Hướng tới kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021)

Quan tâm chăm sóc gia đình chính sách, người có công

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/7/2021 | 7:28:23 AM

YênBái - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, binh sĩ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong…), Đảng, Chính phủ và đồng bào ta phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần “tự lực cánh sinh”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông thăm hỏi tặng quà ông Đào Đình Trọng ở bản Tín, xã Đồng Khê.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông thăm hỏi tặng quà ông Đào Đình Trọng ở bản Tín, xã Đồng Khê.

Đối với các liệt sĩ, thì mỗi địa phương (thành phố, làng, xã) cần xây dựng vườn hoa và bia kỷ niệm ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta. Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ) mà thiếu sức lao động và túng thiếu thì chính quyền địa phương (nếu ở nông thôn thì chính quyền cùng hợp tác xã nông nghiệp) phải giúp đỡ họ có công ăn việc làm thích hợp, quyết không để họ bị đói rét”.

Thực hiện lời dạy đó của Người, 74 năm qua, cùng với cả nước, các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt chương trình, chính sách chăm sóc, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ. Các phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc con liệt sĩ mồ côi, tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ và Phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng"… ngày càng phát triển sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. 

Đến nay, các phong trào đó đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của tất cả các xã, thôn, bản nông thôn mới trong tỉnh, giúp cho đời sống của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng không ngừng được nâng lên…

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 11 vạn hồ sơ người có công, người tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc; hơn 6.200 người và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng ưu đãi hàng tháng với kinh phí chi trả khoảng trên 150 tỷ đồng/năm, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. 

Tỉnh cũng đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh ở các cấp. Đồng thời, hoàn thành hồ sơ số hóa trên 10 vạn người có công, đảm bảo thuận lợi việc quản lý, giúp người có công và thân nhân người có công thuận lợi hơn trong giải quyết công việc liên quan đến 30 thủ tục hành chính giải quyết ưu đãi người có công thực hiện cơ chế một cửa, một cửa điện tử tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. 

Thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà cho người có công, từ năm 2012 đến nay, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, nguồn ngân sách địa phương, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” và các nguồn khác, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ 2.982 căn nhà, trị giá 105 tỷ đồng. Riêng năm 2020, hỗ trợ trên 28 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 14 tỷ 206 triệu đồng (chiếm 50%); vận động xã hội hóa 11 tỷ 360 triệu đồng (chiếm 40%); huy động Quỹ "Vì người nghèo” cấp tỉnh 2,8 tỷ đồng (chiếm 10%) để xây dựng và sửa chữa 795 nhà, trong đó có 427 nhà của hộ gia đình người có công với cách mạng. 

Theo đó, đến nay 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đạt tiêu chuẩn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; 99,97% số gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình nơi cư trú và phấn đấu hết năm 2020 tỷ lệ này sẽ đạt 100%. 

Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021) là dịp để các cấp, các ngành và toàn xã hội cùng sẻ chia, quan tâm chăm sóc nhiều hơn tới các gia đình chính sách, người có công, góp phần bồi đắp thêm truyền thống "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. 

Theo đó, các cấp, các ngành từ tỉnh tới cơ sở cần triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 14 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng (khóa XII) "Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng". 

Đồng thời, đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", tích cực ủng hộ Quỹ "Ðền ơn đáp nghĩa", bảo đảm thiết thực, sâu rộng, hiệu quả. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và của toàn xã hội trong công tác chăm sóc người có công với cách mạng, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng.

Thanh Hương

Tags chăm sóc gia đình chính sách người có công tinh thần yêu nước

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục