Cần chủ động phòng chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2019 | 7:54:53 AM

YênBái - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ người bị chó cắn gây hậu quả nghiêm trọng tại nhiều địa phương trong nước đã khiến cho người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Ngày 4/4, một bé trai 7 tuổi ở huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên bị đàn chó tấn công dẫn đến tử vong; ngày 6/4, một gia đình tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình bị chó cắn khiến cả cha và con tử vong vì bệnh dại. Rồi ngày 9/4, thêm một cháu bé 11 tuổi ở Mường La, tỉnh Sơn La tử vong vì bị chó dại cắn... Đây là dấu hiệu cảnh báo "mùa" bùng phát bệnh dại đang hoành hành. 

Riêng tại tỉnh Yên Bái, từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phát hiện 1.677 ca phơi nhiễm bệnh dại, tổ chức tiêm phòng cho 1.676 ca, (1 trường hợp không tiêm). Trong số 1.677 ca phơi nhiễm thì đã có một trường hợp ở huyện Yên Bình tử vong vì bệnh dại. Nguyên nhân tử vong do nạn nhân chủ quan không tiêm phòng khi bị chó cắn, khi phát bệnh thì không thể cứu chữa. 

Theo các nhà chuyên môn, nguyên nhân bùng phát các ca phơi nhiễm và mắc bệnh dại là tỷ lệ tiêm phòng trên đàn chó, mèo tại một số địa phương còn thấp nên không khống chế được bệnh dại. Cùng với đó, người dân còn chủ quan, lơ là; nhận thức về bệnh dại rất hạn chế dẫn đến khi bị chó, mèo cắn không đi khám, tư vấn y tế để được tiêm phòng vắc-xin. 

Là tỉnh miền núi, đất rộng nên tập quán nuôi chó, mèo để giữ nhà của người dân vẫn còn, một số gia đình nuôi với số lượng lớn đều là nuôi thả rông, không đeo rọ mõm. Nhiều gia đình ở vùng đồi núi cao, xa khu vực trung tâm hầu như không hiểu biết về bệnh dại, cũng không thể hỗ trợ lực lượng chức năng quản lý và tổ chức tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo hàng năm.

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm, có tỷ lệ tử vong cao. Thời gian ủ bệnh từ 1 đến 3 tháng. Dấu hiệu người mắc bệnh dại thường có biểu hiện: nấc, khó thở, sợ nước, sợ tiếng động và tinh thần hoảng loạn; máu của người nhiễm bệnh hoặc động vật bị bệnh có thể lây nhiễm qua các vết thương hở của người khỏe mạnh... 

Để có thể ngăn ngừa và khống chế được bệnh dại hơn bao giờ hết mỗi người dân hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống. Cùng với đó, là sự vào cuộc kịp thời của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng để kiểm soát đàn chó, mèo và loại trừ bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi thông qua việc tiêm phòng vắc-xin; duy trì tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin cho đàn chó, mèo, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn. 

Ngành chức năng tuyên truyền về phòng, chống bệnh dại cho cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh dại, đặc biệt lưu tâm đến khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là khi bị chó, mèo cắn, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm phòng, tuyệt đối không sử dụng thuốc nam... 

Các cơ sở y tế cần đảm bảo đầy đủ về nhân lực, vắc-xin, huyết thanh, đáp ứng việc phòng ngừa, điều trị cho người dân khi bị chó, mèo nghi dại cắn…

Hoài Văn

Tags Yên Bái bệnh dại tiêm phòng phơi nhiễm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục