Rà soát các thủ tục hành chính về đất đai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/6/2018 | 3:22:44 PM

YBĐT - Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh năm 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố tháng 3/2018 xếp Yên Bái thứ 46/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 1 bậc so với năm 2016 và 5 bậc so với năm 2015). 

Năm 2017, Yên Bái có 3 chỉ số tăng điểm, trong đó có chỉ số tiếp cận đất đai - một trong 10 chỉ số thành phần quan trọng của PCI.

 
Nhìn lại số liệu PCI đã công bố trong 3 năm gần nhất cho thấy: chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh chỉ ở mức trung bình và xếp thứ hạng thấp so với toàn quốc. Năm 2017, chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh đạt 5,36 điểm so với năm 2015 giảm 0,40 điểm, xếp thứ 58/63 tỉnh thành, so với năm 2015 giảm 24 bậc.
 
Nút thắt được chỉ rõ là những bất cập ít được cải thiện của hệ thống các thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai và những lo ngại về rủi ro, thiệt hại gặp phải khi doanh nghiệp bị thu hồi đất. Tỷ lệ doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt 52% (năm 2016 là gần 62%).
 
Doanh nghiệp đánh giá: việc tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh còn chưa thật sự thuận lợi. Trung bình, 15 ngày chờ đợi mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có 23% số doanh nghiệp đánh giá khâu giải phóng mặt bằng còn chậm, 35% nhận định nếu bị thu hồi đất sẽ được bồi thường thỏa đáng.

Tỷ lệ doanh nghiệp có nhu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có do TTHC rườm rà hay lo ngại cán bộ nhũng nhiễu là 31% (năm 2016 là 26,83%); doanh nghiệp nhận định không gặp cản trở về tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh (năm 2016 là 29,58% và năm 2017 là 30%); doanh nghiệp đánh giá rủi ro bị thu hồi đất là 1,55 điểm (1 là rất cao đến 5 là rất thấp).
 
Có 24% doanh nghiệp đánh giá thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai trong vòng 2 năm qua nhưng không gặp bất kỳ khó khăn nào về thủ tục (năm 2016 là 41,67%). Có 67% doanh nghiệp nhận định sự thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp với thay đổi giá thị trường.

Từ những phân tích trên, yêu cầu của tỉnh đặt ra là rà soát các TTHC trong lĩnh vực đất đai. Từ đó, điều chỉnh quy trình theo hướng giảm bớt công đoạn trùng lặp, không cần thiết. Cần tổ chức lại cách thức xử lý "một cửa”, giao một đơn vị hành chính công có trách nhiệm thực hiện.
 
Đưa tiêu chí "Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh” thành tiêu chí bắt buộc khi thẩm định năng lực của chủ đầu tư, tránh tình trạng lập doanh nghiệp mới để xin thuê đất, sau đó chuyển nhượng, sáp nhập doanh nghiệp để kiếm lời. Kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm quy định của Luật Đất đai nhằm loại trừ những trường hợp đầu cơ đất đai hoặc thiếu năng lực, vừa tạo cơ hội cho những chủ đầu tư có năng lực khác lại vừa tạo "đòn bẩy” cho các chủ đầu tư khác thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. Cuối cùng là cần ưu tiên nguồn lực để tạo quỹ đất sạch nhằm thực hiện quy hoạch của Nhà nước, tránh tình trạng doanh nghiệp "làm quy hoạch”.  
 
Quang Thiều

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục