Khơi dậy tinh thần vượt khó của thanh niên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/3/2020 | 8:09:45 AM

YênBái - Là tỉnh miền núi, Yên Bái có điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, dân số phần lớn là làm nông nghiệp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng vượt lên tất cả, các thế hệ thanh niên Yên Bái luôn nỗ lực, vượt qua mọi gian khó, làm tốt vai trò là cánh tay đắc lực của Đảng, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hàng ngàn thanh niên đang tích cực lao động sản xuất, làm ra nhiều của cải cho xã hội, làm giàu cho bản thân, gia đình. Hay những chiến sĩ trẻ lực lượng vũ trang vượt qua mọi gian khổ, ngày đêm bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Hay đó là những trí thức trẻ, học sinh, sinh viên say mê, học tập, nghiên cứu khoa học, tích lũy tri thức để lập thân, lập nghiệp, mang về vinh quang cho quê hương, Tổ quốc. 

Có thể nhắc tới tấm gương sáng Nguyễn Đình Hoàng - cựu học sinh lớp 12 Chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái đã giành Huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Hóa học tại Pháp, làm rạng danh quê hương Yên Bái. Hay tấm gương cô gái "không chân không tay” Nguyễn Linh Chi được ví như "Nick Vujicic của Việt Nam" nỗ lực, vượt lên số phận, là tấm gương về nghị lực phi thường vượt khó để hòa nhập cộng đồng và tự lập; bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiệp (Trung tâm Y tế huyện Văn Yên) là một trong những điển hình thanh niên tiên tiến, làm theo lời Bác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng; chàng trai người Mông Giàng A Dê từ một mô hình phát triển du lịch cộng đồng nhỏ và hiện là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hello Mù Cang Chải, tại xã La Pán Tẩn...

Đó chỉ là số ít trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu, có những cống hiến xuất sắc trên các lĩnh vực lao động, sản xuất, kinh doanh, tham gia xây dựng nông thôn mới, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đồng hành giúp nhau lập thân, lập nghiệp thoát nghèo bền vững của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua. 

Minh chứng cụ thể nhất cho tinh thần vượt khó của thanh niên là trong năm qua, toàn tỉnh đã thành lập mới 115 tổ hợp tác, 14 hợp tác xã và 12 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ, nâng tổng số mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ lên hơn 1.000 mô hình. 

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện được gần 2.000 công trình,phần việc thanh niên với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Mỗi năm, có hàng trăm đoàn viên thanh niên tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng ở các lĩnh vực khác nhau. 

Bên cạnh những tấm gương thanh niên tiêu biểu vẫn còn những thanh niên chậm tiến, không có ước mơ, hoài bão. Một bộ phận thanh niên chưa thực sự nỗ lực và dám dân thân để cống hiến. Cùng với đó, các chương trình, hoạt động của thanh niên chưa thực sự thu hút, tạo được sân chơi bổ ích để họ cùng nhau chia sẻ, học hỏi, giúp đỡ nhau cùng phát triển... 

Để khơi dậy được tinh thần vượt khó của thanh niên, trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh cần có thêm cơ chế, chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ, đầu tư, khích lệ thanh niên vững bước đi lên. 

Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, khích lệ, cổ vũ, động viên những tấm gương người tốt, việc tốt, những mô hình, cá nhân điển hình tiên tiến góp phần lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống của đoàn viên thanh niên; tùy thuộc vào điều kiện của địa phương để thành lập các câu lạc bộ tổ, đội, nhóm, tạo nhiều sân chơi để đoàn viên thanh niên chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Quan trọng hơn cả là thanh niên phải luôn có tinh thần sẵn sàng cống hiến, bước qua mọi thử thách, khó khăn để thành công. 

Trên con đường bước tới thành công, chắc chắn chúng ta sẽ gặp phải không ít khó khăn, thử thách. Nhưng với sức trẻ, hoài bão và khát vọng được cống hiến, các thế hệ thanh niên sẽ biến thử thách thành cơ hội, vượt qua gian khó, gặt hái được những thành quả xứng đáng. 

Thu Trang

Các tin khác
Cán bộ xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên kiểm tra ngầm tràn và các vị trí xung yếu trong mùa mưa lũ. Ảnh minh họa

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa đá, dông lốc ngày 2/3, toàn tỉnh có 5 người bị thương, gần 3.500 ngôi nhà bị thiệt hại, hàng trăm héc-ta lúa, hoa màu bị ảnh hưởng; ước tính giá trị thiệt hại khoảng 19 tỷ đồng.

Trong con mắt người bệnh, người thân của họ và cả những bệnh nhân không mang quốc tịch Việt Nam đã được các "thiên thần áo trắng” của Việt Nam cứu chữa khỏi bệnh, ngày vinh danh những "thiên thần áo trắng” của Việt Nam năm 2020 này: ngày 27/2 - Ngày thầy thuốc Việt Nam sẽ mãi mãi khắc sâu trong tim của họ.

Đại hội điểm đảng bộ cấp cơ sở Đảng bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên diẽn ra ngày 18-19/2/2020.

Hai ngày trước (19/2), Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ xã Việt Thành (Trấn Yên) đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp cơ sở được Tỉnh ủy chỉ đạo để rút kinh nghiệm, thống nhất về phương pháp, cách thức tổ chức triển khai theo Kế hoạch số 145-KH/TU.

Người dân được sát khuẩn và tuyên truyền phòng dịch Covid- 19  khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. (Ảhh: Văn Tuấn)

Có bà mẹ giúp cô con gái đang tuổi mẫu giáo mỗi lần rửa tay với xà phòng đúng cách, đủ thời gian theo khuyến cáo của Bộ Y tế bằng cách hát hết hai lần bài "Chúc mừng sinh nhật”. Có bác sĩ sáng tác thơ lục bát "10 khuyên phòng dịch Corona” nhắc nhở mọi người chủ động ngăn ngừa được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục