trung thu được các nhà sản xuất tung ra từ rất sớm, nhưng sự háo hức của con trẻ trước đêm rằm đã không còn được vẹn nguyên như trước đây.

Còn ở các gia đình hiện đại, mâm cỗ đêm rằm cũng đã phai nhạt dần, không còn đủ đầy hương vị của tết Trung thu nữa, cũng còn rất ít gia đình coi đây là dịp đoàn viên rồi cùng nhau phá cỗ, trông trăng. Trẻ em không còn nối đuôi nhau đi rước đèn ông sao  mà được người lớn đưa đi chơi công viên, siêu thị.

Cuộc sống của con người ngày càng đủ đầy nên không khí của tết Trung thu giờ chỉ được cảm nhận như một ngày bình thường trong năm.  Tuy nhiên, tết Trung thu vẫn là một nét đẹp văn hóa cổ truyền của dân tộc, nếu người lớn không gieo vào trong suy nghĩ con trẻ lòng tự hào dân tộc, những truyền thống quý báu để các em hiểu trọn vẹn về ngày tết Trung thu thì nét văn hóa đó sẽ dần bị mai một. Hội nhập để phát triển nhưng những nét văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam cần được gìn giữ và phát huy.

Để làm được điều đó, các bậc cha mẹ hãy trang bị cho con em mình những kiến thức về văn hóa truyền thống để rồi các em tự ý thức về những điều cần làm với những giá trị quý báu của dân tộc.

Thanh Chi

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục