Hướng tới Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021)

Trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của nhà báo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/6/2021 | 7:37:25 AM

YênBái - Với nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác tuyên truyền, đưa chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, đặc biệt là góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, những ngày Tháng Sáu đầy ắp sự kiện này, đội ngũ những người làm báo trong cả nước còn có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021).

Ngoài góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, nhà báo còn có trách nhiệm tuyên truyền bảo vệ lợi ích của dân tộc, nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. (Trong ảnh: Phóng viên Báo Yên Bái tác nghiệp tại hiện trường Cuộc bầu cử Đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026 (Ảnh: Minh Huyền)
Ngoài góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, nhà báo còn có trách nhiệm tuyên truyền bảo vệ lợi ích của dân tộc, nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. (Trong ảnh: Phóng viên Báo Yên Bái tác nghiệp tại hiện trường Cuộc bầu cử Đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026 (Ảnh: Minh Huyền)

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra rằng: "Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Thật vậy, để cây bút, trang giấy thực sự "là vũ khí sắc bén”, trong quá trình tác nghiệp, các nhà báo chân chính luôn phải tôn trọng, phản ánh đúng sự thật khách quan của cuộc sống xã hội bằng lăng kính chủ quan và nhãn quan chính trị của mình. Bởi sự thật chính là sức mạnh to lớn tạo nên hiệu quả và định hướng xã hội trong từng bài báo nhưng cũng là thước đo đạo đức của mỗi nhà báo trong hoạt động báo chí của mình. 

Trong giai đoạn hiện nay, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang đặt ra cho các nhà báo vai trò trách nhiệm hết sức nặng nề. Hơn lúc nào hết, đội ngũ người làm báo cần phải luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, giữ vững giá trị cốt lõi và khẳng định sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam. 

Ngoài góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, nhà báo còn có trách nhiệm tuyên truyền bảo vệ lợi ích của dân tộc, nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; vạch trần và làm thất bại mọi âm mưu phá hoại về tư tưởng của kẻ địch; tuyên truyền quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước cùng những thành tựu mọi mặt của công cuộc đổi mới, thúc đẩy và góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đồng thuận của xã hội. 

Thực tế ấy đòi hỏi mỗi nhà báo chẳng những phải không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, đạo đức cách mạng mà còn phải có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, sáng suốt trong khai thác và sử dụng thông tin, như Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Viết phải đúng sự thật, không được bịa ra"; "chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, chớ nói chớ viết"; "Khi không có gì cần nói, không có gì cần viết, chớ nói, chớ viết càn". 

Ngày 16/4/1959, tại Đại hội II, Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhà báo vĩ đại, người sáng lập và phát triển báo chí cách mạng Việt Nam đã nhận xét, ưu điểm của các nhà báo là cơ bản, nhưng khuyết điểm thì cũng còn nhiều. Một trong những khuyết điểm đó là "nắm vấn đề chính trị không được chắc chắn". Do đó, Người căn dặn: "Tất cả những người làm báo phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được". 

Năm 2021, kỷ niệm 96 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2021), học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, đội ngũ nhà báo cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã không ngừng lớn mạnh và có những bước phát triển tiến bộ rõ rệt. Đó là sáng tạo được nhiều hơn những tác phẩm báo chí có chất lượng tốt, thể hiện rõ bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo, tạo được hiệu quả xã hội cao, sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân. Nhiều nhà báo đã có những đóng góp quan trọng trong công tác thông tin về chủ quyền biển, đảo; về đối ngoại; về những thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và về các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo và tâm huyết với nghề của các nhà báo còn được thể hiện rõ qua 4 đợt tuyên truyền phòng, chống đại dịch Covid-19. Cùng các lực lượng chức năng, các nhà báo luôn sẵn sàng có mặt ở tuyến đầu chống dịch, đảm bảo thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và phòng, chống dịch bệnh, giúp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức, tin tưởng, đồng hành cùng Đảng, Chính phủ thực hiện "mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng thời, phát hiện, cổ vũ, động viên, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, củng cố bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí, khát vọng con người Yên Bái, góp phần đưa Yên Bái ngày càng phát triển nhanh, toàn diện, bền vững theo hướng phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, cùng cả nước vững bước trên con đường đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển.

Thanh Hương

Tags ản lĩnh chính trị đạo đức nghề nghiệp nhà báo

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục